1 ก.พ. 2022 เวลา 10:09 • การศึกษา
Micro-learning 01/02/2022
2) สรุปสิ่งที่ได้จากการฟังคลิป "รีวิวหนังสือ No Rules Rules | Netflix กฎที่นี่คือไม่มีกฎ" จากช่อง BooksDD
Netflix นั้นมีการบริหารจัดการองค์กรที่ค่อนข้างสุดโต่งและอาจขัดกับวัฒนธรรมองค์กรของหลายๆที่เช่นกัน แต่ในหลายๆข้อก็ถือว่ามีประโยชน์และอาจนำมาปรับใช้ได้เช่นกัน
คุณ Reed Hastings ได้ใช้หลักการ "Freedom and Responsibility" ในการทำให้องค์กรมีความยืดหยุ่นในการทำงาน โดยมีข้อหลักๆอยู่ 3 ข้อคือ
1. มีบุคลากรที่ยอดเยี่ยม
-สร้างความแน่นทางพรสวรรค์(Talent Density) :สร้างสภาวะบุคลากรให้มีแต่คนที่ยอดเยี่ยม ซึ่งจะทำให้คนอื่นๆที่อยู่ใกล้ตัวคนๆนั้นกลายเป็นบุคลากรที่ยอดเยี่ยมตามไปเช่นเดียวกัน
-ตอบแทนมากกว่าตลาด: มีการให้ผลตอบแทนพนักงานมากกว่าราคาตลาด เพื่อจูงใจพนักงาน โดยไม่มีการให้โบนัสเพราะจะทำให้พนักงานคิดถึงแต่เงินโบนัส
-ปลดบุคลากรที่ไม่อยากเก็บไว้: องค์กรไม่ควรเป็นเหมือนครอบครัว แต่ควรเหมือนทีมกีฬาอาชีพที่ทุกคนควรจะ support กันตลอดเวลาแต่ก็สามารถมีการเปลี่ยนตัวกันได้ตลอด
2. มีความตรงไปตรงมา
-เปิดเผยข้อมูล: มีการเปิดเผยข้อมูลทางด้านการเงินก่อนจะปล่อยออกไปนอกองค์กร มีการสื่อสารในสิ่งที่ผิดพลาดแก่คนอื่นๆ การเปิดเผยนั้นจะทำให้ทำบุคลากรมีความรับผิดชอบกับองค์กรเช่นเดียวกัน
-360 องศา : ทุกคนจะได้รับคำติชมจากทุกๆคนในองค์กร โดยคำติชมจะต้องมีความสร้างสรรค์และสามารถทำได้
3. ลด/จำกัดการควบคุม
-ลาหยุดและค่าใช้จ่ายเดินทาง: พนักงานสามารถลางานกี่วันก็ได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตก่อน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับบริบทงานและการตกลงกันด้วย เช่น บางแผนกจะไม่สามารถลางานในช่วงเวลานึงได้เพราะเป็นช่วงเวลาการทำงานของแผนกนั้นๆ
-ไม่ต้องขออนุญาตค่าใช้จ่ายในการเดินทาง: แต่ต้องมีเหตุผลที่เหมาะสมในการเบิกและสามารถอธิบายได้
-อำนาจการตัดสินใจ: มีการกระจายการตัดสินใจในทุกๆระดับ มีการให้บุคลากรตัดสินใจถ้าการตัดสินใจนั้นเป็นการตัดสินใจที่ดีจริงๆ เจ้าของไอเดียสามารถตัดสินใจได้โดยไม่ต้องขออนุมัติ
-นำมาด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่การควบคุม: ให้บุคลากรตัดสินใจได้เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายกับกลยุทธ์ขององค์กร มีจุดมุ่งหมายเป็นนวัตกรรม ให้บุคลากรกล้าคิดต่าง แต่ละส่วนมีความสัมพันธ์แบบหลวมๆ แต่ก็ยังไปในทางเดียวกัน เพื่อให้องค์กรเป็นในทางเดียวกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา