31 ม.ค. 2022 เวลา 12:06
แมลงสาบ the survivor
ด้วยความงัวเงียขณะที่กำลังจะเปิดประตูห้องน้ำ พอดึงบานประตูเท่านั้น แมลงสาบตัวหนึ่งที่เกาะอยู่บนประตูก็บินพุ่งเข้าใส่หน้าจัง ๆ ฉันสะดุ้งด้วยความตกใจ รู้ตัวอีกทีก็คือฉันยังนอนอยู่บนที่นอนนี่หน่า ใจหนึ่งก็ดีใจ ที่ไม่ได้โดนแมลงสาบจู่โจมถึงตัวจริง ๆ แต่อีกใจก็นึกหงุดหงิด นี่มันเช้าวันเสาร์นะ แทนที่จะได้นอนตื่นสาย กลับต้องตื่นก่อนเวลาที่ตั้งใจไว้เพราะเจ้าแมลงสาบตามมาหลอกหลอนในฝันนี่เอง
ก่อนหน้านี้สัก 1 เดือน เจ้าแมลงสาบชอบโผล่มาในห้องน้ำตอนดึก ๆ ประจำ เรียกว่าวันไหนตื่นมาเข้าห้องน้ำตอนดึก เป็นต้องได้เจอ เจอทีก็จะต้องเอาไม้กวาดมาไล่กวาด ถ้าโชคดีกวาดลงถังขยะได้ก็จะมัดปากถุงไว้ แล้วเอาไปทิ้งในตอนเช้า ฉันไม่อยากฆ่ามันซึ่งหน้า ไม่อยากผิดศีล แต่จะไม่จับไปทิ้งมันก็จะมาขยายอาณาจักรในบ้าน และการต้องอยู่กันอย่างหลอน ๆ ต่างฝ่ายต่างหวาดระแวงกันไปเรื่อย ๆ ก็จะเสียสุขภาพจิตกันทั้ง 2 ฝ่าย (หมายถึงฉันและแมลงสาบ ฉันคิดเองว่าพวกมันก็น่าจะกลัวฉันเหมือนกัน) มาคิดดูแล้วความกลัวก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เกิดการฆ่าแกงกันได้ ฆ่าเพราะกลัวอีกฝ่ายจะมาทำร้ายเรา หรือไม่ก็กลัวว่าอีกฝ่ายจะทำให้เราเดือดร้อน
ช่วงที่แมลงสาบแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนบ่อย ๆ ฉันคิดว่ามันขึ้นมาจากท่อน้ำทิ้งเลยพยายามหาฝาพลาสติกมาครอบปิดไว้ แต่มันก็ยังโผล่มาเดินป้วนเปี้ยนในห้องน้ำได้อยู่ดี เป็นเวลาเดิม ๆ แทบทุกคืน ถ้าวันไหนฉันเหนื่อยก็จะเดินหลบ ๆ มันเอา วันไหนมีแรงหน่อยก็เอาไม้กวาดมาจับมันลงถังขยะ แต่หลัง ๆ แม้จะไม่เห็นตัว แต่ก็พอจะได้กลิ่นสาบให้รู้ว่ามันแวะมาอีกแล้ว มิน่าละ เค้าถึงเรียกมันว่าแมลงสาบ เพราะกลิ่นมันสาบจริง ๆ
กลิ่นของแมลงสาบมีไว้ทำไม ตามข้อมูลที่ค้นมาสรุปได้ว่า การส่งกลิ่นของแมลงสาบก็เหมือนการส่ง line การ post facebook ของคนเนี่ยแหละ ก็แหม ถ้าเจอแหล่งอาหารดี ๆ cafe เก๋ ๆ ก็ต้องแชร์ให้เพื่อนรับรู้ด้วยสิ เพื่อนจะได้ตามกลิ่นมาได้ถูก ยิ่งมืด ๆ ชื้น ๆ อับ ๆ นี่สวรรค์ของแมลงสาบสำหรับการทำรังเลย
นอกจากส่งกลิ่นเรียกเพื่อนแล้ว การส่งกลิ่นยังมีไว้สำหรับส่งสารว่าช่วยมาขนซากฉันไปทิ้งหน่อย ฉันลาโลกไปแล้วนะ พวกแกมาขนฉันไปทิ้งด้วย หรือไม่ก็ อย่ามาเข้าใกล้นะ ฉันป่วยตายหรือฉันถูกวางยาพิษ อย่ามาแถวนี้ มันอันตราย และสุดท้าย กลิ่นก็มีไว้สำหรับการขยายพันธุ์นั่นเอง ตัวเมียต้องส่งกลิ่นแรงล่อตัวผู้
หลัก ๆ กลิ่นสาบก็มีไว้เพื่อการดำรงอยู่ของแมลงสาบนั่นเอง แมลงสาบถือเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ เกิดมาตั้งแต่สมัยหลายร้อยปีก่อน อะไรทำให้มันอยู่ยงคงกระพันขนาดนี้ ส่วนหนึ่งคงเพราะคุณสมบัติ อึด ถึก ทน ของมันนั่นเอง
แมลงสาบไม่มีเส้นเลือด สมองไม่ได้คุมระบบหายใจ บางครั้งเราอาจเจอแมลงสาบหัวขาด แต่ขายังดิ้นได้อยู่เลย เพราะระบบเส้นประสาทยังทำงานได้อยู่ และการกิน 1 ครั้งของมัน สามารถอยู่ได้เป็นอาทิตย์ถึงเดือน ถ้ายังพอมีน้ำให้กินอยู่
แล้วมันมีประโยชน์บ้างไหมนะ?
ถึงแม้มันจะเหม็บสาบ สกปรก รูปลักษณ์น่ารังเกียจ แต่มันก็เป็นแหล่งอาหารให้สัตว์ขนาดเล็ก อย่างนกหรือสัตว์เลื้อยคลาน และมันยังเป็นทีมย่อยสลายซากต่าง ๆ อีกด้วยนะ เพราะนอกจากเศษอาหารแล้ว เศษผม เศษหนัง แม้แต่เศษกระดาษมันก็กิน
เวลาที่เจอศพแมลงสาบส่วนใหญ่มักจะเจอการตายในสภาพนอนหงาย เนื่องจากปกติขาของมันจะงอ แต่ถ้ามันเจอสารพิษหรือยาฆ่าแมลง จะส่งผลให้กล้ามขากระตุกแล้วมันก็จะทรงตัวอยู่ไม่ได้พลิกหงายอย่างที่มักเห็น ๆ กัน นอกจากนี้มันมักแพ้ทางพื้นลื่น ๆ เพราะถ้าพลาดหงายท้องแล้วดิ้นกลับท่าเดิมไม่ได้ ก็มีสิทธิ์ต้องนอนรอความตายสูง
ดังนั้นถ้าไม่อยากจ๊ะเอ๋กับแมลงสาบก็ต้องหมั่นทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ ถูพื้นให้เนี้ยบ อย่าให้มีน้ำรั่ว มีเศษอาหาร มีมุมอับชื้นแฉะ ถึงแม้แมลงสาบจะตายยาก แต่เชื่อว่า เราจะอยู่กันได้โดยไม่ต้องฆ่าแกงกันนะ
โฆษณา