6 ก.พ. 2022 เวลา 08:44 • การศึกษา
ความสนุกที่มาพร้อมกับโลกความเป็นจริง
เกมส์ยอดฮิตทรงคุณค่าของไทย ที่หลายคนมองข้ามในวัยเด็ก
ผมเชื่อว่าใครหลายคนได้เคยเล่นหรือผ่านตามาบ้างในสมัยเรายังเป็นเด็กโดยเฉพาะรุ่นผมที่ตอนนี้อายุใกล้ 32 ขวบแล้วครับ ^ ^
แต่ตัวผมได้มาตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งของที่สนุกสนานนี้ตอนที่ผมได้เติบโตมาเผชิญโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว ซึ่งก็ดูเหมือนผมจะรู้สึกว่า ผมก้าวช้าไปหลายก้าว
ก่อนที่ผมจะพูดถึงประโยชน์จากเนื้อหาหลัก ผมอยากจะเล่าเรื่องชีวิตผมนิดหน่อยครับ
ตอนผมเป็นเด็กพ่อแม่ให้เงินค่าขนมเราทุกวันและเวลาไปหาญาติโดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนผู้ใหญ่หลายคนชอบให้เงินเด็กๆ โดยเฉพาะตอนตรุษจีน ผมตื่นเต้นมากที่ได้
อั่งเปา แต่!!! เงินอั่งเปาผมเก็บเงินไว้ในธนาคารก็จริง แต่เงินอื่นๆเล็กๆน้อยๆที่ได้บ่อยมาก กลับเอาไปเล่นเกมส์ที่ร้านเกมส์จนหมดตลอด จนมารู้อีกทีผมมีเงินในธนาคารตอนเรียนจบแค่ 1 หมื่นบาทเองครับ
ส่วนแฟนผม เขาเคยเล่าให้ฟังว่า ครอบครัวเขาลำบากมากตอนที่แม่เขาคลอดเขาซึ่งเป็นลูกคนที่ 5 และเป็นคนสุดท้องออกมา ค่าใช้จ่ายที่สูงในการเลี้ยงลูกจำนวนหลายคน ทำให้แม่ของเขาสอนแฟนผมตลอดให้เก็บเงิน อยากได้อะไรให้เก็บเงินซื้อเอง แต่ทางที่ดีเก็บให้ได้มากที่สุด ด้วยความลำบากมากจริงๆ แฟนผมจึงมีนิสัยเก็บเงินเก่งตั้งแต่เด็กจนปัจจุบัน ตอนที่เขาตัดสินใจให้ผมลงทุนในหุ้นให้เขา เงินเริ่มต้นของเขาคือ
300,000 บาท! คือจากที่ผมเข้าใจคือ 200,000 บาทคือเงินที่เขาเก็บมาตั้งแต่เด็ก!
จนทำให้วันนี้พอร์ตการลงทุนของแฟนผมโตจนเกิน 1 ล้านบาทแรกอย่างที่ผมอ้างถึงในโพสต์ประวัติการลงทุนก่อนหน้านี้ครับ
ทีนี้เรามาเข้าเรื่องกันต่อครับ เกมส์เศรษฐีเป็นเกมส์ที่ทั้งผมและแฟนผมรู้จักเช่นกันแต่ทำไมผมถึงไม่ตระหนักได้เหมือนแฟนผม นั่นเพราะ ชีวิตตอนเด็กผมสบายไม่ลำบากและไม่มีใครโยงความรู้หรือประโยชน์ของเกมส์กับชีวิตโลกแห่งความเป็นจริงครับ เล่นเพียงเพื่อได้แต้มเยอะสุดและชนะเท่านั้นครับ
ส่วนแฟนผมเขาเผชิญความลำบากจนเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าเงินสำคัญชีวิตมากเพียงใดครับ
ผมคิดว่าพ่อแม่เราหลายคนอาจมองว่าการสอนเรื่องการเงินเป็นเรื่องไกลตัวและยุ่งยากที่จะสอน แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลย ถ้าคุณเล่นเกมส์ง่ายๆอย่างเกมส์เศรษฐีเป็นคุณก็สามารถเล่นกับลูกและสอนลูกได้ นอกจากความรู้แล้วความสัมพันธ์ในครอบครัวในยุคสังคมก้มหน้าแบบนี้จะดีขึ้นด้วยครับ
ทีนี้เราจะสอนยังไง?
ถ้าเป็นผมจะเล่นกับลูกไปและอธิบายว่า มันเกี่ยวกับชีวิตจริงเราอย่างไรและมีประโยชน์และโทษอย่างไร เราควรจะรับมือกับมันอย่างไรครับ
เงินในมือสำคัญอย่างไร ควรมีเงินสดติดตัวเท่าใด แล้วถ้ามีน้อยเกินไปเนื่องซื้อที่ดินหมด จะเป็นอย่างไร สิ่งหนึ่งแน่ๆที่เกมส์นี้สอนคือ ที่ดินและบ้านโรงแรมที่เราพัฒนาเติมลงในช่องนั้น สภาพคล่องต่ำมาก เหมือนในตำเรียนที่สอนจริงๆ!!! เมื่อคุณเดินไปตกที่ดินใครแล้วไม่มีเงินจ่ายคุณต้องขายสินทรัพย์ของคุณในเกมส์เพื่อมาจ่าย แต่! ควรอธิบายให้ลูกฟังด้วยว่าชีวิตจริง บ้าน โรงแรม ที่ดิน ไม่ได้ขายกันง่ายและรวดเร็วขนาดนั้น
คุณอาจจะเพิ่มกติกาไปก็ได้ อย่างเช่น ถ้าคุณไม่มีเงินสดในมือแล้วต้องจ่ายจริงๆ คุณต้องรออีก 3 ตา และคุณต้องจ่ายดอกเบี้ยตามจำนวนหนี้ที่คุณไม่สามารถจ่ายได้ด้วย เกมส์จะสนุกมากขึ้นเพราะต้องบริหารเงินสดและสินทรัพย์ให้ดีครับ
สอนลูกได้เลยว่า Passive Income สำคัญกับชีวิตอย่างไรเพราะเกมส์นี้ ที่ดินที่คุณซื้อและพัฒนานั้นเวลาผู้เล่นอื่นเดินมาตกจุดนี้ ก็ต้องจ่ายค่าเช่าให้เรา นี่คือ Passive Income ให้เงินที่เราลงทุนทำงานให้เราครับ และบอกลูกว่าที่พ่อแม่ทำงานตื่นเช้าทุกวันเหน็ดเหนื่อยคือสิ่งตรงกันข้ามที่เรียกว่า Active Income ที่ต้องใช้ความเหนื่อยแลกมาครับ
ผมเล่ามาพอสมควรน่าจะพอเข้าใจที่ผมจะสื่อถึงประโยชน์ของเกมส์ที่ให้เด็กเห็นคุณค่าของเงินและธรรมชาติของมันแล้วใช่ไหมครับ?
เกมส์ต่อไปที่ผมแนะนำคือเกมส์โรงไฟฟ้าครับ
Power Grid
เกมส์นี้คุณจะเข้าใจ ธรรมชาติของธุรกิจไฟฟ้าระดับหนึ่ง ทั้งการสัมปทาน การลงทุนทรัพยากรมาผลิตไฟฟ้าที่มีอยู่จำกัดยิ่งแย่งกันซื้อราคายิ่งแพงขึ้น แต่ถ้าคุณลงทุนในพลังงานสะอาดคุณก็เจอต้นทุนที่สูงเช่นกัน
เกมส์นี้จะทำให้คุณเข้าใจว่า Demand Supply สำคัญกับเศรษฐกิจเพียงใด และต้องวางแผนอย่างรวดเร็วเพื่อชิงความได้เปรียบครับ
ส่วนเกมส์อื่นๆเช่น เกมส์ฟาร์มเลี้ยงหมู ก็เหมือนให้เราเป็นเจ้าของธุรกิจครับ จับจังหวะ Cycle ของธุรกิจตามฤดูกาล ซึ่งสำคัญมากกับธุรกิจเช่นกันครับ
ผมบอกได้เลยครับว่า ยิ่งคุณสอนให้เด็กตระหนักรู้ผ่านความสนุกสนานเหล่านี้เร็วเพียงใด ลูกคุณจะมีชีวิตที่ดีในอนาคตได้เร็วขึ้นแน่นอนครับ อย่าลืมสอนเรื่องธรรมะด้วยนะครับว่าความโลภจะนำมาซึ่งหายนะ เพราะคุณจะได้สอนแน่นอนในระหว่างเล่นเกมส์ครับ
ทุกวันนี้ ผมยังเสียดายตัวเองอยู่เลยครับ ที่รู้จักและตระหนักรู้ช้าไปครับ พ่อแม่ทุกคนส่วนใหญ่อยากให้ลูกมีชีวิตที่ดีกว่าเราอยู่แล้ว พวกคุณคงไม่อยากให้ลูกเป็นเหมือนคุณหรือแบบผมใช่ไหมครับ?
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่กดติดตามเพจ My Diary Investment ของผมให้ผมมีกำลังใจเขียนบทความดีๆต่อไปครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา