8 ก.พ. 2022 เวลา 10:41 • การ์ตูน
แนะนำ 6 ผลงานอนิเมชั่นจาก มาโมรุ โฮโซดะ
ผลงานใหม่ล่าสุดอย่าง Belle เจ้าหญิงแห่งเสียงเพลง พึ่งได้ออกฉายในประเทศไทยได้ไม่นานมานี้ บางคนก็อาจจะเห็นรีวิวจากทางเพจไปแล้ว งั้นเราจะขอแนะนำกันอีกสักหน่อยกับ 6 ผลงานจากผู้กำกับคนเดียวกัน “มาโมรุ โฮโซดะ” มาดูกันคุยเคยผ่านตาเรื่องไหนกันมาบ้าง หากไม่เคยเราขอแนะนำทั้ง 6 ผลงานดังต่อไปนี้
The Girl Who Leapt Through Time กระโดดจั้มพ์ทะลุข้ามเวลา (2006)
เรื่องราวของเด็กสาวจอมซุ่มซ่าม “มาโคโตะ” ที่วันหนึ่งได้ประสบอุบัติเหตุจนได้รับความสามารถในการกระโดดย้อนเวลามา มาโคโตะได้ย้อนเวลาเพื่อแก้ไขชีวิตที่ไม่เป็นดังใจของเธอให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แต่เมื่อการได้รับก็ย่อมมีการ “สูญเสีย” มาโคโตะค้นพบว่ายิ่งเธอย้อนเวลามากเท่าไร ก็ยิ่งมีการสูญเสียมากขึ้นเท่านั้น มาโคโตะจะแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นเช่นไร เรื่องราวบทสรุปของชีวิตวัยรุ่นของมาโคโตะ ที่จะนำพาให้เธอรู้ได้ว่าสิ่งที่เธอต้องการจริงๆคืออะไรกันแน่
เป็นหนึ่งในเรื่องเปิดตัวของ มาโมรุ โฮโซดะ ที่ทำให้คนญี่ปุ่นหรือคนในวงการเริ่มรู้จักเขา แม้จะมีกระแสไม่มากในระดับสากล แต่เรื่องนี้ก็ถือเป็นหนึ่งใน POP CULTURE ในญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว ด้วยเรื่องราวสะท้อนชีวิตวัยรุ่นผ่านการเล่าเรื่องอันฉูดฉาดมีสีสันและสนุกสนาน ถ้าหากจิตใจของคุณยังวัยรุ่นหนุ่มแน่นอยู่ เรื่องนี้อาจเกิดมาเพื่อคุณก็เป็นได้
Summer Wars เรื่องวุ่น ตระกูลใหญ่ (2009)
ในโลกของยุคสมัยที่ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น การเมือง ธุรกิจ หรือสื่อบันเทิง ถูกเชื่อมโยงด้วยโลกเสมือนออนไลน์ที่ชื่อว่า Oz “เคนจิ” เด็กหนุ่มเจี๋ยมเจี้ยมผู้มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ ในวันหนึ่ง “นัตสึกิ” รุ่นพี่ที่เขาแอบชอบ ได้ชวนให้ทำงานพาร์ทไทม์บางอย่างที่ต้องเดินทางไปร่วมงานวันเกิดของคุณย่าทวด โดยหารู้ไม่ว่างานที่ว่าคือการแกล้งเป็นแฟนหลอกๆ เพื่อให้คุณย่าทวดสบายใจ ในขณะที่กำลังวุ่นวายกันอยู่ในงานอยู่นั้น เคนจิได้รับอีเมลรหัสปริศนาที่ส่งมาให้เขาลองไข เช้าหลังจากที่เคนจิส่งคำตอบไป ชื่อของเคนจิก็ถูกป่าวประกาศในฐานะอาชญากรตัวฉกาจในโลก Oz และนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของความวุ่นวายที่จะทำให้ฤดูร้อนของเคนจิและตระกูลใหญ่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
