4 ก.พ. 2022 เวลา 10:32 • ไลฟ์สไตล์
หรือนี้ คือรีเมคของสงครามเกาหลี...
1
มุกของความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะโจมตียูเครนมีมากขึ้นเรื่อย ๆ และการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาก็ใกล้เข้ามาเช่นกัน ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากรัสเซียโจมตียูเครนการคว่ำบาตรก็จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ
1
เมื่อพูดถึงรัสเซียและยูเครน ทั้งสองประเทศมีประวัติความคับข้องใจที่มีมาช้านาน ตั้งแต่การร่วมกันต่อต้านจักรวรรดิออตโตมัน ไปจนถึงการรวมตัวของยูเครนเข้ากับรัสเซีย ไปจนถึงยูเครนที่กล่าวหารัสเซียเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ไปจนถึงแหลมไครเมียที่ขอเป็นอิสระและเข้าร่วมกับรัสเซียในปี 2557
และตอนนี้คือสงคราม ของระหว่างสองประเทศที่กำลังจะแตกออก และทั้งสองประเทศก็ขึ้นๆ ลงๆ เหมือนไทยกับพม่า แต่หนักกว่าที่พวกเขาก็ไม่เคยสงบลงเลย
ดังเช่นที่ไทยซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับสงครามครั้งนี้
ดูเหมือนว่าเราควรเรียนรู้จากสิ่งที่ปูตินกล่าวในสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ว่า เสือโคร่งสองตัวต่อสู้กัน และหงอคงก็นั่งเฝ้าดูบนภูเขา
1
แต่นี่ไม่ใช่กรณี ในปี 2557 ไครเมียโหวตให้แยกตัวจากยูเครนและเข้าสู่รัสเซีย
สหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกาได้คว่ำบาตรร่วมกันทำให้ค่าเงินของรัสเซียตกต่ำ จนเศรษฐกิจตกต่ำ และบัลลังก์ของปูตินก็พังทลายลง...
ตราบที่เงินดอลลาร์มีให้จ่าย จีนก็เข้าแลกเปลี่ยนเงินตรากับรัสเซียและซื้อผลิตภัณฑ์รัสเซียจำนวนมาก ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของรัสเซียมีเสถียรภาพ
1
นอกจากนี้ ในขณะนั้นเองที่จีนเข้ามาอย่างเป็นทางการ วิสัยทัศน์และท่าทีของสหรัฐอเมริกาได้เปลี่ยนจากพันธมิตรเป็นปฏิปักษ์ สงครามการค้าก็ได้หยั่งรากลึก
เมื่อไครเมียลงประชามติขอแยกตัวจากยูเครนเพื่อไปรวมกับรัสเซียเมื่อเดือนมีนาคม และก่อนที่มันจะกลายเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน คาบสมุทรแห่งทะเลดำนี้เคยเป็นอัญมณีอันล้ำค่า.....
จนครั้งนี้ นอกจากแก๊ส​ที่มีราคาถูกแล้ว... นี้อาจเป็นแรงจูงใจที่ทำให้รัสเซียโจมตียูเครน
...หากกลายเป็นจริง....
นโยบายคว่ำบาตรของยุโรปและสหรัฐอเมริกาก็จะยิ่งใหญ่กว่าการคว่ำบาตรในปี 2557 อย่างมาก
ท้ายที่สุดก็อาจจะมีการลงประชามติรับรองแบบที่เคยเกิดมาแล้วในไครเมียอย่างในปี 2557
และการโจมตีในไครเมีย และอาณาเขตของประเทศอื่น ๆ ในครั้งนั้นคือ ความก้าวร้าวอย่างโจ่งแจ้งและมีลักษณะที่ร้ายแรงกว่ามาก
ดังนั้น จึงคาดการณ์ได้ว่าเศรษฐกิจของรัสเซียจะเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้น และในขณะที่ประเทศต่างๆเหยียดหยามรัสเซียในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งหากเศรษฐกิจตกต่ำลง
ในครั้งนี้..จีนหรือใครล่ะ..จะช่วยเหลือปูติน และช่วยได้มากน้อยเพียงใด แต่เมื่อดูรายได้ของยูเครนแล้ว ผมรู้สึกว่า......ควรลืมการต่อสู้ทั้งหมด
ยูเครนมีอนาคตที่ดีกว่าในการต่อสู้เช่นนี้
จนผมคิดว่ามันเหมือนกับเดจาวูจากการคว่ำบาตรของยุโรปและสหรัฐอเมริกาในรัสเซีย แต่ครั้งนี้เมื่อเทียบกับในปี 2557 มันมากและรุนแรงกว่าเท่านั้น!
โฆษณา