8 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • สุขภาพ
หลังจากติดเชื้อ coronavirus แล้ว จะมีอาการอย่างหนึ่งของผู้ป่วยคือ การสูญเสียการดมกลิ่น แต่มุกของกลไกเบื้องหลังอาการนี้กลับไม่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจน
เมื่อไม่กี่วันก่อน บทความในวารสารวิชาการระดับแนวหน้า "Cell" ได้มาถึงมือผม..แปลสิครับรออะไร!!!
3
งานวิจัยนี้ได้เปิดเผยถึงความลึกลับเบื้องหลังปรากฎการณ์ที่ว่า coronavirus สามารถลดการควบคุมตัวรับกลิ่น ซึ่งทำให้คนปกติไม่สามารถตรวจจับโมเลกุลที่เกี่ยวข้องกับรสชาติได้
3
ซึ่งมันจะทำให้เราหมดความเอร็ดอร่อยของรสชาติ
1
ข่าวที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยระบุว่าการสูญเสียกลิ่นที่เกี่ยวข้องกับcoronavirus เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ซ้ำกันมาก เพราะอาการที่คล้ายกันนี้จะไม่ปรากฏในโรคไข้หวัดและการสูญเสียกลิ่นไม่เกี่ยวข้องกับคัดจมูก
ในกรณีส่วนใหญ่ การสูญเสียกลิ่นที่เกิดจากcoronavirus จะคงอยู่นานหลายสัปดาห์
1
แต่ผู้ติดเชื้อมากกว่า 12% ก็มีอาการระยะยาวเช่นกัน
3
รวมถึงสูญเสียกลิ่นเป็นเวลานาน หรือกลิ่นเปลี่ยนไป
สำหรับรสชาติเดียวกัน ,ก่อนและหลังการติดเชื้อ...การรับรู้จะแตกต่างกัน
เพื่อทำความเข้าใจเหตุผลเบื้องหลัง นักวิทยาศาสตร์จึงตัดสินใจใช้หนูแฮมสเตอร์และเนื้อเยื่อบุผิวรับกลิ่นของมนุษย์เป็นแบบจำลองในการศึกษาผลกระทบของการติดเชื้อ SARS-CoV-2
ในรูปแบบหนูแฮมสเตอร์ นักวิจัยใช้การจัดลำดับเซลล์เดียวเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของการแสดงออกของยีนภายในสิบวันหลังจากการติดเชื้อ พวกเขาตรวจพบการลดลงของเซลล์ในหนึ่งวันหลังจากการติดเชื้อ ซึ่งรุนแรงขึ้นอีกในวันที่สามหลังการติดเชื้อ ตามลำดับ ระดับของเซลล์ภูมิคุ้มกันเช่น microglia เพิ่มขึ้น ทั้งสองกลับสู่ระดับก่อนการติดเชื้อสิบวันหลังจากการติดเชื้อ ในเวลาเดียวกัน ระดับของเซลล์ประสาทรับกลิ่น (OSN) ในแฮมสเตอร์ยังคงทรงตัวในระหว่างการติดเชื้อโดยไม่มีความผันผวนอย่างมีนัยสำคัญ
1
ผลลัพธ์นี้บ่งชี้ว่า pillar cells อาจเป็นเป้าหมายการติดเชื้อหลักของ coronavirus และยังสอดคล้องกับบทสรุปของบทความอื่นๆที่ตีพิมพ์ในวารสาร "Cell" ในปี 2564 นอกจากนี้ นักวิจัยพบว่า 47 เปอร์เซ็นต์ ในหนึ่งวันหลังจากการติดเชื้อของเซลล์ที่ติดไวรัสเป็นเซลล์ตัวหลัก ในทางตรงกันข้าม
1
มีเพียง 6 เปอร์เซ็นต์ของเซลล์ที่ติดเชื้อเท่านั้นที่เป็นเซลล์ประสาทที่รับกลิ่น
1
เนื่องจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้แพร่ระบาดในเซลล์ประสาทที่รับรู้การดมกลิ่น นักวิจัยคาดการณ์ว่าผลกระทบของ coronavirus ต่อกลิ่นไม่ได้ฆ่าเซลล์ประสาทเหล่านี้
แต่เป็นการรบกวนการแสดงออกของยีนในเซลล์ประสาท ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของพวกมัน
5
การศึกษาในภายหลังยังได้ยืนยันสิ่งเหล่านี้ สามวันหลังจากการติดเชื้อ เซลล์ประสาทกระตุ้นรับการตอบสนองต่อไวรัส และยีนบางตัวที่สำคัญต่อกลิ่น เช่น Adcy3 ที่ถูกควบคุมลดลงอย่างมีนัยสำคัญในสามวันหลังจากการติดเชื้อ
การทดลองทางชีวเคมียังยืนยันว่าระดับ mRNA และโปรตีนของ Adcy3 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในเยื่อบุผิวรับกลิ่นของหนูแฮมสเตอร์เหล่านี้ และที่เกินจริงไปกว่านี้แม้ในพื้นที่ที่แทบไม่ตรวจพบไวรัสโปรตีนของ Adcy3 ก็ลดลง!
