6 ก.พ. 2022 เวลา 09:25 • ประวัติศาสตร์
หัวหน้าแก๊งมาเฟียอิตาลี แหกคุกหนีรอด 20 ปี ถูกจับได้เพราะโดนถ่ายใน Google map
ทุกวันนี้ผมเชื่อว่าน้อยคนที่ขับรถเดินทางไปไหนมาไหนจะไม่รู้จักหรือไม่เคยใช้ google maps นำไปสู่ที่หมาย ที่กลายเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญราวกับเป็นเทพผู้นำทางที่แม้จะมีข่าวหลุด ๆ ออกมาว่าพาไปถูก ๆ ผิดที่บ้าง พาขึ้นเขาข้ามสะพาน ลงแม่น้ำ ตกทะเลสาบบ้างก็มี
หรืออย่างบางครั้ง Google maps ก็ไปไกลถึงขนาดสามารถช่วยไขคดีคนหายปริศนากว่า 22 ปี ที่เราเคยเขียนเอาไว้ในโพสต์นี้
และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ผมใช้เป็นประจำเวลาขับรถไปสถานที่ในเมืองหลวงสุดศิวิไลซ์แต่ไร้ที่จอดอย่างกรุงเทพมหานคร ก็คือ Google street view ที่จะแสดงภาพถ่ายบนถนนและตึกรามบ้านช่องจริง ๆ ให้เราสามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้าและ อำนวยความสะดวกช่วยให้การใช้ชีวิตของมวลมนุษยชาติง่ายสบายขึ้นหลายขุม
แต่ใครจะเชื่อว่านอกจากจะช่วยเราไปถึงที่หมายภาพถ่ายจากกูเกิ้ลเหล่านี้ยังสามารถช่วยตำรวจจับตัวหัวหน้าแก๊งมาเฟียอิตาลีที่แหกคุกหนีคดีหลุดรอดมากว่า 20 ปี
ก่อนจะไปอ่านที่มาที่ไปของเรื่องในวันนี้ผมจะพาทุกคนไปทำความชายผู้มีอิทธิพลคนต้นเรื่องมีชื่อว่า จิโออาคิโน แกมมิโน (Gioacchino Gammino)
Gioacchino Gammino
แกมมิโนเกิดในปี 1961 ปัจจุบันอายุ 61 ปี ชายคนนี้คืออดีตหัวหน้าแก๊งมาเฟียอิตาลีนามว่า "สติดดา" (Stidda Mafia Group) ซึ่งทำเรื่องผิดกฎหมายมากมายทั้งค้ายา ฆาตกรรม ที่ซิซีเลียพวกเขาคือคนที่มีอิทธิพลมากมายจนกลายเป็นกลุ่มแก๊งอาชญากรรมที่เป็นที่ต้องการตัวที่สุดของกรมตำรวจอิตาลี
ในปี 1989 แกมมิโนถูกตำรวจจับกุมตัวดำเนินหลังก่อเหตุฆาตกรรม และต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ปรากฏว่า 13 ปี หลังจากนั้นในปี 2002 ในขณะที่มีกองถ่ายภาพยนตร์เข้าไปถ่ายทำในเรือนจำที่คุมขังแกมมิโน ชายคนนี้ก็ได้อาศัยจังหวะชุลมุนเนียนแหกคุกหลบหนีออกมา ก่อนที่เขาจะหายตัวไปในกลีบเมฆ ไม่ว่าเจ้าหน้าที่จะระดมกำลังตามสืบค้นหาสักเพียงใดก็ไม่พบร่องรอยของเขาแม้แต่นิดเดียว
Gioacchino Gammino
ตัดภาพมาทางฝั่งแกมมิโน หลังจากที่เขาได้แหกคุกหลบหนี ชายคนนี้ได้ข้ามพรมแดนไปกบดานอยู่ที่เมืองกาลาปาการ์ ประเทศสเปน โดยเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น มานูเอล และหันหลังให้กับเส้นทางนักเลงเลิกเป็นเจ้าพ่อ มาเป็นพ่อครัว ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายด้วยการเปิดร้านอาหารอิตาลีที่มีชื่อว่า Cocina de Manu หรือแปลเป็นไทยก็จะประมาณว่า "ครัวคุณมานู" และเปิดร้านขายของชำจำหน่ายผักผลไม้ชื่อ El Huerto de Manu แปลว่า "สวนของมานู"
