30 ม.ค. 2022 เวลา 13:08 • หนังสือ
เคยไหม ตั้งปณิธานว่าจะทำอะไรสักอย่าง แต่จนตอนนี้ก็ยังทำไม่สำเร็จสักที?
สรุปหนังสือ Think & Grow Rich ตอนที่ 1
สวัสดีลูกเพจของแอดทุกท่าน หลังจากหายไป 1 สัปดาห์ แอดกลับมาแล้วค่ะ กลับมาพร้อมกับสัญญาที่เคยบอกว่าจะทำสรุปหนังสือ Think & Grow Rich มาให้ลูกเพจของแอดได้อ่านกัน
เนื่องจากหนังสือเล่มนี้ดังมากๆ เป็นหนังสือเล่มในตำนานของนโปเลียน ฮิลล์ แอดเชื่อว่าลูกเพจของแอดหลายท่านคงได้อ่านกันไปบ้างแล้ว บ้างท่านอาจจะเคยได้ยินคำชื่นชมมากมายต่อหนังสือเล่มนี้แต่ยังไม่เคยอ่าน หรือใครเป็นเหมือนแอดบ้างคะ? ซื้อมาดองแต่ยังไม่ได้เปิดสักที ^^
หลังจากแอดดองมา 2 ปี วันนี้ก็ได้ฤกษ์เปิดอ่านสักทีค่ะ ลูกเพจท่านไหนสนใจก็ติดตามอ่านกันได้ยาวๆ เลยค่ะ น่าจะมีประมาณ 13 ตอน อ่านกันให้จุกๆ ไปเลย 555
5
ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลยค่ะ!!!
เนื่องจาก นโปเลียน ฮิลล์ ได้สัมภาษณ์และใกล้ชิดบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากมาย ดังนั้นในหนังสือของเขาก็จะเล่าถึงกรณีศึกษาของตัวอย่างบุคคลที่มีคุณสมบัติตรงตามสูตรสำเร็จหรือเคล็ดลับในการประสบความสำเร็จมาให้เราได้ศึกษากันค่ะ
ระหว่างที่อ่านเรื่องราวของบุคคลต่อไปนี้ แอดแนะนำว่า...ให้ลองจินตนาการตามดูนะคะว่า ถ้าเป็นเราที่อยู่ในเหตุการณ์เดียวกับเขาเหล่านั้น เราจะตัดสินใจทำแบบที่เขาเหล่านั้นทำหรือไม่?
1
หรือลองนำแง่คิดที่ได้จากเรื่องราวของเขาเหล่านั้น ไปปรับใช้กับเหตุการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่ก็ได้ค่ะ
คุณคิดว่า “ปณิธาน” กับ “ปณิธานอันแรงกล้า” เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรคะ?
ลองอ่านเรื่องราวของบุคคลดังต่อไปนี้ดูก่อน แล้วค่อยตอบก็ได้ค่ะ
#เรื่องราวของผู้ซึ่งใช้ “ความคิด” เพื่อเปิดทางสู่การเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับ โทมัส เอ. เอดิสัน
Credit ภาพ: 1.https://th.wikipedia.org/wiki/ทอมัส_เอดิสัน 2.https://web.facebook.com/172334153173532/photos/
ฮิลล์เริ่มต้นเล่าว่า...
