12 ก.พ. 2022 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
10 สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาจาก “ชิ้นส่วนมนุษย์” !
8
ระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านโดยประมาณ : 5นาที
2
มีสิ่งของต่างๆมากมายที่ใช้ชิ้นส่วนจากสิ่งมีชีวิตมาเป็นวัตถุดิบ และร่างกายมนุษย์ก็เป็นวัตถุดิบอย่างหนึ่งด้วยเช่นกัน และในวันนี้นายจอมโม้จะมาพูดถึงสิ่งของ 10 อย่าง “ที่ใช้ชิ้นส่วนจากร่างกายมนุษย์” ที่คุณอาจไม่เคยรู้
1. แว่นตา
แว่นตาที่กล่าวถึงนี้เป็นผลงานของ Studio Swine ที่พวกเขาสร้างมันขึ้นมาจากเส้นผมของมนุษย์และเรซิ่น อีกทั้งมันยังมีให้เลือกมากมายหลายแบบ โดยผลงานในชุดนี้ทำขึ้นภายใต้แนวคิดที่เกี่ยวกับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเส้นผลและเรซิ่นสามารถย่อยสลายได้ง่ายกว่าวัสดุที่ใช้ทำแว่นตาทั่วไป
4
2. เครื่องดื่ม
ในประเทศเปรูมีเครื่องดื่มที่มีชื่อว่า Masato โดยมันเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำลายมนุษย์อยู่ วิธีทำก็คือจะให้ผู้หญิงเคี้ยวรากมันสำปะหลัง แล้วเอาไปหมัก หรือในบางกรณีอาจมีการถ่มน้ำลายเพิ่มตามลงไปด้วย ซึ่งน้ำลายที่ว่านี้คือส่วนผสมสำคัญของการหมัก โดยท่ายิ่งหมักไว้นาน ปริมาณแอลกอฮอลก็จะยิ่งสูงขึ้น และกล่าวกันว่าเครื่องดื่มชนิดนี้จะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดๆ
3
3. เครื่องหนัง
เครื่องหนังที่ผลิตขึ้นมาจากหนังของมนุษย์จริงๆ เป็นสินค้าถูกผลิตและจำหน่ายโดยบริษํท humanleather.com โดยพวกเข้ากล่าวว่าผิวหนังของมนุษย์ที่พวกเขาได้มาล้วนถูกกฏหมายแบบ 100% โดยพวกเขาเขามีผลิตภัณฑ์จากหนังมนุษย์ในเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เข็มขัด กระเป๋า และเสื้อ แต่สินค้าเหล่านี้จะไม่ได้มีให้หาซื้อได้ตลอดเวลา แต่ขึ้นอยู่กับว่าในช่วงเวลาดังกล่าวพวกเขามีสต๊อคผิวหนังมนุษย์หรือไม่ อีกทั้งราคามันยังสูงมากๆ ยกตัวอย่างเช่นกระเป๋าสตางค์หนังมนุษย์ ก็มีราคาสูงถึง 14,000 USD เลยทีเดียว
7
4. เครื่องประดับ
บริษัท Etsy ในสหรัฐอเมริกา ได้นำฟันของมนุษย์มาทำเป็นเครื่องประดับหลายอย่าง เช่น แหวน จี้ สร้อยข้อมือ หรือแม้แต่สนับมือก็ยังมี ซึ่งก็มีหลายคนตั้งคำถามว่าหากซื้อเครื่องประดับเหล่านี้ไป เราจำเป็นต้องแปรงฟันให้พวกมันไหม?
