28 ก.พ. 2022 เวลา 10:00 • ท่องเที่ยว
Chapter 29 : Wat Arun
วัดอรุณ สง่างามเสมอ
เดือน มีนาคม 2021 จู่ๆ ก็เกิดนึกอยากไปเที่ยววัดอรุณขึ้นมา เลยชวนเพื่อนสาวไปเที่ยวกัน ก็แปลกนะ สถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เราเองกลับไม่เคยไปเลย
ไม่ใช่ไม่อยากไปนะ แต่ด้วยความที่ไม่อยากไปเบียดเสียดกะนักท่องเที่ยวเยอะๆ ก็เลยได้แต่คิดว่าเดี๋ยวค่อยไปๆ ช่วงนี้ที่สถานการณ์ Covid เริ่มดีขึ้นก็เลยได้โอกาสไปตอนที่นักท่องเที่ยวยังน้อยๆ นี่แหละ
Blog นี้เป็น blog เที่ยวในกรุงเทพฯ สั้นๆ 1 วัน ไม่สิ 1 เย็นเองเพราะกว่าจะรวมพลกันได้ กว่าจะไปถึงจุดหมายก็เล่นเอาวัดใกล้จะปิดละ 🥴
พวกเราเอารถไปจอดที่ถนนเชตุพน ซึ่งเป็นซอยที่อยู่ข้างวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) จะเป็นที่จอดรถแบบเสียเงิน ข้างในมีที่จอดรถไม่มาก แต่โชคดีว่าไปเย็นมากละ รถที่มาจอดก็เริ่มออกกันเลยพอหาที่ได้ ที่เราเลือกมาจอดตรงนี้เพราะเราจองร้านอาหารแถวนี้ไว้ จะได้สะดวกหน่อย
จากที่จอดรถ เดินไปไม่ไกลก็ถึงท่าเตียน เราจะขึ้นเรือที่นี่เพื่อข้ามไปวัดอรุณ รอไม่นานเรือก็มา
รู้สึกดีนะ นานๆ จะได้ออกมานั่งเรือข้ามฟากเล่น ถึงจะต้องสูดกลิ่นจากท่อไอเสียเรือ 😬 แต่ก็ถือว่าคุ้มกับวิวที่เราได้เห็นอยู่ตรงหน้า
Wat Arun (วัดอรุณ)
หลายๆ คนคงมีโอกาสไปเที่ยววัดอรุณกันมาละ แต่สำหรับเราผู้เคยมาครั้งแรก บอกเลยตื่นตะลึงในความงามมาก ยิ่งตอนพระอาทิตย์กำลังจะตกดินนะ ยิ่งสวยมากๆ เลย
ก่อนอื่นมารู้จักวัดอรุณกันซักนิด เผื่อใครจะยังไม่รู้จัก
วัดอรุณราชวราราม หรือ วัดแจ้ง หรือที่คนนิยมเรียกกันย่อๆว่า "วัดอรุณ" เป็นวัดโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมมีชื่อว่า "วัดมะกอก"
ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีพระราชประสงค์ย้ายราชธานีมาตั้ง ณ กรุงธนบุรี โดยกรีธาทัพมาทางชลมารค ท่านเสด็จมาถึงหน้าวัดมะกอกตอนรุ่งสางพอดี จึงเปลี่ยนชื่อวัดเป็น "วัดแจ้ง" นอกจากนี้ยังได้อัญเชิญพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ที่อัญเชิญมาจากเวียงจันทน์มาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ด้วย
ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 ขึ้นครองราช พระองค์ได้ทรงสถาปนาพระอุโบสถและพระวิหารหลังใหม่ในวัดแจ้ง พร้อมทั้งได้อัญเชิญพระแก้วมรกตมาประดิษฐานที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
หลังจากนั้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ได้พระราชทานนามว่า "วัดอรุณราชธาราม" ซึ่งต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้โปรดเกล้าพระราชทานนามเป็น "วัดอรุณราชวราราม"
Wat Arun (วัดอรุณ)
พระปรางค์วัดอรุณ สร้างขึ้นบนพื้นฐานคติสัญลักษณ์แห่ง "เขาพระสุเมรุ" ซึ่งแทนความหมายของศูนย์กลางแห่งจักรวาล ก่อสร้างโดยช่างฝีมือที่มีความเชี่ยวชาญในรูปแบบสถาปัตยกรรมเขมร
บนพระปรางค์ประดับด้วยเครื่องกระเบื้องเคลือบและเครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ที่นำเข้ามาจากจีน ซึ่งมีลวดลายงดงามเป็นของเก่าแก่และหายาก สวยงามมากๆ
Wat Arun (วัดอรุณ)
พวกเราได้แต่เดินถ่ายรูปด้านนอกของวัด เพราะกว่าพวกเราจะไปถึง ด้านในวัดก็ปิดหมดแล้ว เลยไม่ได้ชม highlight ของวัดอรุณตั้งหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น พระอุโบสถ พระวิหารหลวง หอสมุดสมเด็จพระพุฒาจารย์ พระอุโบสถน้อย พระวิหารจุฬามณี แต่ไม่เป็นไร ได้เห็นรอบนอกของวัดก็สวยมากๆ แล้ว
Wat Arun (วัดอรุณ)
หลังจากออกจากวัดก็เป็นเวลาค่ำละ พวกเรานั่งเรือข้ามฟากกลับมาฝั่งท่าเตียน เพื่อจะไปทานข้าวเย็นที่ร้าน The Deck By The River ที่จองไว้
วัดอรุณตอนกลางคืนยิ่งสวยเข้าไปใหญ่
Wat Arun (วัดอรุณ)
ไปถึงร้าน สมาชิกอีกคนก็ตามมา
The Deck By The River
ที่เลือกร้านนี้ เพราะอยากได้อารมณ์แบบทานข้าวเคล้าวิวหลักล้าน ซึ่งวิวของร้านนี้ก็สุดยอดจริงๆ นะ 👍 มองเห็นพระปรางค์ชัดมากที่สุดละมั้ง ซึ่งถ้าในช่วงเวลาปกติร้านจะเต็มตลอดและพวกเราคงไม่มีโอกาสแบบนี้
หลังจากทานข้าวเสร็จก็เดินขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้าของร้านเพื่อชมวิวก่อนกลับบ้าน
The Deck By The River
บรรยากาศสุดยอด ลมดีมากๆ เลย 🤩
หลังจากสลับกันถ่ายรูปส่งท้ายรัวๆ ก็ได้เวลากลับบ้าน เป็นอันจบทริปสุดจะสั้นแต่เพียงเท่านี้
พวกเราเห็นใจร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากๆ ที่ยังต้องเจอสถานการณ์แบบนี้ แต่ต่อจากนี้ไป (เขียน ณ เดือนกันยายน 2021) หวังว่าอะไรๆ คงจะดีขึ้น ยังไงพวกเราจะเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการทั้งหลาย ด้วยการหาโอกาสไปเที่ยวที่ต่างๆ ถ้ามีเวลาและโอกาสอีกอย่างแน่นอน
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน แล้วพบกันในการเดินทางครั้งต่อไปนะคะ 😊
โฆษณา