4 ก.พ. 2022 เวลา 00:40 • สุขภาพ
กระชายและโควิด
จากผลการวิจัย กระชายมีประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อแน่นอน ซึ่งมีการค้นพบว่ากระชายสามารถต้านโควิดในหลอดทดลองได้
โดยกระชายจะมีสารสำคัญ 2 ตัวที่สามารถยับยั้งเชื้อได้
1. แพนดูราทินเอ Panduratin A
2. พิโนสโตรบิน Pinostrobin
สารสกัดกระชาย มีประสิทธิผลในการยับยั้ง 2 รูปแบบ
- Pandulatin A : สามารถที่จะลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อได้
- Pinostrobin : ยับยั้งในการผลิตตัวไวรัสออกจากเซลล์ ซึ่งตรงนี้พบว่า สารสกัดจากกระชายเอง ยับยั้งได้ ก็คือเซลล์นั้นไม่สามารถที่จะผลิตตัวไวรัสตัวใหม่ออกมาจากตัวเซลล์ได้เลย
กระชายและโควิด
วิธีการสกัดแบบใดมีประสิทธิภาพมากที่สุด
วิธีการสกัดด้วยเอทานอล หรือแอลกอฮอล์ เป็นการสกัดที่ทำให้สารสำคัญออกมาได้มากที่สุด สามารถยับยั้งเชื้อได้ 100% แต่! หากสกัดด้วยน้ำจะมีฤทธิ์ที่ไม่ดีเลย
มีการทดสอบใช้สารสกัดกระชายในเนื้อเยื้อต้นแบบ ได้มีการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่าสารสกัดกระชายในเบื้องต้น สามารถทำให้สัตว์ทดลองที่ติดเชื้อมามีสุขภาพดีขึ้น เมื่อตรวจสอบในปอดของสัตว์ทดลอง พบว่า สารสกัดของกระชาย สามารถลดภาวะการอักเสบของสัตว์ทดลอง ได้เป็นอย่างดีมาก เมื่อเปรียบเทียบกับในสัตว์ทดลองที่ไม่ได้ให้กระชาย
ปัจจุบันเริ่มมีแนวทางในการศึกษาวิจัยคน โดยจะมี 3 ระยะ
1. ศึกษาความปลอดภัย ในอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรง
2. ดูระดับสารสกัดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะดูว่าระดับไหนรักษาผู้ป่วยได้ดีแล้วไม่มีพิษ
3. ศึกษาในคนวงกว้างมากขึ้น
การสกัดแอลกอฮอล์แตกต่างจากกินสดอย่างไร?
การสกัดด้วยเอทานอล หรือ แอลกอฮอล์ จะแตกต่างอย่างมากกับกรณีการกินกระชายสด, การถูกอัดมาในรูปแบบแคปซูล, แบบผง ถึง 100 เท่า เพราะถ้าเลือกกินกระชายสดอาจจะต้องกินในปริมาณที่มาก ซึ่งการที่กินในปริมาณที่มีจำนวนมาก อาจส่งผลให้เกิดการระคายเคือง และกระบวนการย่อยในการดูดซึม และประสิทธิภาพในการได้รับปริมาณสารก็ไม่เท่ากันอีกด้วย
เราควรกินกระชายอย่างไร?
ให้รับประทานปกติ ถึงแม้ว่าการกินกระชายสดเป็นอาหารจะไม่ได้มีประสิทธิภาพเท่าการสกัดด้วยเอทานอล หรือแอลกอฮอล์ แต่ก็สามารถช่วยให้ร่างการมีสุขภาพที่ดี และอาจสามารถช่วยต้านโควิดได้
ประโยชน์ของกระชาย
ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง (เต้านม, ลำไส้ใหญ่, ต่อมลูกหมาก, ปอด และลูคิเมีย) ลดการทำลายตับ เมื่อได้รับสารพิษ และยังมีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับลม ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ส่งผลดีต่อผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร
#สาระจี๊ดจี๊ด
การกินกระชายไม่ได้เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในการต่อต้าน หรือ ป้องกันไวรัสโควิด เพราะฉะนั้นการได้รับการฉัดวัคซีนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันและยับยั้งอันตรายจากไวรัสให้น้อยลงมาได้
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา