3 ก.พ. 2022 เวลา 06:15 • อาหาร
“ปลาสลิด” คือปลาอะไร?
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ไม่ว่าข้าวจะยาก หมากจะแพง หรือแผงขายหมูจะขึ้นราคา สิ่งเหล่านี้เมื่อขึ้นราคาทีไร ก็ต้องมีเสียงโอดครวญของผู้คนจำนวนมากในทุกครั้งไป แต่มีของกินเด็ดประเทศไทยอยู่อย่างหนึ่ง (จากหลายๆอย่าง) ที่ไม่ว่าจะมีราคาเท่าไหร่ คนไทยหลายคนก็ต้องซื้อหามากินอยู่บ่อยครั้งจนได้ นั่นก็คือ “ปลาสลิด” ปลาพื้นบ้านอาหารง่ายๆที่คนไทยให้ความนิยมมานานเท่าไหร่แล้วก็ไม่ทราบได้ ปลาตัวไม่ใหญ่นักแต่ให้รสเค็มมันกำลังดี เหมาะที่จะกินคู่กับทุกสิ่ง ใครเคยได้กินแล้ว เมื่อได้กลิ่นหอมของปลาสลิดทอดโชยมาทีไร ก็ทำให้ใจสั่นได้ทุกที
แต่ปลาสลิดเค็มตากแห้งที่เราๆคุ้นเคยกันนี่ จริงๆแล้วคือปลาอะไร สลิดคือชื่อปลา หรือชื่อกรรมวิธี หรือชื่ออาหารกันแน่ เพราะบอกตรงๆกินมากี่สิบปีแล้ว ก็ยังไม่เคยเห็นปลาสลิดตัวเป็นๆสักที หน้าตามันเป็นยังไงก็ไม่เคยเห็นหัวมันเหมือนกัน เป็นเมนูปลาแห่งชาติขนาดนี้ ไม่รู้ได้อย่างไร ว่าแล้วก็หาข้อมูลได้ความว่า…
ปลาสลิด เป็นปลาน้ำจืด อยู่ในวงศ์เดียวกับปลากระดี่ และปลากัด แต่ตัวใหญ่กว่า อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำนิ่ง ที่มีพืชน้ำหรือมีหญ้ารกๆริมตลิ่ง ภาคกลางของประเทศไทยจะมีเยอะ แต่ภาคอีสานและภาคใต้ก็มี รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านก็มีเหมือนกัน สำหรับคนไทยแล้วปลาสลิดถือเป็นปลาเศรษฐกิจกันเลยทีเดียว ก็มันอร่อยขนาดนั้น ใครจะรวยล้นฟ้าหรือจนติดดิน ก็ชอบกินปลาสลิดกันทั้งนั้น โดยส่วนใหญ่จะเอามาแปรรูปเป็นปลาเค็มหรือปลาตากแห้ง ไม่นิยมเอาปลาสดมาทำอาหารสักเท่าไหร่ เราจึงไม่ค่อยได้เห็นหัวปลาชนิดนี้สักที เพราะกรรมวิธีทำปลาเค็มตากแห้งหรือปลาแดดเดียว ต้องตัดหัวและเอาเครื่องในปลาทั้งหมดออกมา เพื่อให้เกลือเข้าไปแทนที่และแทรกซึมเข้าเนื้ออย่างทั่วถึง
ส่วนเรื่องชื่อ มันก็คือปลาสลิดนี่แหล่ะ สลิดคือชื่อ แต่ก็มีอีกชื่อแบบเพราะๆที่เคยใช้เรียกกันในพระราชสำนักว่า “ปลาใบไม้” เนื่องจากคำว่า "สลิด" เพี้ยนมาจากคำว่า "จริต" พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) จึงได้ทรงแนะนำให้เรียกชื่อปลาสลิดในหมู่ข้าราชบริพารว่า "ปลาใบไม้" เพราะทรงเห็นว่ามีรูปร่างเหมือนใบไม้
1
ส่วนแหล่งเพาะเลี้ยงและขายปลาสลิดที่ขึ้นชื่อ ได้ยินติดหูกันมานาน คงไม่พ้นปลาสลิดบางบ่อ ในจังหวัดสมุทรปราการ แต่ก็ยังมีจากแหล่งอื่นด้วย อย่างที่จังหวัดสุพรรณบุรีก็มี แต่ที่มีเยอะที่สุดกลับเป็นที่บ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เยอะขนาดที่มีจัดเทศกาลกินปลาสลิดกันเป็นล่ำเป็นสันกันทุกปีเลยทีเดียว
คนไทยชอบกินปลาสลิดกันจริงๆนะ จำได้ว่าแม่ของรุ่นพี่ที่อยู่ต่างประเทศ มีอาการโหยปลาสลิด อยากกินมาก ไม่ใช่ว่าปลาสลิดในร้านคนไทยจะไม่มีขายนะ แต่อาจไม่ใช่ปลาสลิดจากแหล่งที่เคยติดอกติดใจ จึงต้องถึงขนาดโทรกลับมาสั่งลูกหลานให้หาซื้อแล้วแพ็คส่งข้ามประเทศไปให้กินก็หลายครั้ง ปลาสลิดกับคนไทย เราตัดกันไม่ขาดจริงๆ ไม่ว่าจะเคยกินหรูขนาดไหนนอกบ้าน กลับบ้านมาเจอปลาสลิดทอดร้อนๆกับข้าวสวยอุ่นๆ น้ำปลาพริกมะนาวหอมแดงวางเคียงคู่ โอย...ใครจะทานทนไหว สำหรับเราแล้ว มันคืออาหารแห่งความรักเลยทีเดียว แล้วคุณล่ะ ชอบกินปลาสลิดกันแบบไหน เล่าความให้ฟังบ้าง...
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
[Credit-ที่มา]…
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
[Credit-ภาพ]…
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
#สาระนอกจาน #saranokchan #sidedish #ปลาสลิด
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตาม สาระนอกจาน ได้ที่ :
โฆษณา