1 ก.พ. 2022 เวลา 17:57 • ท่องเที่ยว
บันทึกการเดินทางของผู้หญิงที่หลงใหลการเที่ยวคนเดียว EP 2 : เที่ยวระนองไปเกาะพยาม
หลังจากเขียน EP 1 ในเรื่องของจุดเริ่มต้น ที่รวบยอดไป 3 ทริปแล้ว เราก็จะมาเขียนต่อกันเลย อันที่จริงก็ไม่ใช่ว่าจบจากเกาะล้านแล้ว แล้วไปเกาะพยามหรอกนะ อันที่จริงมีไปดอยขุนตาล น่าน เกาะสีชังด้วย แต่ว่าเป็นทริปที่เพื่อนร้องตามไปด้วยเลยไม่สามารถเอามารวมในบทความชุดนี้ได้ แต่หลังจากพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวเสร็จแล้ว ก็กลับมาเที่ยวคนเดียวอีกครั้ง โดยเลือกไปเกาะพยาม จังหวัดระนอง
รอบนี้ไม่ได้นั่งรถไฟชิล ๆ เพราะไม่มีรถไฟไประนอง เราเลยนั่งรถบัสไป ขึ้นบัสที่ขนส่งสายใต้ใหม่ ก็คือ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ถนนบรมราชชนนี) เดินทางตอนกลางคืนถึงตอนเช้า หลังจากที่ขนส่งระนอง ก็จะมีรถสองแถวไปยังท่าเรือจอดรออยู่ ตอนนั้นราคาอยู่ที่ 20 บาท เหมือนจะปกติแต่ก็มีเรื่องที่ไม่ชอบใจและจำขึ้นใจจนมาถึงวันนี้คือ ลุงคนขับตอนลงมาเก็บเงิน พอเจอฝรั่ง เขามาเป็นคู่ คนขับก็บอกว่าคนละ 40 บาท ก็คือต้องจ่าย 80 บาทนะ ซึ่งฝรั่งเค้าไม่เก็ท เราว่าเขามองคนอื่นจ่ายแบงก์ 20 เขาก็คงพอเดาออกว่าสองคนก็ 40 บาท หรือก็คือ 20 สองแบงก์แต่ลุงคนขับก็จะคิดคนละ 40 บาทให้ได้ แต่ฝรั่งเขาก็ไม่หยิบเพิ่มให้ สุดท้ายคนลุงก็หงุดหงิด และตะโกนแบบยิ้ม ๆ ใส่หน้าฝรั่งสองคนนั้นว่า ไอ้ฝรั่งขี้นกๆ พูดไปด้วยรอยยิ้ม ฝรั่งเขาก็ลงรถไป เราอยู่ด้านในสุดเลยลงหลังสุด แม้มันจะผ่านมาเจ็ดปีได้แล้วมั้ง แต่เราก็ไม่ชอบพฤติกรรมนั้นจริง ๆ
วันที่ไปก็ไม้รู้อะไร น้ำไม่มีเรือออกไม่ได้ รอเวลานานมาก ๆ กว่าจะเรือจะสามารถแล่นออกจากท่าเรือได้ เราจำไม่ได้ว่าใช้เวลานานเท่าไหร่ แต่จากนั่งเรือข้ามเกาะมาไม่เคยรู้สึกเมาเรือเท่ารอบนี้เลย ปัจจุบันข้ามไปยันหลีเป๊ะก็ไม่เป็นอะไร ไปปีนัง คนเยอะ ร้อนอบอ้าวก็ไม่เป็นไร พอมองย้อนกลับไปก็งงมาก ว่าทำไมรอบนั้น ข้ามไปเกาะพยามถึงพะอืดพะอมจะอ้วกเอาให้ได้ นึกว่าจะกลั้นไม่ไหวซะแล้ว
เกาะพยามเป็นเกาะเล็ก ๆ สามารถขี่มอโซค์ได้ เราเลยเช่ามอไซค์ขี่ ร้านที่ไปเช่าก็คืออยู่ด้านหน้าเกาะเลย พอเดินเข้าไปก็จะเจอมอไซค์จอดเรียงรายเต็มเลย เรื่องอาหารบนเกาะ ที่นี่สำหรับเราราคาไม่แรงเลย ผู้คนใจดีมาก เจ้าของที่พักชวนทานข้าวของที่พักฟรีด้วย อ่อแต่เราพักเป็นพวกบังกะโลคนพื้นที่นะ เราอยู่ง่ายนอนง่ายแหละ
สถานที่ที่คนนิยมไปกันเมื่อไปเกาะ ๆ นี้ ก็จะมี
  • อ่าวใหญ่