5
5. ประติมากรรมเลือด
ผลงานชิ้นนี้เป็นของชาวอังกฤษ ชื่อว่า Marc Quinn โดยมันเป็นงานประติมากรรมที่ทำมาจากเลือดของเขาเอง ซึ่งใช้เวลากว่า 5 เดือนเพื่อนำเลือดจำนวนมากออกมาจากร่างกายอย่างปลอดภัย จากนั้นจึงนำไปผ่านกระบวนการพิเศษ แล้วเทใส่แม่พิมพ์รูปศรีษะมนุษย์ ซึ่งผลงานชิ้นนี้หอศิลแห่งสหราชอาณาจักรก็ได้ขอซื้อไปในปี 2006 ด้วยราคาสูงลิบถึง 500,000 USD
7
6. สี
มันคือสีที่ทำมากจากมัมมี่ยียิปต์ โดยวิธีการทำคือนำเอามัมมี่มาบด และผสมเข้ากับยางมะตอยขาว และยางไม้หอม (Myrrh) จนได้ออกมาเป็นที่น้ำตาลที่เรียกกันว่า “Mummy Brown” โดยสีที่ว่านี้ก็เป็นที่นิยมอย่างมาในหมู่ศิลปินในช่วงศตวรรษที่ 19
1
7. หมึกพิมพ์
1
หลังจากที่นาย Mark Gruenwald ซึ่งเป็นอดีตนักเขียน และบรรณาธิการของ Marvel Comics เสียชีวิตลงในปี 2006 เขาก็ได้ทิ้งความปารถนาเอาไว้ ซึ่งทาง Marvel Comics ก็ได้ช่วยทำให้มันเป็นจริง คือการนำเถ้ากระดูกของเขามาผสมเข้ากับหมึกพิมพ์ จากนนั้นก็ใช้พิมพ์เป็นหนังสือการ์ตูนออกมาก โดยเป็นการพิมพ์ซ้ำหนังสือที่มีชื่อว่า Squadron Supreme Limited Edition ซึ่งถูกพิมพ์ครั้งแรกในปี 1985
2
8. เชื้อเพลิง
Earthrace Ecoboat เรือจากประเทศนิวซีแลนด์ ที่สามารถขับเคลื่นด้วยพลังงานไบโอดีเซลที่ได้มาจากไขมันของมนุษย์ โดยมันเป็นเรือที่ไม่มีการปล่อยคาร์บอนด์ออกมาทำลายสิ่งแวดล้อมเลย โดยในการเดินเรือครั้งแรกมันได้ใช้ไขมันจากตัวกัปตันและลูกเรือมาเป็นพลังงาน
6
9. ยารักษาการเจริญพันธุ์
ยารักษาการเจริญพันธุ์นั้นทำมาจากปัสสาวะของมนุษย์เพศหญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือน โดยยาชนิดนี้จะถูกใช้รักษากับคนไข้ผู้หญิงที่มีปัญหาด้านการเจริญพันธุ์ โดยมันจะเข้าไปกระตุ้นการผลิตไข่ และนอกจากนี้สารยูเรียที่มีอยู่ในปัสสาวะ ก็ยังใช้ประโยชน์ได้มากมาย เช่นนำไปทำเครื่องสำอาง หรือยารักษาโรคเบาหวาน
3
10. ปลูกถ่ายอุจจาระ
ในปัจจุบันมีการใช้ยาปฏิชีวนะและยาฆ่าเชื้อกันอย่างแพร่หลาย แต่หากเราใช้ยาเหล่านี้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสมหรือมากเกินไป มันจะทำให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ของเราตายไป และในทางตรงข้ามแบคทีเรีย Clostridium Difficile จะเพิ่มขึ้นแทน โดยมันจะสร้างสารพิษทำให้ลำไส้ทำงานผิดปรกติ เช่นลำไส้อักเสบ ขับถ่ายเหลว ท้องเสียรุนแรง ซึ่ง 1 ในวิธีการรักษาผู้ป่วยเหล่านี้ก็คือการปลูกถ่ายอุจจาระที่เรียกว่า Stool Transplant โดยจะเอาอุจจาระของบุคคลที่มีสุขภาพดีมาบดผสมเข้ากับน้ำเกลือ จากนั้นก็นำไปใส่ในลำไส้ของผู้ป่วยเพื่อให้ลำไส้ได้ปรับสมดุล โดยวิธีการที่จะนำน้ำเกลือที่ผสมอุจจาระนี้ใส่เข้าไปในลำไส้นั้นก็มีทั้งใส่เข้าไปทางปาก และทวารหนัก
4
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
11 กุมภาพันธ์ 2022

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา