31 ม.ค. 2022 เวลา 09:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
'ฟินแลนด์' นวัตกรรมสู่ผู้นำเศรษฐกิจหมุนเวียน
ฟินแลนด์ คุ้นหูคนไทยในเรื่องระบบการศึกษาดีที่สุดของโลก แต่นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในบรรดาสิ่งที่โดดเด่นของประเทศนี้ นอกจากความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมแล้ว ฟินแลนด์กำลังมุ่งสู่การเป็นประเทศเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ circular economy ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรอย่างชาญฉลาดและมีวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ฟินแลนด์พัฒนาประเทศจากการเป็นผู้ส่งออกไม้สน ซึ่งเป็นทรัพยากรหลัก ต่อด้วยเยื่อกระดาษและกระดาษ กระทั่งหลังพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 การพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญทางอุตสาหกรรมจึงเริ่มขึ้น บริษัทผลิตกระดาษอย่าง Nokia ปรับตัวมาผลิตสายเคเบิ้ล ทำอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ ผลิตคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งครองตลาดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงต้นติดต่อกันนับสิบปี ก่อนพบความท้าทายจากสมาร์ทโฟนของ apple
การสนับสนุนจากรัฐในด้านต่างๆ ทั้งเงินทุน การศึกษา การวิจัยและพัฒนา ช่วยให้เกิดบริษัททางด้านนวัตกรรมใหม่ๆ ขณะที่ความสามารถของระบบการคาดการณ์ระดับชาติที่นำมากำหนดและวางนโยบายสาธารณะ ส่งผลต่อการพัฒนานวัตกรรม ในอีกไม่กี่ปีนับจากนี้ ฟินแลนด์ตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นประเทศเศรษฐกิจหมุนเวียนตามโร้ดแมปที่วางไว้ คือ ภายในปี 2025 ซึ่งหมายความว่า จะต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่น่าจับตามองอีกมากมาย
โฆษณา