เป็นผลงานที่โด่งดังในระดับสากลอย่างแท้จริง และใครหลายๆ คนอาจจะได้ดูเป็นเรื่องแรก และเราก็แนะนำให้ทำอย่างนั้นเช่นกัน เพราะ Summer Wars เป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด ด้วยตัวเรื่องที่ไม่ซับซ้อนและประเด็นครอบครัวที่ใครก็อินได้ บวกกับความโรแมนติกเล็กๆ ที่ชวนให้อมยิ้ม หากอยากเข้าสู่โลกของ โฮโซดะ เราก็ขอแนะนำให้ดูเรื่องนี้ก่อนเป็นอย่างยิ่ง (เดี๋ยวเรื่องที่เหลือจะอยากดูตามเอง)
Wolf Children คู่จี๊ดชีวิตอัศจรรย์ (2012)
เรื่องราวของ “ฮานะ” สาวมหาลัยผู้ตกหลุมรักกับ “โอกามิ” มนุษย์หมาป่าผู้ใช้ชีวิตร่วมกับสังคมมนุษย์ ทั้งคู่ได้ตัดสินชีวิตร่วมกันและให้กำเนิด “ยูกิ” เด็กสาวร่าเริงผู้เป็นพี่ และ “อาเมะ” เด็กชายขี้กลัวผู้เป็นน้อง ด้วยเหตุการณ์บางอย่างทำให้ฮานะต้องรับบทคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องรับมือกับลูกน้อยมนุษย์หมาป่าทั้ง 2 ตัว เรื่องราววุ่นๆสุดประทับใจปนน้ำตาจึงได้เริ่มขึ้น
เรื่องนี้ถูกพูดถึงในฐานะภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ทำให้เสียน้ำตามากที่สุดเรื่องหนึ่ง ด้วยเรื่องราวความสัมพันธ์แม่และลูกหมาป่าทั้งสอง ที่นำมาซึ่งทั้งความสุข การสูญเสีย และการจากลา รับประกันความประทับใจจากจำนวนทิชชู่ของแอดมินที่เสียให้กับเรื่องนี้ หากคุณชอบเรื่องราวแนวครอบครับอบอุ่นหัวใจแต่ก็ทำน้ำตาแตกได้ เรื่องนี้อาจเป็นสิ่งที่คุณตามหาอยู่ก็เป็นได้
The Boy and the Beast ศิษย์มหัศจรรย์กับอาจารย์พันธุ์อสูร (2015)
เรื่องราวของเด็กน้อย “เรน”ผู้หนีออกจากบ้านหลังจากเสียแม่และขาดการติดต่อกับพ่อ ได้บังเอิญพานพบกับ “คุมะเทะสึ” หมียักษ์จอมอันธพาลจากโลกของเหล่าสัตว์ผู้ทรงปัญญาที่มีชื่อว่า “จูเต็น” เพื่อสืบทอดตำแหน่งประมุขแห่งจูเต็น คุมะเทะสึจำเป็นต้องมีลูกศิษย์อันเป็นเงื่อนไขในการด่วนกับ “อิโอเซ็น” อีกหนึ่งผู้มีสิทธิ์สืบทอดตำแหน่งประมุข คุมะเทะสึจึงได้รับเรนมาเป็นลูกศิษย์ได้ตั้งชื่อใหม่ว่า “คิวตะ” และนำพาเขาเข้าสู่โลกของเหล่าสัตว์และการต่อสู้ เรื่องราวการฝึกฝนระหว่างศิษย์และอาจารย์ ที่จะนำพาไปสู่ความหมายของคำว่าครอบครัวและพ่อจึงได้เปิดฉากขึ้น
