31 ม.ค. 2022 เวลา 13:29 • การเกษตร
โคก​ หนอง​ นา​ พื้นที่1​ไร่
ด้วยโจทย์​ที่ว่า​ถ้ามีที่แค่​ 1​ ไร่ที่ครอบครัว​เล็กๆ​ หรือแม้แต่คนๆเดียว​สามารถออกแบบ​ ดูแลและจัดการในไร่​ ในสวนเกษตรอินทรีย์ได้​ ควรจะมีหน้าตาประมาณไหน นับว่าท้าทายไม่น้อยสำหรับนักออกแบบเกษตรอินทรีย์​ โคก​ หนอง​ นา​ ป้ายแดง​ อย่างเราๆ​ เมื่อเจ้าของโปรเจคบอกว่าทำไปเรียนรู้ไป​ ปรับปรุง​แก้ไขกันไป​ ก็เข้าทางเราทันที
1
ขอบคุณภาพจากเพื่อนร่วมอุดมการณ์
เริ่มต้นจากการวางแผน
ในการจะขุด​ปรับ​พื้นที่​การวางแผนความต้องการของเจ้าของพื้นที่สำคัญสุด​ เพราะหมายถึงรูปร่างหน้าตา​สวนเกษตรอินทรีย์ของตนเองในระยะยาวว่าที่สุดแล้ว​อยากให้เป็นเช่นไร​ ซึ่งพอได้ความต้องการว่าต้องตอบโจทย์เรื่องอาหาร​ ยา​ ที่อยู่อาศัย​และระยะยาวเป็นสวนแบบ​ วนเกษตร​ ก็เริ่มลงมือกันต่อ
ร่วมด้วยช่วยกันออกแบบ
โคก
เมื่อได้แบบคร่าวๆ​ ที่ต้องการแล้วก็ดำเนินการขุดหนองเพื่อเก็บน้ำ​ โดยมีการกันหน้าดินแยกไว้ต่างหากก่อนขุดถมเป็นโคก​ไว้สร้างโรงเรือน​ ไว้สำหรับพัก​ รับแขก​ แลกเปลี่ยนเรียนรู้​
บริเวณโคกนำดินที่ขุดสระน้ำขึ้นมาถมให้สูง
หนอง
ในการทำการเกษตร​ ต้องคำนึงถึงแหล่งเก็บและระบายน้ำเป็นสำคัญ​ เคยออกแบบหนองแบบคดเคี้ยว​ เลี้ยวลด​ ตามประสาคนรักความสวยงาม​ แต่เอาเข้าจริงในพื้นที่​ 1​ ไร่​ มีเรื่อง​การจัดการเยอะเหมือนกัน​ ค่าใช้จ่ายในการขุดก็สูงกว่า เพราะใช้เวลามากกว่าแบบมาตรฐาน​ทั่วไป​ ก็เลยเลือกแบบมาตรฐาน​เพื่อประหยัดค่าการจัดการ
1
ขุดสระประมาณ 1 งาน
นา
ส่วนพื้นที่ราบนั้น​ เจ้าของพื้นที่ต้องการทำปลูกพืชผักและไม้ผลต้นเตี้ย​ เช่น​ฝรั่ง​ไว้รับประทาน​ ด้วยยังต้องทำงานนอกบ้าน​ จึงเลือกที่จะปลูกผัก​ สมุนไพร​ ที่ไม่ต้องดูแลจัดการมากๆเลยกันที่ไว้สำหรับส่วนนี้ไว้ประมาณ​ 1​ งาน
พืชผักอินทรีย์ที่ปลูก
สุดท้ายคือวนเกษตร
1
เมื่อเจ้าของ​ที่​บอกว่าสุดท้ายแล้ว​ การทำการเกษตรต้องลดการจัดการ​ ในวัยหลังเกษียณ​ เรี่ยวแรงคงถดถอย​ ถ้าต้นไม้สามารถอยู่ได้แบบ​ลดการจัดการจะดีมาก​ และเจ้าของชอบให้มีต้นไม้สูง​ให้ความร่มรื่น​ เพิ่มออกซิเจนให้พื้นที่​ ให้อยู่เย็นเป็นสุขกับธรรมชาติ​ที่ออกแบบได้​
เริ่มต้นด้วยการปลูกกล้วยเป็นพืชพี่เลี้ยง
กิจกรรม​ที่ทำนั้นผ่านไป​ 7​ วัน​ ต่อจากนี้ลองมาติดตามว่ามีกิจกรรม​อะไรบ้างที่ต้องทำในโคก​ หนอง​ นา​ เนื้อที่​ 1​ ไร่​ ช่วยกันลุ้นและแนะนำกันได้นะคะ
แล้วพบกันค่ะ
โฆษณา