7 ก.พ. 2022 เวลา 11:38 • หนังสือ
🦋โพสต์นี้เป็นการพูดถึงวลี ประโยคที่โดนใจในเล่มนี้ ซึ่งวันนี้วินดาขอนำทั้งหมดที่ชื่นชอบในเล่มนี้มาลงไว้หวังใจว่าจะเป็นประโยชน์ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนนะคะ
โพสต์นี้เกิดจากที่วินดาเคยหยิบบางวลี บางประโยคมาพูดถึงใน Podcast : วินดา Week นี้...เจอดีอะไร??? EP.35 ตามลิ้งค์นี้ค่ะ
จากปกหลังของหนังสือ🔖
"The Why Cafe หนังสือแห่งแรงบันดาลใจยอดเยี่ยมที่ได้รับคำชมมากมาย ได้รับการแปลไปกว่า 41 ภาษาทั่วโลก จนได้รับการขนานนามว่าเป็น The Alchemist แห่งศตวรรษที่ 21
เรื่องของ 'จอห์น' ชายหนุ่มผู้เหน็ดเหนื่อยกับชีวิต เขาจึงลาพักร้อนจากการงานอันเคร่งเครียด โดยตั้งใจว่าจะหลบไปพักผ่อนริมทะเลเพื่อชาร์จพลังใจสักพัก ระหว่างขับรถเขาใช้เส้นทางที่ไม่คุ้นเคยจนหลงทางในที่สุด แต่แล้วเขาก็เจอร้านอาหารเล็กๆที่ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยว โดยมีป้ายเขียนว่า The Why Are You Here Cafe เขาจึงแวะเข้าไปโดยหวังว่าจะได้พักและตั้งหลักหาทางใหม่ เมื่อเข้ามาในร้าน บริกรสาวหยิบเมนูมาให้เขา มีเพียงคำถาม 3 ข้อ ที่ชวนประหลาดใจว่า
~ เหตุใดคุณจึงมาที่นี่ ~
~ คุณกลัวตายไหม ~
~ คุณพึงพอใจกับชีวิตหรือยัง ~
3 คำถามนี้เองที่จะทำให้จอห์นรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เขาต้องการจริงๆ ซึ่งในตัวของเรานั้นล้วนมีคำถามเดียวกันกับที่จอห์นกำลังเผชิญอยู่ ร่วมตั้งคำถามและหยุดคิดเพื่อทบทวนว่า เรากำลังไปสู่ที่ใดในการเดินทางไกลของชีวิตครั้งนี้ใน The Why Cafe คาเฟ่สำหรับคนหลงทาง
ขอแนะนำว่า...ถ้าอยากดื่มด่ำอ่านเพลินไม่นานก็จบเล่ม ขอบอกว่า...ซื้อเถอะค่ะ...มีไว้ในครอบครอง ดีต่อใจเป็นไหนๆคร๊าาาา😉
อีกเหตุผลนึงก็คือ...ถือเป็นบันทึกจากสิ่งที่ได้ สิ่งที่ชวนให้คิดตามไปกับเล่มนี้ด้วยค่ะ เรื่องราวไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่ทัชใจนะคะจะบอกให้😍
ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านด้วยกันเลยค่ะ...📖
🥯มันไม่ใช่สิ่งที่ใครจะบอกหรือสั่งให้คุณทำได้ และเมื่อไหร่ที่คุณตัดสินใจจะเดินจากไป การตัดสินใจนั้นก็จะเป็นของคุณแต่เพียงผู้เดียว
2
🥞เราทุกคนถูกจำกัดโดยประสบการณ์ และความรู้ที่มีอยู่ คำสำคัญคือคำว่า 'ที่มีอยู่' เราแต่ละคนมีโอกาสได้สัมผัสข้อมูล ผู้คน วัฒนธรรม และประสบการณ์ต่างๆจากทั่วโลก มากกว่าทุกยุคทุกสมัยในประวัติศาสตร์โลกที่ผ่านมาเลย
🍞พอไม่รู้ว่าตัวเองมาที่นี่ทำไมและอยากทำอะไร จึงทำสิ่งต่างๆที่คนส่วนใหญ่ทำกัน