เรื่องนี้อาจจะเสียงแตกเป็นหลายความเห็น ด้วยความที่โฮโซดะลงมือเขียนบทเองทั้งเรื่องทำให้ประเด็นหรืออะไรหลายๆ อย่างยังไม่ลงตัวนัก แต่ฉากแอคชั่นที่จัดหนักจัดเต็ม และความสัมพันธ์ครอบครัวพ่อลูกก็ยังครบรสเหมือนเดิม หากใครชอบการต่อสู้สไตล์วิทยายุทธผสมกับสไตล์สัตว์ป่า เรื่องนี้ก็อาจจะเหมาะกับคุณก็เป็นได้
Mirai มิไร มหัศจรรย์วันสองวัย (2018)
เรื่องราวของ “คุนจัง” เด็กน้อยวัย 4 ขวบ ที่เริ่มรู้ตัวว่ากำลังถูกแย่งชิงความรักของพ่อแม่จากสมาชิกใหม่อย่าง “มิไร” น้องสาววัยทารกที่พึ่งเกิดได้ไม่นาน ในขณะที่คุนจังกำลังเผชิญหน้ากับความกดดันและความโกรธอยู่นั้น คุนจังได้บังเอิญเข้าไปในสวนมหัศจรรย์ที่ทำให้เขาได้พบกับมิไรน้อยสาวที่ตัวโตกว่าและได้ข้ามเวลามาจากอนาคตเพื่อแก้ไขความสัมพันธ์ของทั้งคู่ และนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวการผจญภัย ที่จะทำให้คุนจังเข้าใจสายสัมพันธ์พี่น้องมากยิ่งขึ้น
การกลับมาทำแนวครอบครัวแบบเต็มๆ อีกครั้ง ก็ดูจะทำเรื่องนี้ไหลลื่นและลงตัวกว่าเรื่องก่อนหน้านี้ ด้วยการเล่นประเด็นใกล้ตัวอย่างสายสัมพันธ์พี่น้อง และยังแอบแทรกประเด็นอื่นๆ ที่เด็กคนหนึ่งต้องเรียนรู้เพื่อเติบโต เรื่องนี้อาจจะมีน้ำตาไม่มากแต่ด้วยความแฟนตาซีที่ฉูดฉาดแต่การเล่ากลับเบาสบาย ก็ส่วนผสมที่คุณควรลิ้มลองดูครั้งหนึ่ง
Belle เจ้าหญิงแห่งเสียงเพลง (2021)
เรื่องราวของ “สึสึ” เด็กสาววัยรุ่นผู้เสียความมั่นใจในตนเองหลังจากการจากไปของแม่ แม้กระทั่งการร้องเพลงที่เธอรักก็ไม่สามารถทำได้ เธอได้เข้าสู่โลกเสมือนจริงที่เรียกว่า “U” ที่สามารถสร้างตัวตนอีกตัวตนหนึ่งได้ โดยอิงจากตัวตนจริงๆของคนคนนั้น สึสึได้มีตัวตนใหม่ที่ชื่อว่า “เบล” และได้กลับมาร้องเพลงที่เธอรักอีกครั้ง โดยเธอไม่รู้เลยว่านั้นจะทำให้เธอโด่งดังและมีผู้คนติดตามมากมาย แต่ว่าจู่ๆตัวตนปริศนา”ริว”ผู้ถูกเรียกว่าเป็นอสูรปีศาจผู้โหดเหี้ยมก็ได้ปรากฎต่อหน้าเบล เรื่องราวการพบกันระหว่างเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงและอสูรปีศาจจึงได้เริ่มต้นขึ้น
การันตีรางวัลจากหลากหลายเวที เสริมทัพด้วยเพลงประกอบสุดตราตึง และเนื้อหาที่เข้ากับยุคสมัย ผลงานล่าสุดของมาโมรุ โฮโซดะ ที่นำกลิ่นอายของ Beauty and the Beast ผสมผสานกับล้ำสมัยของ Summer Wars แม้จะลดประเด็นความสัมพันธ์ครอบครัวลง แต่อย่าได้ประมาทไป เพราะบางทีคุณอาจจะเสียน้ำตาให้กับเรื่องนี้อีกเรื่องก็เป็นได้
by Pupah is happy
โฆษณา