2 ก.พ. 2022 เวลา 00:32 • การเมือง
ไม่พูด แต่เมื่อถึงเวลา รัสเซียลุย
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
โซเวียตแตกเป็น 15 ประเทศเมื่อ ค.ศ.1991 หลังจากนั้น นาโตก็ไล่เก็บอดีตรัฐของโซเวียตไปเป็นสมาชิก เช่น ลัตเวีย ลิทัวเนีย และเอสโตเนีย
1
https://www.atlanticcouncil.org/blogs/ukrainealert/biden-and-merkel-must-confront-putins-imperial-ambitions-in-ukraine/
ทุกคนก็รู้ว่านาโตหรือองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือที่ลงนามเมื่อ ค.ศ.1949 ตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านโซเวียตในสงครามเย็น รัสเซียจึงยอมไม่ได้ที่นาโตจะมาไล่เก็บประเทศโน้นชาตินี้มาใช้ต่อต้านรัสเซีย
1
สหรัฐและอังกฤษอ้างว่าตนสนับสนุนประชาธิปไตย ต่อต้านคอมมิวนิสต์และฟาสซิสต์ สำหรับคอมมิวนิสต์พวกเราคุ้นกันอยู่แล้วว่าเป็นยังไง
แต่ฟาสซิสต์นี่แย่มาก เพราะฟาสซิสต์ให้ความสำคัญกับอำนาจที่เกิดจากการรวมพลัง บ้าลัทธิชาตินิยม
1
สมัยก่อนพวกฟาสซิสต์อิตาลีตะโกนว่า “เชื่อมั่น เชื่อฟัง และต่อสู้” มุ่งให้ “เชื่อมั่นในรัฐ เชื่อฟังผู้นำ และต่อสู้เพื่อให้ได้มา”
3
ฟาสซิสต์เป็นลัทธิของฝ่ายขวานิยมทหาร ลัทธิบูชาวีรบุรุษ บูชาผู้นำ ผู้นำของพวกฟาสซิสต์จึงเป็น ‘ศูนย์รวมพลัง’ โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับประชาชน
2
ขณะนี้มีมือที่มองไม่เห็นเข้าไปสร้างลัทธิฟาสซิสต์ในอูเครน ประสงค์ก็เพื่อจะใช้ลัทธินี้สู้กับรัสเซีย ถ้าสู้ด้วยอาวุธทำได้ยาก เพราะอาวุธที่สมาชิกนาโตมอบให้อูเครนเป็นของเก่าที่ปลดระวางแทบทั้งนั้น
3
อูเครนได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์มาก็เป็นภาระในการซ่อมบำรุง เรือดำน้ำที่อังกฤษให้มาก็เก่า แถมไม่ได้ให้เปล่า รัฐบาลอูเครนต้องจ่ายสตางค์ให้อังกฤษเป็นงวดๆ
2
สื่อตะวันตกโจมตีรัสเซียเรื่องเอาทหารไปไว้ตามชายแดนรัสเซีย-อูเครน เพื่อจะสร้างสงคราม
1
ขอเรียนนะครับ รัสเซียสามารถทำสงครามได้โดยไม่ต้องส่งทหารบุกเข้าไปเลยแม้แต่คนเดียว ยิงขีปนาวุธข้ามไปก็ได้แล้ว หรือใช้เครื่องบิน ใช้โดรน ศักยภาพของอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียสามารถทำได้ทั้งนั้น
1
เรื่องหนึ่งซึ่งถ้าไม่เขียน การวิเคราะห์เรื่องความขัดแย้งรัสเซีย-อูเครนจะไม่สมบูรณ์ คือเรื่องนอร์ดสตรีม นอร์ดสตรีมเป็นโครงการสร้างท่อลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียสู่เยอรมนีที่สหรัฐกลัวมาก
3
ทรัมป์ลงนามเมื่อ 20 ธันวาคม ค.ศ. 2019 บังคับใช้พระราชบัญญัติคว่ำบาตรบริษัทที่มีส่วนในโครงการนอร์ดสตรีม 2
1
สภาคองเกรสให้เหตุผลในการโหวตผ่านร่างพระราชบัญญัตินี้ว่า ต้องยับยั้งโครงการนอร์ดสตรีม เพราะทำให้รัสเซียมีอิทธิพลครอบงำพันธมิตรของสหรัฐในยุโรป
โครงการส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 มีมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้รัสเซียสามารถลำเลียงก๊าซธรรมชาติลอดใต้ทะเลบอลติกโดยไม่ต้องผ่านโปแลนด์และอูเครน รวมทั้งสามารถลำเลียงก๊าซเข้าสู่ยุโรปได้มากเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า
4
สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของคองเกรสซึ่งเป็นรัฐสภาของสหรัฐว่าทรัมป์อ่อนหัด ยอมให้มีโครงการนอร์ดสตรีมที่จะทำให้ปูตินมีอำนาจต่อรองกับยุโรปมากขึ้น
6
หลายประเทศยุโรปไม่เต้นตามสหรัฐ เพราะพวกยุโรปรู้ว่าตัวได้ก๊าซราคาถูกจากรัสเซียมาใช้ หากมีความขัดแย้งจนรัสเซียหยุดส่งก๊าซให้ พวกตนก็ต้องหันไปซื้อก๊าซจากสหรัฐซึ่งแพงกว่าหลายเท่า แถมการขนส่งก็ลำบาก ไม่ไหลมาตามท่อเหมือนก๊าซจากรัสเซีย
2
ส่วนประธานาธิบดีอูเครนออกมาโวยวายเรื่องที่สหรัฐและอังกฤษตะโกนก้องร้องเกินความจริงว่ารัสเซียจะบุกอูเครน ทำให้ผู้คนตระหนกตกใจ เงินไหลออกนอกประเทศมากกว่าหมื่นล้านดอลลาร์ อูเครนเดือดร้อนเพราะการโม้ของสหรัฐและอังกฤษมาก
2
วัยรุ่นไทยมีคำพูดว่า ‘โหดสัส รัสเซีย’ หมายถึง ‘รัสเซียไม่พูดพล่ามทำเพลง ใครด่ายังไงก็เงียบ ถึงคราวซัดก็ซัดเลย ซัดจนหมอบกระแตและไม่มีการให้อภัย’
9
พวกที่ทำความแค้นไว้กับรัสเซีย ถึงคราวรัสเซียเอาจริงก็ให้ไปเฝ้าพระเจ้าอย่างเดียว ไม่มีการเข้าโรงพยาบาล
5
ผมว่าสหรัฐรู้ฤทธิ์ของโหดสัสรัสเซีย จึงยึกยักกึกกัก ไม่เอาจริงสักที.
2
โฆษณา