1 ก.พ. 2022 เวลา 01:02 • ธุรกิจ
7 เหตุผลที่อาชีพนักขายเป็นหนึ่งในสุดยอดอาชีพ
ยุคนี้เป็นยุคออนไลน์แทบจะ 100% ก็จริง แถมยังเป็นยุคที่ต้องอยู่ร่วมกับโควิดอีกต่างหาก คุณหรือใครหลายๆ คนคงคิดว่าอาชีพนักขาย โดยเฉพาะนักขายแบบ B2B ที่จำเป็นจะต้องเจอหน้าลูกค้าถึงจะเวิร์กกว่าการคุยแบบออนไลน์ ซึ่งนักขายแบบ B2C นั้นไม่ต้องพูดถึง โดน Lockdown ทีนึงก็ไม่ต้องเจอหน้าลูกค้าและไม่มียอดกันแล้วล่ะครับ แต่อย่างไรก็ดีผมก็ยังเชื่อว่าอาชีพนี้มันก็ยังเป็นสุดยอดอาชีพอยู่ดี มาดูกันว่ามีเหตุผลอะไรบ้างกันเลย
1. ทำมากได้มาก มีสิทธิ์ได้รายรับรวมกันมากกว่าอาชีพปกติแน่นอน
ถ้าคุณไม่ได้เป็นอาชีพพิเศษที่มีรายรับสูงอย่างพวกหมอ ผู้พิพากษา นักบิน ฯลฯ กว่าจะได้เงินเดือนหลักแสนนั้นเป็นเรื่องยากจริงๆ ถ้าโปรไฟล์ไม่ได้เทพแบบพวกจบนอกหรือจบมอดัง หรือไม่ก็เก่งงานที่เป็นทางเทคนิคอย่างการเป็นโปรแกรมเมอร์มือเทพ ช่างขั้นเทพ อะไรทำนองนั้น คงยากมากๆ ที่จะมีรายได้เกินแสน แต่อาชีพนักขายเปิดโอกาสให้คุณล่ายอดขายจนได้เป็นค่าคอมมิชชั่นแบบไม่จำกัด (จำกัดก็แค่เวลากับจำนวนลูกค้า) ดังนั้นถ้าคุณมีโอกาสอยู่บริษัทดี สินค้าดี ตลาดกำลังโต คุณมีสิทธิ์ทำได้แน่นอน
2. Career Path ที่ชัดเจน
เส้นทางของนักขาย โดยเฉพาะนักขายลูกจ้างแบบ B2B นั่นค่อนข้างมีเส้นทางการทำงานและการเติบโตของสายงานที่ชัดเจน โดยถ้าคุณเป็นนักขายฝีมือดี มีบุคลิกภาพที่ยอดเยี่ยม ส่วนใหญ่จะถูกดันให้ขึ้นสู่ระดับผู้จัดการฝ่ายขายได้เร็วมาก (อยู่ที่คุณจะเลือกน่ะนะ) แล้วถ้าเป็นผู้จัดการที่เก่งได้แล้ว โอกาสเป็นผู้บริหารฝ่ายขายหรือ Sales Director นั้นก็ยิ่งง่าย ถ้าจะมองไปถึงตำแหน่ง C-Level หรือ CEO ก็สามารถทำได้โดยเฉพาะถ้าองค์กรคุณเป็นแบบ B2B ขอให้ฝีมือคุณเจ๋งพอ รับรองว่าเร็วกว่าชาวบ้านเขาแน่นอน
3. โอกาสทางธุรกิจในเรื่องส่วนตัว
โอกาสที่ว่านี้ถ้าจะบอกให้ชัดก็คือการทำธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือมีคอนเนคชั่นโดยเฉพาะลูกค้าที่เห็นฝีมือคุณและไว้เนื้อเชื่อใจคุณ ฝีมือการขายที่สั่งสมมานั้นสามารถทำให้คุณมี "ค่าตัว" และ "ชื่อเสียง" ในวงการ ทำให้มีแต่คนอยากเข้าหาคุณเพื่อให้ไปเป็นพาร์ทเนอร์หรือทำธุรกิจช่วยพวกเขา เชื่อไหมว่าคอนเนคชั่นลูกค้าชั้นดีที่มีในมือนั้นทำให้นักขายหลายๆ คนมีโอกาสไปตั้งบริษัทเป็นของตัวเองเพราะมีความเชี่ยวชาญและมีฐานลูกค้าที่สนิทสนมกันดีเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักยังไงล่ะครับ