หลายปีก่อน เอ็ดวิน ซี. บาร์นส์ ได้ค้นพบวิธีการว่าจะ "คิดแล้วรวย" ได้อย่างไร การค้นพบของเขาไม่ได้มาในครั้งเดียว แต่ได้มาทีละเล็กละน้อย เริ่มต้นจาก "ปณิธานอันแรงกล้า" ที่จะร่วมทำธุรกิจกับโทมัส เอดิสัน ผู้ยิ่งใหญ่
1
ปณิธานของบาร์นมีลักษณะพิเศษคือ ความชัดเจน เขาต้องการที่จะทำงานกับเอดิสัน ไม่ใช่ทำงานให้เขา การศึกษาเรื่องราวของเขาเพื่อค้นหาคำตอบว่า เขามีวิธีการอย่างไรในการเปลี่ยนปณิธานให้กลายเป็นความจริง เพื่อให้เราเข้าใจหลักการที่จะนำไปสู่ความร่ำรวยได้ดีขึ้น
เมื่อปณิธานและความคิดแวบเข้ามาในจิตใจ เขาไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะทำตามความคิดได้ เนื่องจากมีอุปสรรคขวางทางอยู่ 2 ประการคือ
1.เขาไม่รู้จักเอดิสันเป็นการส่วนตัว
2.เขาไม่มีเงินแม้แต่จะซื้อตั๋วรถไฟไปเมืองเวสต์ออเรนจ์ รัฐนิวเจอร์ซี ที่ซึ่งห้องปฏิบัติการของเอดิสันตั้งอยู่
ฮิลล์บอกว่า...อุปสรรคเหล่านี้อาจทำให้คนส่วนใหญ่ท้อถอยแต่ไม่ใช่สำหรับบาร์น เพราะปณิธานของเขาต่างจากคนธรรมดาๆ ทั่วไป
#นักประดิษฐ์และคนจรจัด
Credit ภาพ: https://www.takieng.com/stories/9140
เมื่อเอ็ดวิน ซี. บาร์นส์ ก้าวเท้าลงจากรถไฟในเมืองออเรนจ์ ในรัฐนิวเจอร์ซี ดูภายนอกเขาอาจเหมือนคนจรจัด แต่ภายในหัวใจของเขายิ่งใหญ่ดั่งพระราชา
เขากำลังจะเดินทางไปยังสำนักงานของ โทมัส เอ เอดิสัน จิตใจของเขาจดจ่ออยู่กับงานที่จะได้ทำ เขาเห็นภาพตัวเองยืนอยู่ต่อหน้าเอดิสัน ได้ยินเสียงตัวเองกำลังพูดคุยกับเอดิสัน เพื่อขอโอกาสให้เขาได้ทำงานตามปณิธานอันแรงกล้าของตนเอง ที่จะได้ร่วมทำธุรกิจกับนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่
ปณิธานของบาร์นส์ไม่ใช่ความหวัง ไม่ใช่ความปรารถนา แต่มันคือปณิธานอันแรงกล้าซึ่งอยู่เหนือทุกสิ่ง
เอ็ดวิน ซี. บาร์นส์ ได้เข้าไปแนะนำตัวเองที่ห้องปฏิบัติการของเอดิสัน และประกาศว่าเขามาเพื่อที่จะร่วมธุรกิจกับบเอดิสันยอดนักประดิษฐ์ หลายปีต่อจากนั้น เอดิสันเคยพูดถึงบาร์นในการพบกันครั้งแรกว่า :
“เขายืนอยู่ตรงหน้าผม มองดูคล้ายคนจรจัดธรรมดาๆ แต่มีบางสิ่งที่แสดงออกบนใบหน้าว่าเขามุ่งมั่นที่จะมาเอาสิ่งที่เขาตามหา หลังจากได้ทำงานด้วยกันหลายปี ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า เมื่อคนเรามีปณิธานที่มุ่งมั่น ย่อมยินยอมที่จะเดิมพันอนาคตทั้งชีวิตของเขาเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เขามีความมั่นใจว่าจะต้องชนะ ผมได้ให้โอกาสที่เขาร้องขอ เพราะเห็นว่าเขาตัดสินใจที่จะยืนหยัดจนกว่าจะประสบความสำเร็จ เหตุการณ์ต่อจากนั้นได้พิสูจน์ว่าผมคิดไม่ผิดจริงๆ”
2
การที่เขาได้เริ่มต้นทำงานในสำนักงานของเอดิสัน เป็นเพราะมีความมุ่งมั่น และมั่นใจในสิ่งที่เขาคิดพิจารณาแล้ว