หาดตรงนี้จะมีบรรยากาศที่เงียบสงบ เหมาะสำหรับไปพันผ่อนหย่อนใจ ชายหาดค่อนข้างกว้างและทอดยาวออกไป ก็สมชื่อเขาแหละนะ พื้นทรายจะเป็นทรายปนเลน ความสวยงามอยู่ตรงที่เมื่อคลื่นซัดเข้ามาที่หาด พื้นทรายจะเกิดเป็นริ้วคลื่นดูสวยงาม ตรงที่ถ้าหากไปช่วงที่มีคลื่นสูง ก็สามารถดำน้ำตื้น หรือเล่นกระดานโต้คลื่นได้ และขอแนะนำให้ไปที่นี่ในตอนเย็นด้วย บรรยากาศดีมาก สวยและมีความโรแมนติกมาก มีแฟนก็พาแฟนไปกันได้น้า
  • หินทะลุ อ่าวเขาควาย
หินทะลุคือโขดหินจำนวนมาก และจะมีโขดช่วงหนึ่งที่ลักษณะคล้ายซุ้มประตูหิน คนสามารถเดินลอดได้ ส่วนใหญ่ก็จะไปเพื่อถ่ายรูปกันแหละนะ หินบางส่วนตรงนี้ค่อนข้างคม บางจุดก็แหลมสามารถทิ่มและบาดได้ ต้องระวังนะคะ ทางนี้ไม่ได้ถอดรองเท้าอะไร แต่ไปโดนบาดที่ขามาเลือดซิบ ๆ เบย
  • วัดเกาะพยาม
วัดเกาะพยามตั้งอยู่อ่าวแม่หม้าย อยู่ด้านหน้า ฝั่งท่าเรือของเกาะพยาม จากตรงนี้เป็นถนนคอนกรีต ขี่มอไซค์สบาย ๆ เลยค่ะ เป็นวัดที่สร้างเพระอุโบสถไว้ที่กลางทะเล บนหลังคาประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปางลีลาหันหน้าออกสู่ทะเลและมีสะพานทอดยาวเชื่อมต่อระหว่างพระอุโบสถกับตัวเกาะ บริเวณวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น รูปปั้นกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ รูปปั้นหลวงปู่ทวด จะไปถ่ายรูปเก็บไว้ก็ได้ หรือจะไปสักการะเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลก็ดีค่ะ
นอกจากที่ว่ามาข้างบนก็ยังมี Hippy Bar เป็นบาร์ที่ทำจากไม้เก่า รูปทรงคล้าย ๆ เรือโจรสลัด เก๋มาก แต่ทางนี้ไม่ได้ไป ถ้าเดินทางคนเดียวก็จะไม่เข้าและไม่ดื่ม เพื่อดูแลสติและกระเป๋าตังส์ตัวเอง คือเป็นคนที่เมาแล้วชอบทำกระเป๋าตังส์ตกหาย ในรถเพื่อนนี่บ่อยมาก ลำบากเพื่อนต้องตีรถกลับมาให้ตอนเช้า ดังนั้นเวลาเที่ยวคนเดียวก็จะงดจ้า
สำหรับสายกิจกรรมแอดเวนเจอร์ก็มีให้ได้ทำ ไม่ว่าจะเป็นพายเรือคายัค หรือกระดานโต้คลื่นก็มีค่ะ เป็นอีกทริปที่สนุกมาก ๆ เป็นเกาะที่เที่ยวได้ง่ายด้วยเลยชอบ และช่วงแรก ๆ ของการเป็นนักเดินทางเดี่ยวก็ไม่ค่อยจะมีรูปตัวเองเท่าไร เพราะยังไม่กล้าตั้งกล้องถ่ายตัวเอง เขิน มีแต่รูปเซลฟี เพิ่งมากล้าใช้ขาตั้งกล้องตอนจะแก่แล้วแหละค่ะ สำหรับอีพีนี้เท่านี่ก่อนนะ อีพีหน้าก็ยังวนอยู่ทางใต้ แล้วก็จะพาขึ้นเหนือ แล้วก็จะพาออกต่างประเทศ ส่วนทริปโร้ดทริปน่านพะเยา เชียงราย เชียงใหม่ อะไรที่ไปกับเพื่อนจะแยกออกไป จะทยอยมาเขียนนะคะ ยังไงก็สามารถติดตามกันไว้ก่อนได้น้าาา แสดงความคิดเห็นก็ได้เหมือนกันน้าาาา ^^
โฆษณา