31 ม.ค. 2022 เวลา 08:44 • คริปโทเคอร์เรนซี
โมเดลธุรกิจใหม่ “Flyfish Club” ร้านอาหาร NFT แห่งแรกของโลก พร้อมเปิดให้บริการในนิวยอร์กปีหน้า
นับตั้งแต่ปี 2021 จนถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่า วงการ NFT ยังคงร้อนแรง
แบรนด์ต่าง ๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรมต่างโดดเข้าร่วม เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์
เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีบริษัทรายหนึ่ง ได้สร้างโมเดลการทำธุรกิจแบบใหม่ที่น่าสนใจ ซึ่งใช้เทคโนโลยีของ NFT (สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัว ไม่สามารถทดแทนได้ แต่ละสินทรัพย์ฯ จึงมีชิ้นเดียวในโลก) เข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ
ซึ่งก็คือ VCR Group บริษัทด้านบริการในสหรัฐฯ ประกาศว่า จะเปิดร้านอาหาร NFT แห่งแรกของโลกในนิวยอร์ก ในปี 2023 หรือปีหน้า โดยใช้ชื่อว่า “Flyfish Club”
โดยโมเดลในการดำเนินธุรกิจก็คือ จะเปิดให้ลูกค้าสมัครสมาชิก ด้วยการซื้อรูปภาพดิจิทัลที่อยู่ในรูปแบบ NFT ซึ่งจะมีสมาชิกอยู่ 2 ประเภท ได้แก่
- Flyfish ราคา 2.5 ETH (ราว 211,000 บาท)
- Flyfish Omakase ราคา 4.25 ETH (ราว 359,000 บาท)
(อัตราแลกเปลี่ยน 1 ETH : 84,400 บาท)
เมื่อทำการสมัครสมาชิกแล้ว จะมีสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น เข้ารับประทานอาหารได้ (หลังร้านเปิดตัวอย่างเป็นทางการ), สามารถเข้าร่วมกิจกรรมของทางร้านอาหาร ทั้งแบบ On Ground และ Virtual ที่จะจัดขึ้นได้
รวมถึงสามารถเข้าใช้บริการเลาจน์ค็อกเทล ที่ร้านอาหารจะเปิดได้
แล้วสมาชิกระดับ Flyfish และ Flyfish Omakase แตกต่างกันอย่างไร ?
สำหรับ Flyfish Omakase นั้น จะมีสิทธิพิเศษที่สามารถเข้ารับประทานคอร์ส Omakase สุดหรูของร้านอาหารที่จำกัดจำนวนเก้าอี้ไว้เพียง 14 ท่านเท่านั้น แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีการประกาศรายชื่อเชฟก็ตาม
อย่างไรก็ตาม นอกจากสมัครสมาชิกด้วยการซื้อ NFT แล้ว
เมื่อเข้ารับบริการต่าง ๆ ในร้านอาหาร ก็ต้องชำระค่าบริการเพิ่มเติม แต่จะชำระด้วยเงินสดเท่านั้น
สำหรับตอนนี้ NFT ที่วางขาย บนเว็บไซต์ได้ระบุว่า “ขายหมด” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แต่พบว่า มี NFT บางส่วน ถูกนำไปวางขายต่อบนแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT อย่าง OpenSea ซึ่งแน่นอนว่า มีราคาที่สูงขึ้นกว่าราคาที่ทางร้านฯ ตั้งไว้แต่แรก..
ซึ่งก็สอดคล้องกับ David Rodolitz CEO ของ VCR Group ที่พูดรูปแบบการสมัครสมาชิกด้วยการซื้อ NFT ว่า “คุณสามารถใช้เอง, ขาย, โอนสิทธิ์ หรือให้เป็นของขวัญกับใครก็ได้ หรือแม้แต่ปล่อยเช่า ในกรณีที่คุณไม่ได้อยู่ในนิวยอร์กตลอดเวลา หรือไม่ได้ใช้งานก็ตาม”
ไม่แน่ว่าโมเดลธุรกิจอย่าง การสมัครสมาชิกโดยใช้เทคโนโลยีของ NFT เข้ามาประยุกต์ใช้ อาจจะเป็นหนึ่งในโมเดลที่ต่อยอดอะไรได้หลาย ๆ อย่าง และใช้ได้กับธุรกิจจริง ๆ
และเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ร้านอาหารในไทย แบรนด์ไทย หรือประเทศต่าง ๆ สามารถนำมาปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเองก็ได้
1
โฆษณา