ในตอนแรกบาร์นยังไม่ได้เป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับเอดิสัน สิ่งที่ทำให้เขาได้รับโอกาสในการทำงานร่วมกับเอดิสันก็คือ เขาขอรับค่าจ้างเพียงเล็กน้อย
หลายเดือนผ่านไป แม้ว่ายังไม่มีสิ่งใดใกล้เคียงเป้าหมายที่บาร์นส์ตั้งไว้ แต่สิ่งสำคัญในจิตใจของบาร์นส์ก็คือ เขายังคงมุ่งมั่นกับปณิธานที่จะร่วมธุรกิจกับเอดิสันให้ได้
เขาพูดกับตัวเองว่า “ผมมาที่นี่เพื่อร่วมธุรกิจกับเอดิสัน และผมต้องไปให้ถึงเป้าหมายนั้นให้ได้ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาที่เหลือไปทั้งชีวิตก็ตาม” และเขาก็หมายความตามนั้นจริงๆ
2
สิ่งที่ทำให้บาร์นแตกต่างจากคนทั่วไปก็คือ เขามุ่งมั่นกับเป้าหมายในชีวิต และยืนหยัดกับเป้าหมายจนกระทั่งมันกลายเป็นความย้ำคิดอยู่ในจิตใจของเขา
1
เมื่อโอกาสมาถึง มันมาในรูปแบบที่บาร์นส์เองก็นึกไม่ถึง โอกาสที่เข้ามานั้นมีลักษณะพิเศษคือ แกล้งบิดเบือนให้ดูเหมือนเป็นโชคร้าย หรือเป็นความล้มเหลวชั่วคราว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนส่วนใหญ่พลาดโอกาสสำคัญไป
1
#เครื่องพิมพ์ดีด
ในช่วงนั้นเอดิสันได้ประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์ใหม่ขึ้นมาอย่างหนึ่ง มันคือเครื่องพิมพ์ดีดแบบใหม่ แต่พนักงานขายของเขากลับไม่มีความกระรือร้นพอ พวกเขาเชื่อว่ามันคงขายไม่ดี ในขณะที่บาร์นส์เริ่มมองเห็นโอกาสของเขา มันเข้ามาหาเขาอย่างเงียบๆ โดยซ่อนตัวอยู่ในเครื่องซึ่งดูแปลกประหลาด และไม่มีใครสนใจเลยนอกจากบาร์นส์
เขารู้ว่าเครื่องพิมพ์ดีดนี้สามารถขายได้ จึงได้บอกให้เอดิสันทราบ เอดิสันตัดสินใจให้โอกาสเขา บาร์นส์ขายได้และขายดีจนเอดิสันยอมเซ็นสัญญาให้เขาเป็นตัวแทนจำหน่าย และให้ทำการตลาดทั่วประเทศเลยทีเดียว
ฮิลล์บอกว่า...ปณิธานของบาร์นส์ทำเงินให้เขาเท่าไหร่ไม่รู้ บางทีอาจ 2-3 ล้านดอลลาร์ (เงิน 3 ล้านดอลลาร์ในตอนต้นศตวรรษที่ 20 เทียบเท่ากับเงินมากว่า 50 ล้านดอลลาร์ตอนเริ่มต้นศตวรรษที่ 21) แต่สิ่งที่มีค่ามากกว่านั้น สินทรัพย์อันยิ่งใหญ่ที่เขาได้มา พลังความคิดที่ตีมูลค่าเป็นเงินไม่ได้นี้ สามารถแปรเปลี่ยนความรู้อันมีขีดจำกัดให้กลายเป็นรางวัลที่มีค่า
บาร์นส์คิดว่าตัวเองเป็นหุ้นส่วนธุรกิจของเอดิสัน คิดถึงอนาคตที่สดใส เขาไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่าเริ่มลงมือทำ รู้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ และยืนหยัดกับปณิธานที่ตั้งไว้จนกว่ามันจะเป็นจริง
#ขั้นตอนแรกสู่ความร่ำรวย
ไม่กี่ปีหลังจากนั้น เอ็ดวิน ซี. บาร์นส์ ได้ยืนอยู่เบื้องหน้าเอดิสันอีกครั้งในสำนักงานเดียวกับที่เขาได้พบกับเอดิสันเป็นครั้งแรก ครั้งนี้ปณิธานของเขาได้สัมฤทธิผล เขาได้ร่วมทำธุรกิจกับเอดิสัน ความใฝ่ฝันในชีวิตของเขาได้กลายเป็นจริงแล้ว
บาร์นประสบความสำเร็จก็เพราะเขารู้จักที่จะเลือกเป้าหมาย ทุ่มเทพลังกลายพลังใจ ความพยายาม และทุกสิ่งที่เขามีเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
