30 ม.ค. 2022 เวลา 10:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BRIEF : ทำความเข้าใจ Bond Yield ! ทำไมดอกเบี้ยพันธบัตรถึงส่งผลกระทบต่อ ทองคำ, Crypto และหุ้น ?
📌 อย่างแรก ต้องเข้าใจก่อนว่าผลตอบแทนหรือดอกเบี้ยของพันธบัตร นี้ จัดเป็นผลตอบแทนแบบ Fixed-Rate คือผลตอบแทนคงตัว เช่น ถ้าเอาเงินไปซื้อพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทน 2% ต่อปี หมายความว่าทุก ๆ 1 ปีจะได้ผลตอบแทนแน่ ๆ 2% ของเงินต้น โดยที่นักลงทุนไม่ต้องเสี่ยงอะไรเลย
เพราะแบบนี้พันธบัตรมันเลยถูกจัดเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) อย่างหนึ่งที่เอาไว้เก็บเงินสด (เหมือนกับฝากเงินไว้ในบัญชีธนาคารนั่นแหละครับ แค่มีกำหนดเวลาไถ่ถอน และดอกเบี้ยสูงกว่า)
📌 ทีนี้ มาดู ทองคำ, Bitcoin และหุ้น ต้องบอกว่าทั้ง 3 สินทรัพย์นี้ หากลงทุนโดยตรงจะไม่ได้ให้ผลตอบแทนแบบ Fixed-Rate เป็นรายปี แม้หุ้นบางตัวจะมีปันผล แต่เราต้องเข้าใจว่าผลตอบแทนที่คนส่วนใหญ่ได้จากหุ้นนั้นมาจากราคาที่เปลี่ยนแปลงไประหว่างตอนซื้อกับขาย มากกว่าเงินปันผล (สาย VI แท้ต้องทุนหนาจริง ถึงจะถือหุ้นกินปันผลได้ ดังนั้นคนส่วนใหญ่เลยเลือกซื้อ ถือ และขายมากกว่า)
4
เมื่อเปรียบเทียบกัน การที่ Bond Yield (ผลตอบแทนพันธบัตร) พุ่งขึ้น มันจึงทำให้นักลงทุนตัดสินใจเทขายหุ้น ทอง และ Crypto ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ให้ Fixed Rate รวมถึงพันธบัตรรุ่นเก่า ๆ ด้วย เพราะนักลงทุนมองแล้วว่า FED กำลังจะขึ้นดอกเบี้ย และผลตอบแทนของพันธบัตรรุ่นใหม่ ๆ ก็จะสูงขึ้น ทำให้นักลงทุนมองว่าราคาของพันธบัตรรุ่นก่อน ๆ จะถูกลง และรีบเทขาย ดังนั้นยิ่ง FED ขึ้นดอกเบี้ยไปสูงเท่าไหร่ ก็จะทำให้กระบวนการประเมินมูลค่าเช่นนี้มีความรุนแรงขึ้นไปด้วย (ยิ่งดอกเบี้ยสูง นักลงทุนยิ่งเทขายสินทรัพย์อื่น)
7
ลองดูราคาทองคำ (กราฟบน) และอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรระยะสั้น 2 ปี (กราฟล่าง) ! จะเห็นว่ามีความสัมพันธ์กันในทิศทางตรงกันข้ามอย่างชัดเจน
📌 ทั้งนี้ เราอยู่ในวัฏจักรที่หุ้น ทองคำ และ Crypto ถูกเก็งกำไรอยู่ค่อนข้างมาก ทำให้มีฟองสบู่และความเสี่ยงสูงเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่น ๆ หรือพูดง่าย ๆ คือตอนนี้ทุกอย่างแพงหมด (แม้แต่อสังหาฯ ก็แพง) ดังนั้นเมื่อมองเห็นแบบนี้ นักลงทุนที่เป็นรายใหญ่ ๆ จึงมักจะตัดสินใจลดความเสี่ยง (Risk-off) โดยการเทขายสินทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อโยกเงินไปเป็น Fixed-Rate Return (ผลตอบแทนคงที่) นั่นเอง
โดยเฉพาะหากผลตอบแทนของพันธบัตรระยะสั้น (อย่างเช่นพันธบัตร 2 ปี) พุ่งสูงขึ้น ก็จะยิ่งมีแรงกระตุ้นให้สินทรัพย์อื่น ๆ โดนเทขายได้ เพราะพันธบัตรระยะสั้นที่ให้ผลตอบแทนสูงนั้นสามารถใช้เป็นที่พักเงินชั่วคราวได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว
สำหรับโพสต์นี้ก็จะเป็นการสรุปสั้น ๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจภาพรวมของ Bond Yield ว่ามันคืออะไร ส่งผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์อื่นได้อย่างไร ซึ่ง World Maker หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังศึกษาเรื่องหุ้น คริปโต ทอง และการลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ อยู่นะครับ
2
และสำหรับใครที่ต้องการความรู้หรือติดตามข่าวสารด้านการลงทุนที่รวดเร็ว นำโลก สามารถกดติดตาม World Maker ไว้ได้เลยครับ เพราะเราจะนำข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับตลาดการเงินโลกมาอัปเดตให้ทราบตลอดปีนี้อย่างแน่นอน
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารอย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา