6 ก.พ. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
3 สิ่งที่องค์กรต้องคำนึง ก่อนให้พนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศ
7
เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย บริษัทหลายๆ แห่งจึงได้มีการวางแผนให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศ หลังจากที่ต้อง Work From Home มายาวนาน
2
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะให้พนักงานกลับมาทำงานร่วมกันในออฟฟิศอีกครั้ง สิ่งสำคัญคือบริษัทจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานเป็นอันดับแรกสุด
ไม่ว่าจะเป็นการกลับมาทำงานที่ออฟฟิศเต็มรูปแบบ หรือนำเอารูปแบบการทำงานแนวใหม่อย่าง Hybrid Workplace เข้ามาปรับใช้
1
องค์กรควรเริ่มจากการเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งจำเป็นอย่างมากที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศของพนักงาน
1
เตรียมพร้อมกลับมาทำงานในออฟฟิศ และสร้างประสบการณ์เชิงบวก
ด้วยการเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยในระดับสูงสุด
1
  • 1) เปลี่ยนมาใช้งาน Access Control ไร้สัมผัส
3
ประตูเข้าออกบริษัทเป็นทางที่มีผู้ใช้งานผ่านเข้าออกตลอดเวลา และเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่มีการใช้งานร่วมกันมากที่สุด
ดังนั้นบริษัทควรจะพิจารณาเปลี่ยนมาใช้งาน Access Control ที่ควบคุมการเปิดปิดประตูได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้มือผลักหรือดึง เช่น ตัวเปิดประตูแบบใช้เท้ากด หรือระบบที่สามารถเปิดปิดได้เองอัตโนมัติ ผ่านการใช้ระบบสแกนใบหน้า หรือวิธีการอื่นที่ไม่ต้องใช้นิ้วสัมผัสโดยตรงกับเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้งานร่วมกัน
1
ไปจนถึงการใช้งานลิฟต์ที่มีผู้ใช้ร่วมกันอยู่ตลอด บริษัทควรพิจารณาเปลี่ยนมาใช้งานระบบพร็อกซิมิตี้เซนเซอร์ (Proximity Sensor) เชื่อมกับ Access Control เพื่อให้สามารถเลือกชั้น และเปิดปิดประตูลิฟต์ได้โดยไม่ต้องกดปุ่ม
3
ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมออฟฟิศที่มีความปลอดภัยแก่พนักงานมากยิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่น ไปจนถึงประสบการณ์ที่ดีให้แก่พนักงาน ตั้งแต่ก้าวแรกที่กลับเข้ามาพื้นที่ภายในออฟฟิศ
1
  • 2) ยกระดับมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย
4
เพิ่มมาตรการคัดกรองความปลอดภัยตั้งแต่ทางเข้าออฟฟิศ เช่น จุดตรวจวัดอุณหภูมิคนเข้า-ออกบริษัท
โดยทั่วไปจะทำแบบ Manual กำหนดให้มีพนักงานยืนประจำจุด เพื่อวัดอุณหภูมิผ่านเทอร์โมมิเตอร์ยิงหน้าผากแบบรายบุคคล ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มภาระงานให้แก่ตัวพนักงาน ยังเป็นวิธีการที่ล่าช้า จนอาจทำให้เกิดประสบการณ์ที่ไม่ดีแก่พนักงานในองค์กรได้
บริษัทจึงควรพิจารณาใช้งานกล้องวัดอุณหภูมิในการตรวจจับความร้อน วัดอุณหภูมิร่างกายของบุคคลที่เข้า-ออกบริเวณออฟฟิศ เพื่อให้สามารถคัดกรองได้อย่างรวดเร็ว และจัดการกับความเสี่ยงเบื้องต้นได้ทันที
โดยกล้องตรวจจับความร้อน วัดอุณหภูมิในปัจจุบัน สามารถคัดกรองคนเข้าออกจำนวนมากได้ในเวลาเดียวกัน ตอบสนองต่อความสะดวก รวดเร็ว รวมไปถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในปัจจุบัน กล้องวัดอุณหภูมินี้ยังมีการเชื่อมกับเครื่องบันทึกเวลาเข้าออกของพนักงาน (Time Attendance) ผ่านระบบสแกนใบหน้า ซึ่งเรียกว่า เครื่องสแกนใบหน้าตรวจวัดอุณหภูมิ (Face Recognition Temperature) สามารถเชื่อมกับระบบ Access Control ในการควบคุมระบบเปิดปิดประตูแบบอัตโนมัติได้ในตัวอีกเช่นกัน
1
  • 3) ลดความหนาแน่นของพื้นที่ออฟฟิศ ด้วยการแบ่งทีมย่อย
การแบ่งทีมย่อยเข้าออฟฟิศ สลับกับทำงานทางไกลสามารถลดความแออัด และความหนาแน่นของจำนวนคนที่ใช้งานในพื้นที่ส่วนกลาง
1
นอกจากจะเพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัย ยังสามารถดูแลสุขภาพจิตใจของพนักงานได้พร้อมกัน จากการช่วยให้พนักงานได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และรับบรรยากาศการทำงานแบบทีมได้อย่างปลอดภัย
ซึ่งการทำงานจากที่บ้าน หรือทำงานทางไกลเพียงอย่างเดียวไม่อาจทดแทนได้
โมเดลของการแบ่งทีมย่อยที่ควรพิจารณา คือรูปแบบทีม A / B
ซึ่งเป็นตัวพื้นฐานของการปรับใช้ Hybrid Workplace โดยมีทีม A ที่เข้าออฟฟิศ ในขณะที่ทีม B ทำงานจากที่บ้าน และสลับกันในสัปดาห์ถัดไป วิธีนี้ช่วยให้องค์กรสามารถควบคุมพื้นที่ปลอดภัยในการทำงาน
3
เพิ่มมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และควบคุมความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น จนนำไปสู่การเพิ่มระดับความเชื่อมั่นในการกลับมาทำงานในออฟฟิศ
แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะเริ่มคลี่คลายมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ บริษัทยังคงต้องรักษามาตรการด้านสุขภาพ และความปลอดภัยของพนักงานในระดับสูงสุด เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พนักงาน
ด้วยการยกระดับออฟฟิศให้เป็น Modern Workplace สถานที่ทำงานที่ปลอดภัย และทันสมัยสำหรับการดำเนินการของบริษัทที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างประสบการณ์ของพนักงานในเชิงบวกที่มีต่อองค์กรได้อีกด้วย จากการแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ ความรอบคอบในการเตรียมพร้อมกับการจัดการออฟฟิศที่ปลอดภัยให้แก่พนักงานมาเป็นอย่างดี รวมทั้งรักษามาตรการความปลอดภัยของทั้งองค์กรอย่างเคร่งครัด
#OfficeSecurity #OfficeSafety #OfficeReopening #Covid19
ฮิวแมนิก้า (Humanica) ผู้นำในการให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล (HR) ของประเทศไทย
โฆษณา