1 ก.พ. 2022 เวลา 23:14 • ความคิดเห็น
อันดับแรกต้องใจเย็น คนไม่มีเหตุผลเปรียบเหมือนคนพาล คนพาลเอาอารมณ์เป็นใหญ่ อาจจากทิฐิมานะ ความเชื่อ ความมั่นใจของตัวเอง ซึ่งอาจผิดหรือถูกก็เป็นได้ทั้งสิ้น
ไม่ว่าเขาจะอยู่ในจุดไหน หากจำเป็นต้องพูดต้องปฏิสัมพันธ์ ต้องมีสติใช้ปัญญา เท่านั้น
ทำเท่าที่ได้ตามเหตุปัจจัย แล้วปล่อยวาง อย่าให้กิเลส โทาะ โมหะ เข้าครอบงำ ยึดอกุศลจิตเข้าหาตัว ไปโกรธโมโหไปทะเลาะ เมื่อเราไม่ได้ใช้ปัญญาทำความเข้าใจ ถึงสิ่งสมมติ มายาคติเหล่านี้
1
เราไปโกรธ เจ็บใจ เราก็จะไม่ต่างกับคนพาลคนหนึ่ง แต่เป็นในรูปแบบของเรา ตัดสินที่จิต เรา เป็น กุศลหรืออกุศล ในสภาวะนั้นๆ
1
ฟังเป็นนิทาน เป็นแนวทาง ความรู้ผมน้อยแต่อยากแชร์:)
โฆษณา