4. เป็นอาชีพที่มีแต่คนต้องการตัว
เพราะว่าในประกาศรับสมัครงานนั้นมีแต่ตำแหน่งนักขาย ไม่ว่าบริษัทจะใหญ่หรือจะเล็ก ตำแหน่งนักขายก็เปิดรับอยู่ดี หมายความว่าองค์กรไหนๆ ย่อมรู้ดีว่านักขายขั้นเทพนั้นสามารถทำยอดให้กับธุรกิจ ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่จะหล่อเลี้ยงบริษัทได้ยังไงล่ะครับ ถึงบอกว่าถ้าคุณท็อปฟอร์มมากเท่าไหร่ การเรียกค่าตัวให้แพงกว่าที่เก่านั้นย่อมเป็นเรื่องง่ายๆ ขอให้มีฐานลูกค้าแน่นปึ๊กแล้วก็ความมั่นใจ การสมัครงานตำแหน่งนักขายในวงการที่คุณเชี่ยวชาญนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก
5. เป็นอาชีพที่สามารถถ่ายทอดทักษะให้กันและกันได้
อาชีพนักขายไม่ได้เกี่ยวกับพรสวรรค์หรือเกิดมาแล้ว Born to Be เป็นอันขาด อาชีพนี้สามารถสอน สามารถฝึกทักษะกันได้ เพราะการขายที่แท้จริงนั้นคือเรื่องของกระบวนการและการฝึกทักษะในการถามคำถาม นำเสนอ ขจัดข้อโต้แย้ง สื่อสาร ต่อรองเจรจามากกว่า และที่สำคัญคือใครๆ ก็เป็นมืออาชีพได้ เพียงแค่มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความจริงใจ ฯลฯ ซึ่งเรื่องพวกนี้คือพื้นฐานของการทำงานแบบมืออาชีพอยู่แล้วครับ
6. มีอำนาจต่อรองในการทำงานสูง
อำนาจที่ว่านี้ก็คือยิ่งคุณเป็นนักขายที่มีฝีมือโดดเด่น คุณสามารถต่อรองการทำงานภายในองค์กรโดยเฉพาะเจ้านายหรือแม้กระทั่งเจ้าของบริษัทได้เลย เพราะยิ่งเก่งใครก็ยิ่งเกรงใจ คุณสามารถขอลูกน้องเพิ่มหรือขอเคลียร์เวลาทำงานที่จำเป็นเฉพาะเรื่องการหาเงินได้เลย เอาเป็นว่าอาชีพนี้ถึงมีอิสระสูง เจอลูกค้าแล้วล่ายอดขายได้ก็ไม่มีคำถาม สามารถกลับบ้านได้ ถ้าเก๋ามากๆ นี่ถึงขั้นเลือกว่าจะไม่เข้าประชุมในนัดสำคัญๆ ได้เลย
7. ได้เรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์หรือนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแบบฟรีๆ
อาชีพนี้สามารถทำให้คุณรู้จักกับบุคคลระดับ C-Level หรือ CEO ในธุรกิจต่างๆ มากมาย นี่คือประสบการณ์อันล้ำค่าที่ทำให้คุณได้มีโอกาสใกล้ชิดกับบุคคลระดับนั้น ถ้าคุณไม่ได้เกิดมาบ้านรวย นามสกุลดัง การศึกษาไม่ได้ขั้นเทพ โอกาสไม่กี่อย่างสำหรับคุณที่จะเรียนรู้ความคิด ทัศนคติ ประสบการณ์ และการสื่อสารกับพวกเขาจะต้องมาจากอาชีพงานขายเท่านั้น สิ่งเหล่านี้จึงหล่อหลอมให้คุณกลายเป็นนักธุรกิจที่เก่งกาจและประสบความสำเร็จยังไงล่ะครับ
โฆษณา