3 ก.พ. 2022 เวลา 01:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยื่นเครดิตภาษีเงินปันผลหุ้น หาเอกสารที่ไหนให้สรรพากร
ใครลงทุนหุ้นโดยตรงด้วยตนเอง และยื่นเครดิตภาษีเงินปันผล ซึ่งบางครั้งสรรพากรขอให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม ต้องยื่นเอกสารอะไร ถ้าไม่ได้เก็บเอกสารตอนที่ศุนย์รับฝากหลักทรัพย์หรือ TSD เขาส่งมาให้ที่บ้าน จะหาเอกสารมายื่นให้สรรพากรยังไง
แบบแรก ถ้าเรายื่นแบบภาษีโดยกรอกข้อมูลหุ้นที่ได้เงินปันผลเองทีละตัวจากเอกสารที่เป้นใบส่งมาถึงบ้าน เราก็ยื่นส่งเอกสารอันนั้นให้พี่สรรพากร
แต่ปัจจุบัน มีวิธีที่สะดวกมากขึ้น ซึ่งเราไม่ต้องมาเสียเวลากรอกชื่อหุ้นทีละตัวว่า ชื่ออะไร ได้ปันผลเท่าไหร่ บริษัทที่จ่ายเสียภาษีนิติบุคคลเท่าไหร่ เราถูกหัก ณ ที่จ่ายเท่าไหร่ เราามารถโหลดไฟล์ยื่นภาษีจาก TSD เข้ามาในแบบยื่นภาษีของเราได้เลย
ซึ่งได้สรุปวิธีการรยื่นเครดิตภาษีเงินปันผล ซึ่งเป็นรายได้ 40(4)ข แบบ update สำหรับปี 2564 ที่ยื่นตอนต้นปี 2565 นี้ ยื่นยังไง ไปอ่านได้จากโพสนี้นะคะ
แต่บางครั้งเราโหลดไฟล์จาก TSD ส่งไปพร้อมแบบยื่นภาษีออนไลน์ของเราแล้ว แต่พี่สรรพากรอยากได้เอกสารยืนยันเพิ่มเติมอีก เราจะไปหาเอกสารจากไหน เพราะบางทีเอกสารใบรับรองหักภาษีที่ TSD ส่งมาให้เราที่บ้าน ไม่ได้เก็บไว้ หรือเก็บไว้ได้ไม่ครบ มีสูญหายไปบ้าง จะติดต่อใครหรือหาเอกสารมายื่นให้พี่สรรพากรยังไง??
ถ้าเราสมัคร TSD investor portal อยู่แล้ว เราสามารถเข้าไปโหลดเอกสารรับรองการหักภาษีเพื่อยื่นเอกสารเพิ่มเติมให้สรรพากร โดยเมื่อ log in ใน investor portal แล้ว ให้เลือกหัวข้อ “หนังสือรับรองการหักภาษีฯ” เลือกปีภาษี “2564” ถ้าเราต้องการทั้งหมดในปีภาษีนี้ ก็เลือก "ทุกหลักทรัพย์" แล้วกด “download all” แต่ถ้าเราทำหายที่เขาส่งมาแค่บางอันก็สามารถเลือกแต่ละตัวแล้วเลือก “download” เป็นอันๆ ไปก็ได้
ไฟล์ที่ download มาได้ตรงนี้ จะมีรายละเอียดของหุ้นแต่ละตัว เหมือนในใบที่เขาส่งมาให้เราที่บ้าน ซึ่งจะเป็นไฟล์ pdf พอ download เป็นไฟล์ไว้แล้วเรียบร้อย ก็เข้าไป upload ในการยื่นเอกสารเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของสรรพากร แค่นี้ก็เรียบร้อย
เราอาจรู้สึกว่ายุ่งยากไปบ้างในการยื่นเครดิตภาษีเงินปันผลของปุ้น แต่ยังไงแนะนำว่า ให้ลองคำนวณทั้งแบบคิดและไม่คิดเครดิตภาษีเงินปันผลหุ้นนะ ถ้าแบบไหนเสียภาษีน้อยกว่า ก็ยื่นแบบนั้น
ข้อมูลเพิ่มเติม
เนื่องจากเงินปันผลหุ้นและกองทุนรวมเป็น 40(4)(ข) ถือเป็นรายได้แบบเดียวกัน แต่เงินปันผลกองทุนรวมไม่สามารถคิดเครดิตภาษีเงินปันผลได้ ในการยื่นถ้ายื่นเงินปันผลต้องยื่นทั้งเงินปันผลหุ้นและกองทุนรวมด้วยนะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#เงินปันผล
#หุ้น
#เงินปันผลหุ้น
#ยื่นภาษี
#เครดิตภาษีเงินปันผล
#เครดิตภาษี
#เอกสารยื่นภาษี
โฆษณา