เขาต้องใช้เวลาถึง 5 ปีกว่าที่โอกาสซึ่งเขาแสวงหาจะมาถึง ในมุมมองของคนอื่น (ยกเว้นตัวเขาเอง) อาจเห็นเขาเป็นเพียงฟันเฟืองตัวเล็กๆ ในธุรกิจของเอดิสัน แต่ในจิตใจของเอ็ดวิน บาร์นส์ นั้นกลับคิดอยู่ตลอดทุกนาทีนับแต่วันแรกที่เข้าไปทำงานว่า ตัวเขาเองคือหุ้นส่วนธุรกิจของเอดิสัน
1
นี่คืออุทาหรณ์ที่ชัดเจนของพลังแห่งปณิธาน บาร์นบรรลุเป้าหมายได้เพราะเขามีปณิธานอย่างแรงกล้าเหนือสิ่งอื่นใดในการที่จะได้ร่วมทำธุรกิจกับเอดิสันและสร้างสรรค์แผนการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ เขาจะเดินหน้าต่อไปโดยไม่มองกลับไปข้างหลังอีก เขายืนหยัดกับปณิธาน จนกระทั่งมันกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิต และในที่สุดมันก็กลายเป็นความจริง
ตอนไปที่เวสต์ออเรนจ์ เขาไม่ได้พูดกับตัวเองว่า “ผมจะไปอ้อนวอนขอร้องเอดิสันเพื่อให้ผมทำงานอะไรก็ได้สักอย่าง” แต่พูดว่า “ผมจะไปพบเอดิสัน และทำให้เอดิสันเห็นว่าผมมาที่นี่เพื่อร่วมทำธุรกิจกับเขา”
1
เขาไม่ได้พูดว่า “ถ้าผมพลาดในสิ่งที่ต้องการจากการทำงานกับเอดิสัน ผมก็จะมองหาโอกาสอื่นๆ” แต่พูดว่า “มีสิ่งเดียวในโลกนี้ที่ผมต้องการคือ การได้ร่วมทำธุรกิจกับโทมัส เอ. เอดิสัน ผมจะไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองถอยไปข้างหลัง แต่จะใช้ความสามารถทั้งหมดที่มีเพื่อสร้างอนาคตตามที่มุ่งหวังไว้”
2
เขาปิดหนทางในการถอยหนีของตัวเอง ต้องชนะหรือไม่ก็พ่ายแพ้อย่างยับเยิน
ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวแห่งความสำเร็จของบาร์นส์
ต่อไปนี้คือหลักปฏิบัติ 6 ประการที่จะทำให้คุณบรรลุปณิธานแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย
1
1.ระบุจำนวนเงินที่คุณต้องการไว้ในใจให้ชัดเจน:
การพูดง่ายๆ กว้างๆ ว่า “ฉันต้องการเงินมากๆ” นั้นไม่เพียงพอ จงระบุจำนวนที่แน่นอนลงไปเลย
2.กำหนดสิ่งที่คุณตั้งใจจะทำเพื่อให้ได้เงินมาตามที่ปรารถนา:
ในโลกแห่งความเป็นจริงไม่มีคำว่า “ได้อะไรมาฟรีๆ”
3
3.ระบุวันที่แน่นอนในการที่จะได้ครอบครองเงินที่ปรารถนา
4.สร้างสรรค์แผนการที่จะทำให้ปณิธานบรรลุผลสำเร็จ และเริ่มลงมือทันที
5.เขียนมันลงไป:
เขียนข้อความที่ชัดเจนและกระชับถึงจำนวนเงินที่ต้องการได้ กรอบเวลาในการดำเนินการ ระบุเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำเงินให้คุณ และรายละเอียดของแผนการที่คุณได้ตระเตรียมไว้
6.อ่านข้อความที่คุณเขียนออกมาดังๆ วันละสองเวลา:
ก่อนเข้านอน และ หลังตื่นนอนตอนเช้า ขณะที่อ่าน จงสร้างมโนภาพ สร้างความรู้สึกและความเชื่อว่าตนเองได้ครอบครองเงินนั้นเรียบร้อยแล้ว
#นโปเลียน ฮิลล์
Credit ภาพ: https://sumrej.com/napoleon-hills-17-principles-12-2559/
ฮิลล์บอกว่า...
การปฏิบัติตามคำแนะนำทั้ง 6 ขั้นตอนนั้นมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนที่ 6 จงตั้งใจปฏิบัติตาม คุณอาจข้องใจว่ามันไม่น่าเป็นไปได้ที่จะ “เห็นตัวเองครอบครองเงิน” นั้นแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้มาจริงๆ แต่นี่คือวิธีการที่ปณิธานอันแรงกล้าจะเข้ามาช่วยคุณ
2
ถ้าคุณตั้งความปรารถนาในเรื่องเงินทองด้วยความกระตือรือร้นจนกระทั่งมันครอบงำจิตใจแล้ว คุณก็จะได้มันมาโดยไม่ยากลำบากนัก วัตถุประสงค์ของการสร้างความต้องการเงินและกำหนดวิธีการที่จะได้เงินมานี้คือ การทำให้คุณชักจูงตัวเองว่าจะต้องได้เงินนั้นมาให้ได้
สำหรับคนที่ไม่ได้ร่ำเรียนมาทางด้านจิตวิทยา อาจคิดว่าคำแนะนำนี้ดูไม่น่าจะมีผลในทางปฏิบัติ แต่คุณจะมั่นใจขึ้น ถ้ารู้ว่าผู้ที่ถ่ายทอดข้อมูลนี้คือ แอนดรูว์ คาร์เนกี ผู้ที่สร้างตัวจนประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของคนอเมริกัน
3
คาร์เนกีเริ่มงานจากกรรมกรธรรมดาๆ คนหนึ่งในโรงงานถลุงเหล็ก ทั้งๆ ที่เริ่มจากงานที่ต่ำต้อย แต่เขาสามารถนำหลักการเหล่านี้ไปสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้ตนเองได้มากกว่า 100 ล้านดอลลลาร์ (คิดเป็นเงินในปัจจุบันถึง 20,000 ล้านดอลลาร์)
1
และคุณจะยิ่งเชื่อมั่นมากขึ้นเมื่อทราบว่า ยอดนักประดิษฐ์และนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ โทมัส เอ. เอดิสัน ได้พิจารณาคำแนะนำทั้ง 6 นี้อย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว เขาจึงได้ประทับรับรองคำแนะนำนี้ และกล่าวว่า มันไม่ใช่แค่ขั้นตอนของการทำเงินเท่านั้น แต่เป็นขั้นตอนสำหรับการบรรลุผลสำเร็จไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายใดๆ ก็ตาม
ขั้นตอนเหล่านี้ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย อีกทั้งไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากและมันไม่ได้เรียกร้องว่าคุณต้องมีการศึกษาสูงๆ คำแนะนำทั้ง 6 ขั้นตอนนี้ต้องการเพียงจินตนาการที่จะมองเห็น และเข้าใจว่าความมั่งคั่งรำ่รวยนั้นไม่ได้ขึ้นกับโอกาสหรือโชควาสนา
ถึงตอนนี้คงรู้แล้วว่า คุณจะสามารถสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยได้ก็ต่อเมื่อคุณมีปณิธานแห่งเงินตรา และเชื่อมั่นในตัวเองว่าจะสามารถครอบครองมันได้
2
หลังจากอ่านจบแล้ว คุณพอตอบตัวเองได้ไหมคะว่า...
1
ตอนนี้ตัวคุณมี “ปณิธานอันแรงกล้า” ที่อยากจะทำเรื่องอะไรอยู่หรือเปล่าคะ?
1
ถ้ามีก็ไม่ต้องรอช้าค่ะ ลงมือทำเลย แอดเชื่อว่าลูกเพจแอดทุกท่านสามารถทำมันได้แน่นอนค่ะ
1
โฆษณา