4 ก.พ. 2022 เวลา 06:55 • สุขภาพ
“วันมะเร็งโลก” World Cancer Day
ตรงกับวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ของทุกๆปี กำหนดขึ้นโดย องค์การอนามัยโลกและสมาคมต่อต้านมะเร็งสากล เพื่อบรรเทาปัญหาการเจ็บป่วย เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง รณรงให้ผู้คนตรวจเช็คสุขภาพ และให้ความรู้เกี่ยวกับโรคนี้อีกด้วย เนื่องจากมะเร็งเป็นหนึ่งในโรคอันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตคนไปมากถึงปีละ 7 ล้านคน และคาดว่าอีก 17 ปีข้างหน้า จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเพิ่มถึง 13 ล้านคน
นอกจากเพื่อการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องมะเร็งแล้ว ในวันนี้ยังมีกิจกรรมที่เรียกว่า “21 days challenge” อีกด้วย เพราะ 21 วันในการใช้ชีวิตแบบสุขภาพดีสุดๆ จะทำให้ความเคยชินเหล่านั้น กลายเป็นนิสัยของเรานั่นเอง โดยสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมได้ใน และรับชาเลนจ์ ต่างๆได้ที่ เว็บไซต์ https://www.worldcancerday.org/21DayChallenge
หันกลับมามองที่ประเทศไทยของเราบ้าง
โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ติดต่อกันหลายสิบปี โดยจากข้อมูลในปี 2554 มีผู้เสียชีวิต 61,082 ราย เฉลี่ยชั่วโมงละเกือบ 7 ราย เป็นชาย 35,437 ราย และหญิง 25,645 ราย เลยทีเดียว
โดยมะเร็ง ที่ผู้ชายป่วยมากที่สุดได้แก่
- มะเร็งตับ
- มะเร็งปอด
- มะเร็งลำไส้และทวารหนัก
- มะเร็งต่อมลูกหมาก
- มะเร็งเม็ดเลือดขาว
ในผู้หญิงได้แก่
- มะเร็งเต้านม
- มะเร็งตับ
- มะเร็งปากมดลูก
- มะเร็งปอด
- มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก
โรคมะเร็ง แค่ได้ยินชื่อ ก็น่ากลัวสุดๆแล้ว ไม่ว่าเราจะเป็นอะไร แค่ไปเสริชบนอินเตอร์เน็ต ก็เป็นมะเร็งไปแล้ว 90% ถึงแม้มันจะน่ากลัวมากขนาดไหน ก็ไม่ควรตื่นตระหนกไปก่อน ควรจะหาข้อมูลให้ถูกต้อง เพื่อการรักษาที่ถูกต้องและทันเวลา
Agnos เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการจะวิเคราะห์อาการป่วยเบื้องต้น ด้วย AI โดยวิศวกรไทยจาก MIT และทีมแพทย์มืออาชีพ
สามารถทดลองใช้งานได้ฟรี โหลดเลยที่ 📲 http://onelink.to/2fryfd
โฆษณา