🥖จากเรื่องของเต่าตนุสอนบทเรียนชีวิต เต่าตนุตัวนั้น สอนว่าถ้าคุณไม่เป็นหนึ่งเดียวกับสิ่งที่ตัวเองทำ คุณจะสูญเสียพลังงานไปกับสิ่งอื่นๆมากมาย ฉะนั้น พอถึงวันที่มีโอกาสได้ทำสิ่งที่อยากจะทำ คุณก็อาจไม่เหลือกำลังหรือเวลาให้สิ่งนั้นแล้ว
🧇บอกตามตรงว่าไม่แน่ใจ ไม่รู้จริงๆว่าตัวเองอยากเรียนอะไรสมัยอยู่มหาวิทยาลัย สุดท้ายก็ตัดสินใจเข้าคณะที่พอจะชอบอยู่บ้าง และหลายคนบอกว่าเป็นสาขาที่น่าจะหางานได้ง่าย พอเรียนจบก็เริ่มทำงาน จากนั้นจุดสนใจของผมก็ย้ายไปที่การหาเงินให้ได้มากขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายก็ได้เงินเดือนค่อนข้างสูง และก็ทำตามรูปแบบชีวิตนั้นได้อย่างดี
🌭ทำไมเราต้องใช้เวลาตั้งมากมายไปกับการเตรียมตัวทำสิ่งที่เราต้องการ แทนที่จะลงมือทำเลย คำตอบหนึ่งก็คือ หากเราไม่ระมัดระวัง เราจะหลงเชื่อข้อความทางการตลาดมากมายที่พบเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน สุดท้ายแล้วเราจะเชื่อว่าคำตอบของความสุขและความพึงพอใจในชีวิตอยู่ในสินค้าหรือบริการเหล่านั้น ในที่สุด ความเชื่อนั้นก็จะส่งผลให้เราพาตัวเองไปอยู่ในสถานะทางการเงินที่ทำให้เรารู้สึกว่า จะต้องทำสิ่งที่ไม่ได้อยากทำต่อไปเรื่อยๆ
🥪ผมคิดได้ว่าการจะก้าวไปข้างหน้านั้น ผมต้องพยายามตระหนักถึงข้อความที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังสิ่งที่ผู้คนพูดมากกว่านี้
🥙แน่นอนว่าพวกเราทุกคนต่างก็มีเหตุผลของตัวเอง และเหตุผลเหล่านั้นก็เป็นสิ่งที่แต่ละคนต้องบอกตัวเอง เพราะสถานการณ์ของใครก็ของคนนั้น
🥧ไม่ว่าเราจะถูกสอนให้เชื่ออะไร ได้ยินอะไรจากโฆษณา หรือรู้สึกยังไงเวลาที่ตึงเครียดจากการทำงาน เราแต่ละคนต่างเป็นผู้ควบคุมทุกช่วงเวลาของชีวิตตัวเอง ผมหลงลืมเรื่องนั้นไป เพราะมัวแต่พยายามปรับตัวให้เข้ากับอิทธิพลทั้งหลาย ในขณะเดียวกันก็ปล่อยให้พวกมันเข้ามาควบคุมชีวิต
🍪มันไม่ได้มีคำตอบเดียวสำหรับทุกคน แต่การพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่สามารถเพ่งสมาธิกับคำถามเป็นวิธีหนึ่งที่เป็นไปได้ การเปิดรับประสบการณ์กับความคิดหลากหลาย และมองหาปฏิกิริยาส่วนตัวต่อสิ่งเหล่านั้นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้
หนังสือ : The Why Cafe ~ คาเฟ่สำหรับคนหลงทาง
ผู้เขียน : JOHN STRELECKY
ผู้แปล : ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
สำนักพิมพ์ : Being
🥰หวังว่าทุกคนจะมีความสุขกับการอ่านนะคะ
แล้วพบกันใหม่ค่ะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา