16 ม.ค. 2022 เวลา 04:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Update วิธีการยื่นเครดิตภาษีเงินปันผล (หุ้น)
การยื่นเครดิตภาษีเงินปันผลแบบออนไลน์สำหรับปี 64 ที่ยื่นกันตอนต้นปี 65 มีวิธียื่นอย่างไรมาดูกัน
ก่อนอื่นให้เข้ามาในเว็บไซต์ของ set เพื่อมาเข้า TSD investor portal ก่อนนะ ซึ่งจะอยู่ด้านล่างๆ ในเว็บไซต์ของ set.or.th ที่เราคุ้นเคยนะ
ถ้าใครลงทุนหุ้นแล้วยังไม่ได้สมัคร TSD investor portal แนะนำให้สมัครนะ มันจะไม่ได้มาอัตโนมัติเมื่อมีปัญชีหุ้นนะ ต้องเข้ามาสมัครเอง การสมัครมีขั้นตอนยังไงอ่านเพิ่มเติมได้จากโพสนี้นะ
เมื่อเข้ามาใน investor portal ให้เลือก “ไฟล์ยื่นภาษี” เสร็จแล้วก็เลือกปีภาษี “2564”
ปีนี้มี icon “ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร” นี้เพิ่มขึ้นมา เพื่อลดขั้นตอนในการ save ไฟล์ก่อนแล้วค่อยไป upload อีกที ถ้าเราเลือกตรงนี้ระบบจะเชื่อมไปที่แบบยื่นภาษีออนไลน์ของสรรพากร เราไม่ต้องมา save ไฟล์นี้คอมเราก่อนแล้วค่อยไป upload ตอนยื่นแบบอีกครั้ง ก็เป็นการสะดวกมากขึ้นนะ
หรือจะเลือก download เพื่อ save ไฟล์ก่อนก็ได้แล้วค่อยไป upload ตอนยื่นภาษีออนไลน์อีกทีแบบปีก่อนๆ ก็ได้ แต่เช็ครูปแบบไฟล์ “สำหรับยื่นแบบภาษีฯ ทางอินเตอร์เน็ต” และห้ามเปลี่ยนชื่อไฟล์เวลา save นะ
ตรงนี้ก็จะเสร็จขั้นตอนใน TSD investor portal แล้ว
เราก็ไปที่เว็บไซต์ e-filing ในการยื่นแบบภาษีออนไลน์ของกรมสรรพากรกัน
เมื่อเข้ามา ถ้าใครเคยยื่นแบบออนไลน์ปีก่อนๆ แล้ว เลือก “ยื่นแบบออนไลน์”
ถ้ายังไม่เคยยื่นออนไลน์ต้อง “สมัครสมาชิก” ก่อนนะ
สำหรับปีนี้นอกจากพิมพ์ เลขบัตรประชาชนและรหัสผ่านแล้ว มีเพิ่มขั้นตอน ยื่นยันด้วย OTP ทางเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้รัดกุมมากขึ้น
เราก็ log in ให้เรียบร้อย เช็ค ชื่อ ที่อยู่ เลือกสถานภาพ โสด สมรส ก็ว่าไป เสร็จแล้วก็เข้ามาในหน้าการเลือกลักษณะของรายได้ หน้าตาของหน้าการเลือกลักษณะรายได้เปลี่ยนแปลงไปบ้าง มีการจัดเป็นหมวดหมู่รายได้ เรามีรายได้อะไรก็เลือกและกรอกข้อมูลในแต่ละรายได้ให้ครบนะ
เราจะเลือกยื่นเครดิตภาษีเงินปันผล ก็เลือก “เงินปันผล ส่วนแบ่งกำไรจากหุ้น/กองทุน (มาตรา 40(4)(ข)”
เมื่อเข้ามาในหน้าเงินปันผล ส่วนแบ่งกำไรจากหุ้น/กองทุน (มาตรา 40(4)(ข) แล้วเลือก เลือกอัปโหลดข้อมูลจาก TSD
ถ้าในเว็บไซต์ TSD investor portal เราเลือก icon “ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร” ไว้ ตรงนี้ เราก็เลือก “เลือกประสงค์ใช้ข้อมูจาก TSD” และกดเลือกอัปโหลดข้อมูล แค่นี้ก็เรียบร้อย
แต่ถ้าใน TSD investor portal เราเลือก icon “download” เพื่อ save ไฟล์ไว้ในคอมเรา ตรงนี้ก็จะคล้ายข้างบน เพียงแต่เรากดเลือกไฟล์ที่เรา save ไว้ upload ขึ้นมาอีกที
แค่นี้ก็เรียบร้อย ไม่ต้องมานั่งกรอก ข้อมูลหุ้นทีละตัวแล้ว
ใครลงทุนในหุ้นและได้รับเงินปันผลจากหุ้น แนะนำให้ลองคิดแบบคิดเครดิตภาษีเงินปันผล และแบบไม่คิด ในใบยื่นภาษีออนไลน์นี้ดูนะ และแบบไหนเสียภาษีน้อยกว่า หรือได้ภาษีที่ถูกหักไว้คืนมากกว่า ก็เลือกอันนั้นยื่นไป ซึ่งสามารถทำได้พี่สรรพากรก็ไม่ว่าอะไร
โฆษณา