2 ก.พ. 2022 เวลา 09:30 • ความคิดเห็น
มาแชร์​ความล้มเหลว​กันบ้างดีกว่า
ในทุกวันนี้​ มองไปทางไหน​ ๆ​ ก็มักแต่จะเห็น
พื้นที่สำหรับโชว์​ผลงานที่ประสบความสําเร็จ​เป็นส่วนมาก
แม้แต่สื่อเอง ก็ออกรายการแนวสัมภาษณ์​ CEO ที่โด่งดัง และถอดรหัสความสำเร็จ ออกมาให้ผู้รับชมได้ทราบกัน
มันก็ดูเป็นเรื่องที่ดีนะครับ ที่เราจะได้เรียนรู้แง่ที่ว่า อะไรที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้นประสบความสำเร็จได้
แต่.... มันก็เหมือนเป็นการตอกย้ำว่า สังคมบ้านเราเนี่ย เป็นสังคมที่สนับสนุนแต่ความสำเร็จ
เราเชิดชู แต่คนที่เก่ง คนที่ดี คนที่ประสบความสำเร็จ และคอยเหยียบย่ำคนที่ล้มเหลว ผิดพลาด
ตั้งแต่เติบโตมาเราถูกสั่งสอน ให้ยึดติด กับคำว่าสำเร็จ และห้ามที่จะล้มเหลว โดยที่เราเองไม่รู้ตัว
1
ยกตัวอย่างเช่น
เวลาทำข้อสอบจะต้องกากบาทให้ถูก​เท่านั้นถึงจะได้คะแนน
เวลา Present งาน จะต้องทำได้ดี เท่านั้นจึงจะได้คะแนนดี
คำตอบที่นักเรียนทำส่งอาจารย์ ถ้าจะได้คะแนนมักจะเป็นคำตอบที่ตายตัว และปิดกั้นจินตนาการของเด็กอย่างสิ้นเชิง
เรื่องนี้ถูกแสดงออกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ เช่น เวลาอาจารย์ถามในห้องเรียน มักจะไม่มีคนตอบ สาเหตุง่ายๆ เป็นเพราะว่า ไม่มีใครอยากจะตอบผิดต่อหน้าเพื่อนๆ
เราถูกหล่อหลอม และตีกรอบว่าเราต้องอยู่แต่กับความสำเร็จ โดยที่ไม่รูัตัว สิ่งเหล่านั้นถูกซึบซับเข้ามาทีละ​นิด​ๆ​ จนในที่สุด กว่าจะรู้ ก็สายไปเสียแล้ว เพราะ​พวกเราได้กลายเป็น​คนที่​เสพติด​แต่ความสำเร็จ​ไปโดยปริยาย​
ซึ่ง​นั่นเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ​ เพราะมันทำให้เรากลัวที่จะล้มเหลว​ และไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆ ลองในสิ่งใหม่ๆ
และเมื่อเป็นแบบนั้น เราก็จะขาดซึ่งจินตนาการ ขาดซึ่งความกระตือรือร้น ทำแต่เพียงตามคำสั่งเท่านั้น
ในขณะเดียวกัน บุคคลที่ประสบความสำเร็จ ที่เรามักมานั่งฟัง มุมมองของเขา วิธีคิดของเขาเหล่านั้นนั้น
พวกเขาล้มเหลวมามากกว่าที่เราเห็นว่าเขาสำเร็จเสียอีก
แต่สิ่งเหล่านั้น เป็นสิ่งที่เราแทบจะไม่เคยได้รู้
บางทีก็น่าคิดนะครับว่า เราน่าจะอยากได้ฟังเรื่อง ที่ล้มเหลวของพวกเขา มากกว่าเรื่องที่ทำให้เขา ประสบความสำเร็จอยู่ในปัจจุบัน
เพราะนอกจากจะทำให้เห็นว่า ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ และไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ ที่สำคัญ น่าจะได้เป็นการปลูกฝังมุมมอง ของความล้มเหลวที่แตกต่างจากเดิม ลงไปในความคิดได้มากขึ้น
หรืออาจจะเริ่มต้นที่ตัวเรา ลองมาแชร์เรื่องราวของความล้มเหลว แทนที่จะเป็นเรื่องราวของการประสบความสำเร็จ กันดูบ้างดีไหมครับ
บางทีมันอาจจะทำให้เราได้เห็นว่า คนที่เขาเก่งๆ มันก็ผิดพลาดได้เหมือนกัน กับสิ่งที่เราได้ทำ มันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องดีเสมอไป
สุดท้ายแล้วเราน่าจะได้เรียนรู้ ผ่านมุมมองของแต่ละคน ผ่านเรื่องราวซึ่งกันและกัน ซึ่งก็น่าจะดีกว่า ที่จะมองแต่ด้านที่ประสบความสำเร็จเพียงด้านเดียว
เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ ความล้มเหลว จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้
ถ้ากลัวความล้มเหลว ก็ไม่ต่างกับ ชีวิตที่มีชีวิต แต่ไม่ได้ใช้ชีวิต
เรื่องล้มเหลวของผมที่จะแชร์ก็คือ
1
ผมผิดพลาดจากการลงทุนในตลาด Crypto มา และก็เจ็บหนักพอสมควร แต่ก็ยังมั่นใจว่า สามารถที่จะลุกขึ้นใหม่อีกครั้งและก้าวเดินต่อไป
ผมอาจจะสูญเสียเงินไป แต่ไม่ได้สูญเสียความรู้และประสบการณ์ต่างๆที่ได้ศึกษามา
สักวันจะกลับไปให้ไกลกว่าเดิมครับ
แล้วความล้มเหลวของคุณหละ เป็นยังไง มาแชร์กันได้นะครับ
โฆษณา