Gioacchino Gammino
กาลเวลาผันผ่านไปนานกว่า 20 ปีนับตังแต่วันที่แกมมิโนหรือมานูเอลแหกคุกออกมา ปรากฏว่าโควต้าบุญอิสรภาพของชายคนนี้ถึงวันหมดอายุ เมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนคนหนึ่งนึกครึ้มอกครึ้มใจอยากกินอาหารเลยไล่เปิดเพจในเฟซบุ๊ค กับ google street view ดูร้านอาหารว่าวันนี้กินอะไรดี
จังหวะที่กำลังท่องเมืองแบบเพลิน ๆ อยู่นั้นพลันสายตาของนายตำรวจก็ได้ไปสะดุดกับภาพชายสองคนที่หน้าร้าน El Huerto de Manu ที่รถของ Google ถ่ายเอาไว้ และถึงแม้ว่าภาพใบหน้าจะถูกเบลอแต่ด้วยเซ้นส์ของตำรวจกระตุกจิตกระชากใจจนเขาสัมผัสได้ว่าหนึ่งในสองคนนี้มันต้องมีอะไรแน่ ๆ
หลังจากนั้นไม่นานตำรวจก็ได้ไปพบภาพถ่ายที่อัพโหลดบนเพจเฟสบุ๊คของร้าน "ครัวคุณมานู" ซึ่งในตอนนั้นอาจด้วยสถานการณ์โควิดทำให้หน้าร้านปิดตัวไปแต่ยังไม่ได้ลบเพจ
2
มันเป็นภาพถ่ายรูปหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพเชฟยืนกอดอกอยู่ที่หน้าเตาพิซซ่า เมื่อเห็นภาพนี้ตำรวจจำได้ทันทีว่าชายคนที่สวมชุดเชฟในรูปกับชายที่อยู่ในภาพจาก Google Street View คือ จิโออาคิโน แกมมิโน อาชญากรที่พวกเขาติดตามมาเป็นสิบ ๆ ปี ส่วนเหตุผลที่ตำรวจมั่นใจเพราะจำได้จากจุดเด่นแผลเป็นที่บริเวณคางของเขา
เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังคุมตัว Gammino ไปโรงพัก
ท้ายที่สุดด้วยข้อมูลสำคัญดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้นำไปสืบสวนขยายผล จนแกมมิโน ต้องเกมส์อีกครั้งหลังถูกตำรวจสเปนบุกจับกุมตัวในวันที่ 17 ธันวาคม ปี 2021
ในทีแรกแกมมิโนตกใจมากและถามเจ้าหน้าที่ว่ารู้ตำแหน่งเขาได้อย่างไรทั้ง ๆ ที่เขาทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลังและไม่ได้ติดต่อครอบครัวมานานกว่า 10 ปีแล้ว
วินาทีที่ Gammino ถูกจับกุมตัว
ปัจจุบันแกมมิโนถูกควบคุมตัวอยู่ในประเทศสเปนและจากบทสัมภาษณ์ของผู้อำนวยการหน่วยต่อต้านมาเฟียของอิตาลีระบุว่า อาชญากรผู้นี้จะถูกส่งตัวกลับข้ามพรมแดนไปรับโทษที่อิตาลีภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022
สุดท้ายนี้ต้องยกเครดิตให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความพยายามติดตามตัวคนร้ายอย่างไม่ลดละจนจับตัวมาลงโทษได้ตามกฎหมาย
ทางฝั่งแกมมิโนก็คงไม่ทันคิดว่าอุตส่าห์หนีรอดมาได้ตั้งนานแต่ต้องมาเกมส์เพราะออกไปยืนคุยหน้าร้านตอนรถของ google street view ขับผ่านพอดี
1
ชื่นชอบงานเขียนนี้ กดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ
~~ฟาโรห์เอง ~~
โฆษณา