7 ก.พ. 2022 เวลา 14:45 • ครอบครัว & เด็ก
Ep.6 คราบขาวบนฟันลูก คือ อะไร
สวัสดีค่ะ วันนี้  tooth fairy  กับหมอทานตะวัน กลับมาพบกันอีกเช่นเคย วันนี้เราจะมาพูดกันเรื่องของคราบขาวบนตัวฟันของลูก นึกว่าขี้ฟันแต่แปรงเท่าไรก็ไม่ออก มันคืออะไรกันแน่ ต้องรักษามั้ย วันนี้มาหาคำตอบกันค่ะ
1
หลายครั้งที่พ่อแม่พาลูกมาหาหมอ ด้วยความกังวลเกี่ยวกับรอยขาวขุ่นที่คล้ายคราบนมบนฟันของลูกว่าเป็นรอยอะไร จริงๆแล้วรอยนี้ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งฟันผุ ฟันตกกระ หรือความผิดปกติของเคลือบฟัน ต้องให้ทันตแพทย์ช่วยวินิจฉัย แต่ในวันนี้หมอจะขอพูดถึงรอยขาวขุ่นที่เป็นรอยผุในระยะแรกนะคะ
ปกติแล้ว ฟันที่มีสุขภาพดีจะมีสีขาวใสมันวาวเหมือนไข่มุก แต่เมื่อฟันเริ่มมีรอยผุ จากที่มีสีขาวใส จะเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่นด้านๆเหมือนสีชอล์กแห้งๆ จะเห็นได้ชัดเมื่อลองเอาผ้าเช็ดดู...  เราเรียกว่า รอยโรคขุ่นขาว หรือ "White Spot lesion" ถือเป็นรอยผุในระยะแรก
ปัจจัยที่ทำให้เกิดรอยโรคนี้ก็คือปัจจัยต่างๆที่ส่งเสริมให้เกิดฟันผุ ไม่ว่าจะเป็นคราบนมที่ไม่ได้เช็ดหรือแปรงออกหลังทานเสร็จ การอมข้าว หรือคราบจุลินทรีย์ที่เรารู้จักกันดีว่าขี้ฟันที่เราแปรงออกไม่หมด ในคราบอาหารเหล่านี้เมื่อแบคทีเรียในช่องปากทำการย่อยอาหาร จะเกิดกรดที่ทำให้แร่ธาตุบนผิวฟันเกิดการละลายออกมา สีของเคลือบฟันจึงเปลี่ยนจากสีขาวใสเหมือนไข่มุก เป็นสีขาวด้านเหมือนสีชอล์ก เราว่า "รอยโรคขุ่นขาว" นั่นเองค่ะ รอยโรคนี้จะไม่เป็นรู จึงยังไม่ต้องอุดฟัน แต่จะมีความกลวงและเปราะจากแร่ธาตุที่ละลายออกไป หากยังมีขี้ฟันอยู่นานๆก็จะกระเทาะออก และเป็นรู
รอยสีขาวขุ่นนี้ สามารถรักษาได้โดยการใช้ "ฟลูออไรด์" ไม่ว่าจะเป็นฟลูออไรด์ ในยาสีฟัน หรือฟลูออไรด์เข้มข้นที่หมอฟันทาให้ สามารถหายได้โดยที่ยังไม่จำเป็นต้องอุดฟันค่ะ...   ดังนั้นการมาพบหมอฟันเป็นประจำทุก 3-6 เดือน จึงมีความสำคัญ เพราะหากมีฟันผุในระยะแรกเป็นสีขาวขุ่นแบบนี้ เราสามารถรักษาได้ด้วยการทาฟลูออไรด์ง่ายๆชิวๆ ไม่เจ็บ.... แต่ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการกินร่วมด้วยนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นการกิน การควบคุมของหวาน แปรงฟันเช้าและเย็น ด้วยยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์อย่างน้อย 1,000 ppm เพื่อไม่ให้ฟันกลับมาผุอีก
หากเราไม่ได้กำจัดปัจจัยต่างๆที่ทำให้เกิดฟันผุ รอยโรคนี้ก็จะผุมากขึ้น กระเทาะออกเป็นรู ถึงตอนนั้นก็จำเป็นต้องรักษาโดยการอุดฟัน เวลามาทำฟัน น้องๆก็จะต้องปรับตัวมากกว่าการเคลือบฟลูออไรด์ธรรมดาค่ะ
          เรื่องของรอยโรคขาวขุ่น จะเกี่ยวกับหัวข้ออื่นที่น่าสนใจ เช่น ฟลูออไรด์ การควบคุมของหวาน การแปรงฟัน...  หมอจะมาเล่าให้ฟังในครั้งถัดๆไปนะคะ หวังว่าวันนี้คงจะสามารถคลายข้อสงสัยได้พอสมควร แล้วกลับมาพบกันใหม่กับ tooth fairy .. อย่าลืมว่าฟันน้ำนมมีค่ามากกว่าที่คุณคิด สวัสดีค่ะ
โฆษณา