30 ม.ค. 2022 เวลา 00:16 • ปรัชญา
หลายครั้ง ในเรื่องความรัก ที่ผู้หญิงจำนวนมาก เข้ามาปรึกษาแนว Couples Couseling กับทาง คลับกิ๊ก หนึ่งในปัญหาหลักของหลายๆคนก็คือ
“การยึดติดกับความรัก ที่ทำร้าย แต่หลุดออกมาไม่ได้ “
เหตุผล ที่ส่วนใหญ่ที่ให้กันมาก็คือ รักเขาค่ะ คือดีชั่วรู้หมด แต่อดไม่ได้
สาเหตุหลัก ของเรื่องนี้ก็คือการเอาตัวเองไปยึดติดกับอารมณ์รัก ณ วินาทีนี้ รู้แต่ว่าถ้าไม่มีเขาแล้วใจมันจะขาด มันจะทรมาน มันจะลงแดงผู้ชาย มันจะตายเอาให้ได้ อืมมม…เอาเข้าไป
มันไม่จริงหรอกครับ ไม่มีใครเคยขาดใจตายเพราะถูก ผู้ชายทิ้ง (ยกเว้นคุณไปทำอะไรตัวเอง) แน่นอนว่า การสูญเสียของรักนั้นทำให้เราเศร้า แต่สัจธรรมมนุษย์ทุกคน ก็ต้องเผชิญสิ่งเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เรารักที่สุด เช่น พ่อ แม่ ญาติสนิทที่เคารพรัก ฯลฯ ยังไงก็มีวันจาก
ทุกคน ทุกสิ่งก็มีเวลาของแต่ละคน ของแต่ละอย่าง…ตามสัจธรรม
และขนาดคนที่เรารักที่สุดเช่นบุพการีจากไป ก็ยังไม่เห็นมีใครเศร้าจนขาดใจตายสักคน
ดังนั้นคุณอย่าไปเต้นตามอารมณ์ของตัวเองให้มันมาก ความรักมันก็เป็นอารมณ์ประเภทหนึ่งเฉกเช่น รัก โลภ โกรธ หลง แค้น ฯลฯ มันมีมา แล้วมันก็มีหมด
อย่าไปมัวคิดว่า เรารักคนนี้ที่สุด ไม่มีวันจะรักใครได้มากกว่านี้อีกแล้ว
เวลาเจอคนเลว แล้วยังยึดติดรักเขา จงคิดแบบนี้ !!!
ขนาดคนเลวขนาดนี้ ทั้งๆที่ทำเราทุกข์ เรายังคลั่งเขาขนาดนี้ได้ แล้วถ้าเราไปเจอคนที่เขาดีกับเรา รับรองว่า คุณจะทั้งสุขแถมคลั่งไคล้กว่านี้อีกนับสิบนับร้อยเท่า
“มันส์กว่าวันนี้…เยอะแน่ๆเลย” เป็นไง ชีวิตมีความหวังขึ้นมามั่งยัง
ในความรัก เวลาชีวิตเกิดความทุกข์ วิธีแก้อย่างแรก ต้องเอาตัวทุกข์ออกไปก่อน
การเอาตัวทุกข์ออกไป แน่นอนว่ามันย่อมเกิดความไม่สบายกาย สบายใจ ในช่วงหนึ่ง อุปมาเหมือนคุณเป็นมะเร็ง เจอก้อนมะเร็งคุณต้อง ผ่าตัดออก การผ่าตัดมันต้องมีเจ็บ มีพักฟื้น แต่มันเจ็บแล้วจบ
แต่ถ้าไม่ยอม ไม่อยากเจ็บเลยวันนี้แม้แต่นิด ทะลึ่งปล่อยไว้ มะเร็งมันก็ลุกลาม คราวนี้เจ็บแบบเรื้อรัง ปวด ทรมาน จนถึงตาย มันได้เรื่องกับชีวิตตรงไหนล่ะคุณ
คิดจะมีความรัก ลองหัดถามตัวเองด้วยว่า ฉันคู่ควรกับสิ่งที่ฉันได้รับมาในวันนี้ไหม ถ้ามันไม่ใช่เลย แสดงว่าคุณอยู่กับคนไม่เห็นค่าของคุณ เขาก็เลยทำอะไรสั่วๆ ใส่คุณมา …ก็เพราะเขาไม่เห็นค่าไง
ของมีคุณค่า ก็ต้องอยู่กับของที่มันคู่ควร
มันถึงจะเลอค่า ไม่งั้นก็เหมือนเอาเพชรไปให้ควาย มันไม่รู้ค่า มันอยากได้เศษหญ้า มันก็ไม่สนใจ เผลอๆ อารมณ์เสีย ไล่ขวิดเอา แล้วดันมานั่งเสียใจว่าเราทำอะไรผิดตรงไหน
ถ้าจะผิด ก็ผิด อย่างเดียว ก็คือเอาของมีค่าไปให้ คนที่เขาไม่คู่ควรไงครับ ถ้าคิดได้เมื่อไหร่ ทุกข์ก็จะหมดได้เมื่อนั้น
เท่านั้นเอง
Take care
อนิศ โอสถานุเคราะห์
โค้ชกิ๊ก Clubgig.
ปล สำหรับคนที่ออกจากความทุกข์ ไม่ได้ ลองเรียนคอร์ส Restart ของทางคลับกิ๊ก ดูจบรับรอง ทะลุออกมาได้ง่ายๆเลย ทักมาสิครับ
โฆษณา