2 ก.พ. 2022 เวลา 06:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โลกของการลงทุน
ในวัย 17 ย่างเข้า 18 ผมได้มีโอกาสได้อ่านหนังสืออันโด่งดังของท่าน Robert T Kiyosaki ที่มีชื่อว่า “ rich dad poor dad “ หรือในภาษาไทยที่แปลว่า พ่อรวยสอนลูกนั่นเอง มันคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมหันความสนใจของผมทั้งหมด เพื่อมาศึกษาในเรื่องการเงิน การลงทุนและที่สำคัญคือ การสร้างทรัพย์สิน (โดยไม่ซื้อทรัพย์สิน) ผมมักถามตัวเองอยู่ตลอดว่า ควรจะลงทุนในหุ้น กองทุนรวม หรือตราสารหนี้ดีกว่ากัน ความกังวลนี้ทำให้ผมเรียนรู้เพิ่มขึ้น ทาง set e-learning ได้มีองค์ความรู้มากมายสอนแก่เยาวชนที่สนใจในการลงทุน ผมเป็นคนนึงที่ได้ความรู้จากที่นั้นเยอะมาก ถึงแม้จะจำได้ไม่หมด แต่ผมก็ได้เกียรติบัตรจากการสอบผ่านมาทุกคอร์สนะครับ (เกือบ)
Set e-learning
ผมนำความรู้เหล่านั้นมาเริ่มต้นลงทุน ถ้าให้พูดตรงๆ ผมคิดว่าไม่มีอะไรถูกอะไรผิดหรอกครับในโบกการลงทุน คุณสามารถลงทุนในแบบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นสายเทคนิค สายปัจจัยพื้นฐาน หรือแม้แต่สายผสม(เทคนิค + ปัจจัยพื้นฐาน) ก็ไม่มีใครผิดทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับความเป็นนักลงทุนที่ดีมากกว่าครับที่ผมให้ความสำคัญ
คำว่า “นักลงทุนที่ดี” คือบุคคลที่สามารถจัดการกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยการวางแผนรองรับสิ่งเหล่านั้นอย่างรอบคอบและไม่มีอารมณ์ใดๆมาเกี่ยวข้อง โดยไม่ลืมเป้าหมายหลักในการลงทุนของตัวเอง
มันยากเหลือเกินครับที่จะจัดการกับความเสี่ยงเหล่านั้น แต่ด้วยความรู้ที่เรียนมาทำให้ผมได้เริ่มต้นลงทุนใน TDEX กองทุนรวมที่มีอัตราค่าธรรมเนียมถูกกว่า SET50 คับ มันเหมือนกันเลย ต่างกันแค่อัตราผลกำไรกับค่าธรรมเนียมนิดหน่อย คำนวณแล้วผมคิดว่า tdex คุ้มกว่า ผมจึงเลือกลงทุนในกองทุนดัชนีตัวนี้ ผ่านมา 6 เดือนไวเหมือนโกหก ตอนนี้ถึงแม้จะโควิด แต่พอร์ตหุ้นของผมก็โตขึ้น(ผมยังซื้อแค่ tdex แต่ DCA ทุกๆเดือนครับ) ดีใจที่ตัวเองตัดสินใจลงทุน และตอนนี้ก็เห็นผลงอกงามเป็นต้นอ่อน555 หลังจากนี้โลกการลงทุนของผมอาจจะเปลี่ยนไป เพราะโลกของ decentralize หรือ blockchain ได้เริ่มเข้ามาในความคิดของผม ไว้ผมมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันอีกนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา