1 ก.พ. 2022 เวลา 08:13 • ไลฟ์สไตล์
ตอนที่ 5 ... ได้เวลาผ่าตัด
ฉันได้คิวผ่าตัดในวันเสาร์ที่ 8 มกราคม ตอนเที่ยงตรง รพ. ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ คุณหมอที่ทำการผ่าตัด คือคนเดียวกันกับคนที่ส่งไปตรวจชิ้นเนื้อ และโทรมาบอกผล
ชื่นชมคุณหมอมาก ทั้งเรื่องการสื่อสารกับคนไข้ ความใจดี๊ใจดีของคุณหมอที่อุตส่าห์นัดคิวพิเศษให้เรามาคุยก่อน เพราะกลัวเรากังวลข้ามปี และฝีมือผ่าตัดที่ทำให้แผลหลังผ่าตัดสวยๆ เนียนๆ
และเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงโควิด รพ. จึงให้คนป่วยกับคนเฝ้า 1 คน ไปตรวจ covid ก่อนล่วงหน้าวันผ่าตัด 1 วัน แยงลึกสุดอะไรสุด ตรวจมาหลายรอบ บอกเลยว่ารอบนี้ลึกสุดใจ
สังเกตุตัวเองมาหลายครั้งละค่ะ เวลาที่ป่วยอย่างนึง ร่างกายมักจะป่วยเพิ่มไปอีกอย่างนึง รอบนี้ อยู่ดีๆ ก่อนผ่าตัด 2-3 วัน ก็มีอาการเหมือนจะเป็นหวัด เจ็บคอ ไอแห้งๆ แล้วก็คัดจมูก ไม่นะ ชั้นจะติดโควิดก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่ตอนนี้ ขอผ่าตัดให้เสร็จก่อนนนน
พอแยงจมูก RT-PCR เรียบร้อย คุณพยาบาลก็แจ้งว่า รอผล 8 ชม. ถ้าไม่ติดต่อไป แปลว่าไม่ติดนะคะ มาผ่าตัดได้ ฉันกับสามีก็นั่งลุ้นไปสิคะ 8 ชม. ติดไม่ติด ติดยังนะ สรุปไม่มีสายโทรมา แปลว่าไม่ติดค่า เกียมตัวเก็บกระเป๋าไปผ่าตัดแล้วอีกหนึ่ง
วันเสาร์ที่ 8 ก็ตื่นแต่เช้ามืด ตีสี่ครึ่ง เพราะต้องไปถึง รพ. ตอน 6 โมงเช้า ไปถึงคุณพี่เจ้าหน้าที่ก็มาติดสายข้อมือ แล้วพาขึ้นห้องพัก ซึ่งห้องพักวิวสุดปัง หันหน้าเข้าหาคลองบางกอกน้อย เห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาและสะพานพระราม 8 ตอนเช้ามืดน่าจะพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ
พอถึงห้องพัก ฉันก็แอบงีบได้นิดหน่อย แต่งีบไม่ได้นาน เพราะมีกระบวนการอีกมากมาย เจ้าหน้าที่มาวัดความดัน วัดไข้เรื่อยๆ  นักกายภาพมาสอนวิธีกายภาพบำบัดล่วงหน้า แล้วก็ต้องนั่งรถเข็นไปให้คุณหมอปักเข็มเพื่อระบุตำแหน่งก้อนเนื้อ
ตอนไปปักเข็ม คุณพยาบาลก็พานั่งรถเข็นไปตรง zone ที่เรามาตรวจสุขภาพ (จริงๆ เดินได้ปกติ แต่พี่ๆ เจ้าหน้าที่เค้าคงคิดว่าเข็นไปเร็วกว่า สะดวกดี) ในใจก็คิด เออ วันก่อนเรายังมาเป็นคนแข็งแรง มา check up วันนี้ต้องนั่งรถเข็นเตรียมผ่าตัดเสียแล้วเนอะ โลกนี้หนอ ไม่มีอะไรแน่นอนจริงๆ
ก่อนปักเข็ม พยาบาลมาชวนคุยบอกว่า เจ็บน้อยกว่า biopsy แน่นอนค่ะ 555 คือตอน biopsy ก็ไม่ได้เจ็บตอนเจาะนะคะ เจ็บตอนคุณพรี่พยาบาลมาบีบไล่เลือดออกนี่แหละค่า ว่าแล้วก็เข็นเราเข้าห้อง เจอคุณหมอผู้หญิงคนเดิมที่เคย biopsy ให้เรา คุณหมอเห็นหน้าเราก็ร้องว่า อ๋อ คนนี้เอง (ยังไงนะคะ คุณหมอ lol) แล้วก็บอกว่าโชคดีมากนะคะ ที่มา check up แล้วเจอ ขนาดยังไม่ใหญ่ แล้วก็บอกว่าเสร็จแล้วค่ะ
โอ้ รวดเร็วมาก ไม่รู้สึกอะไรเลย คุณหมอมือเบา หรือว่าฉันด้านชา เสร็จจากการปักเข็ม เราก็เข้าไปทำเมมโมแกรมด้านซ้ายอีกรอบ น่าจะเพื่อเช็คตำแหน่ง เมื่อโอเคแล้ว ก็แปะแผลด้วยผ้าก็อตให้แน่นๆ  แล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการระบุตำแหน่ง
จากนั้นก็โดนเข็นมาห้องพัก พี่พยาบาลก็มาเจาะเลือด เตรียมให้น้ำเกลือ แล้วก็เอาชุดผ่าตัดมาให้เปลี่ยน พร้อมบอกให้อาบน้ำไปเลยนะคะ ล้างหน้า ล้างตัว เอาครีมออก ส่วนเล็บ พี่พยาบาลโทรมาสั่งล่วงหน้าแล้วว่าห้ามทา จากนั้นเปลี่ยนเป็นชุดผ่าตัดได้เลย
สามีบอกชุดผ่าตัดเหมือนชุดคนบ้าเนอะเธอเนอะ อารมณ์เหมือนชุดคลุมอาบน้ำ แต่ใส่กลับหน้ากลับหลัง ใส่ไปก็หลุดไป โป๊มาก 5555
จากนั้นก็นอนรอบนเตียง ไปๆ มาๆ เผลอแป๊บเดียว เวลาก็เกือบ 11 โมงแล้ว พอเวลา 11 โมงนิดๆ คุณพี่ๆ ก็ยกทีมมาเปลี่ยนเตียงรถเข็น แล้วก็เข็นไปห้องรอเตรียมตอนที่ 5 ... ได้เวลาผ่าตัด
(มีต่อ)
โฆษณา