8 ก.พ. 2022 เวลา 02:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แอดชวนคุย: เหตุผลที่ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าจากขยะในไทย ขาดทุนยับเยิน
1
หลายวันที่ผ่านมา แอดได้มีโอกาสฟังสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงวิศวกรรมไฟฟ้า ซึ่งได้พูดถึงกรณีของโรงผลิตไฟฟ้าขยะในไทยที่ขาดทุนยับเยิน
2
ซึ่งได้มีการอธิบายถึงเหตุผลที่ขาดทุน ก่อนอื่นต้องบอกว่าวิศวกรไทยและผู้ประกอบการชาวไทยนั้นมีความรู้ความสามารถอย่างมาก แถมยังมีทุนทรัพย์ที่เพียงพอต่อการนำเข้าเทคโนโลยีราคาสูงจากต่างประเทศ จึงทำให้โรงไฟฟ้าจากขยะในประเทศไทย มีประสิทธิภาพมากพอทัดเทียมกับนานาประเทศ นอกจากนี้วิศวกรในแวดวงส่วนใหญ่มีความรู้ความสามารถพอที่จะจัดการกับเทคโนโลยี การดีไซน์โครงสร้างได้อย่างดีเยี่ยม
6
จะมีก็แต่ข้อเสียข้อเดียวที่ทำให้โรงไฟฟ้าขยะในไทยเดินต่อได้ยาก นั่นคือ “ขั้นตอนการแยกขยะ” ที่ต้องใช้ต้นทุนสูง
12
ก่อนจะไปพูดถึงขั้นตอนการแยกขยะ แอดขอพูดเรื่องการสร้างพลังงานจากขยะเสียก่อนว่าจะทำได้อย่างไร
หากเป็นโรงไฟฟ้ารูปแบบพลังงานไอน้ำ อันดับแรก เชื้อเพลิงจะถูกส่งไปยังเตาเผา เมื่อเตาเผาเกิดความร้อน ก็จะไปต้มนำ้ให้เดือด นึกถึงเวลากาต้มนำ้เดือด มันจะมีไอน้ำพุ่งแรงออกมาจากปากกา ไอน้ำส่วนนั้นแหละจะไปขับเทอร์ไบน์หรือใบพัดให้มีการหมุน และเทอร์ไบน์ก็ที่หมุนก็จะไปขับเจนเนอร์เรเตอร์ซึ่งเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ให้มีการเหนี่ยวนำเป็นพลังงานจ่ายมายังหม้อแปลง ก่อนจะเข้าสู่ระบบและส่งต่อมายังผู้ใช้งานต่อไป
4
ซึ่งสำหรับโรงไฟฟ้าผลิตขยะ ขยะที่ได้รับการแยกจะถูกใช้เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งโรงงานผลิตไฟฟ้ารูปแบบพลังงานไอน้ำในไทยมีกระจายอยู่ทั่วประเทศมายาวนาน ซึ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศคือ “โรงไฟฟ้าแม่เมาะ” จังหวัดลำปาง ที่ซึ่งวิศวกรไทยต่างก็รู้จักเป็นอย่างดี เพราะมีการบันทึกไว้ในตำราเรียน จึงทำให้วิศวกรไทยมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำมากพอ
1
กลับมาที่การคัดแยกขยะ แน่นอนว่าในประเทศไทยมีการคัดแยกขยะน้อยมาก แม้แต่แอดเองก็ยังรู้สึกผิดเวลาทิ้งขยะ เพราะไม่แน่ใจว่าทิ้งขยะในถังสีนั้นสีนี้ถูกหรือเปล่า ซึ่งแอดก็เชื่อว่าหลายคนก็อาจจะเป็นในลักษณะเดียวกัน เพราะฉะนั้น สิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยการบอกต่อกัน และทำกันจนเคยชิน จึงจะทำให้มีการคัดแยกขยะในเบื้องต้นได้ง่าย
9
แต่จริงๆ แล้ว ขั้นตอนการคัดแยกขยะก่อนเข้าสู่กระบวนการผลิตพลังงาน เหล่าบริษัทผู้ประกอบการต่างๆ จะมีแหล่งสำหรับคัดแยกขยะอยู่แล้ว แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายหากไม่มีการแยกมาจากถังขยะตั้งแต่เริ่มต้น มันจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรแรงงาน ทั้งแรงงานคน และแรงงานเครื่องจักร จึงทำให้ขั้นตอนการแยกขยะมีต้นทุนสูงนั่นเอง
4
เรื่องเล็กๆ อย่างคัดแยกขยะนี่แหละ ที่ทำให้กิจการโรงไฟฟฟ้าขยะในไทยเดินหน้าต่อไปได้ยาก..
1
โฆษณา