1
เพื่อให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของการแสดงออกของยีนอย่างสมบูรณ์มากขึ้น นักวิจัยได้ทำการจัดลำดับอาร์เอ็นเอกับตัวอย่างเหล่านี้และพบว่าสองวันหลังจากการติดเชื้อในเซลล์สารตั้งต้นของเซลล์ประสาท พบยีนหลายตัวที่เกี่ยวข้องกับตัวรับกลิ่นและเส้นทางการส่งสัญญาณของตัวรับกลิ่น ของปัจจัยการถอดรหัสถูกควบคุมลดลง สิบวันหลังจากการติดเชื้อ
แม้ว่าระดับของเครื่องหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเซลล์ประสาทรับกลิ่นได้กลับมาเป็นปกติแล้ว แต่ยีนที่เกี่ยวข้องกับตัวรับการดมกลิ่นเหล่านี้ยังคงถูกควบคุมต่ำลง ซึ่งดูค่อนข้างผิดปกติ
1
ภาพประกอบจากการศึกษาวิจัยชุดนี้
จากนั้นนักวิจัยได้สำรวจกลไกเพิ่มเติม
โดยที่ตัวรับกลิ่นเหล่านี้ถูกปรับลดระดับ(ปริมาณ)ลง พวกเขาแสดงให้เห็นว่าการแสดงออกของตัวรับกลิ่นถูกควบคุมโดยสถาปัตยกรรมนิวเคลียร์ OSN ซึ่งช่วยให้ถอดรหัสยีนตัวรับกลิ่นได้อย่างเสถียร เนื่องจากระดับการแสดงออกของยีนเหล่านี้มีการควบคุมที่ต่ำลงอย่างมาก
มันมีปัญหากับโครงสร้างนิวเคลียร์เหล่านี้หรือไม่?
แน่นอน หนึ่งวันหลังจากการติดเชื้อ coronavirus การติดต่อระหว่างโครโมโซมต่างกันลดลง
1
วันที่สาม ผลกระทบถึงขีดสุด ต่อมาเอฟเฟกต์นี้ไม่หายไปเนื่องจากการกำจัดไวรัส
ในทางตรงกันข้าม สิบวันหลังจากการติดเชื้อ เมื่อ coronavirus ไม่มีอยู่ในเยื่อบุผิวในการรับกลิ่นอีกต่อไป บริเวณเหล่านี้ซึ่งมีความสำคัญต่อการแสดงออกของยีนยังคงไม่เป็นระเบียบ
1
การวิจัยในภายหลังพบว่าการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่เกิดจาก coronavirus อาจมีบทบาทในการเริ่มต้น เซรั่มจากแฮมสเตอร์ที่ติดเชื้อ coronavirus ในสามวัน (ด้วยการตอบสนองภูมิคุ้มกันที่เข้มข้นที่สุด) ยังสามารถทำให้เกิดความรู้สึกรับกลิ่นได้หลังจากถูกทำลายโดยไวรัส.
การปรับลดความสามารถภายในร่างกาย
นี่ไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะในแฮมสเตอร์เท่านั้น นักวิจัยยังพบว่าการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ทำให้เกิดการควบคุมยีนรับกลิ่นและยีนเส้นทางการส่งสัญญาณที่สอดคล้องกัน โดยใช้ตัวอย่างเยื่อบุผิวรับกลิ่นของมนุษย์ที่ได้จากการชันสูตรพลิกศพ
นอกจากนี้ ในตัวอย่างของมนุษย์ พวกเขายังสังเกตเห็นว่าบริเวณยีนการดมกลิ่นจากโครโมโซมต่างๆ ไม่สามารถสร้างโครงสร้างนิวเคลียร์ที่เหมาะสมได้สำเร็จ ดังนั้นจึงไม่สามารถสร้างตัวรับกลิ่นได้ตามปกติ
1
เมื่อนำมารวมกัน การศึกษาชี้ให้เห็นว่าภายใต้การติดเชื้อของ coronavirus การแสดงออกของยีนที่เกี่ยวข้องกับตัวรับกลิ่นจะถูกรบกวนเป็นเวลานาน นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนถึงมีผลข้างเคียงในระยะยาวจากการสูญเสียความรู้สึกในการดมกลิ่น หลังจากที่กำจัด coronavirus ใหม่ออกจากร่างกายแล้ว
1
ศาสตราจารย์เบนจามิน อาร์ เทนโอเอเวอร์ หนึ่งในผู้เขียนงานวิจัยกล่าวว่า การรับรู้ถึงกลิ่นขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่เปราะบาง ที่ผูกมัดระหว่างโครโมโซม ที่มีนัยสำคัญอย่างยิ่ง กลายเป็น 'นกขมิ้นในเหมืองถ่านหิน' โดยส่งสัญญาณล่วงหน้าว่า coronavirus กำลังทำลายเนื้อเยื่อสมองก่อนที่อาการอื่น ๆ จะปรากฏขึ้น
3
" พวกเขายังชี้ให้เห็นว่าเซลล์ประสาทรับกลิ่นเชื่อมต่อโดยตรงกับบริเวณสมองที่บอบบางดังนั้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันบางอย่างอาจส่งผลต่ออารมณ์ของผู้คน , การคิด ,การใช้เหตุผล เป็นต้น บางทีนี่อาจอธิบายได้ว่าทำไมคนบางคนถึงมีผลข้างเคียงในระยะยาวหลังจากหายจากโรคโควิด-19
การสูญเสียกลิ่นยังคงเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับผม แต่..สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือมันจะส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์...แงงงงงงง
3
หมายเห็ด...
3
- Adcy3 (Adenylyl cyclase type 3 )เป็นเอนไซม์ที่มนุษย์เข้ารหัสโดยยีน ADCY3
- ไมโครเกลีย (microglia) เป็นเซลล์ค้ำจุนหรือเซลล์เกลียชนิดหนึ่งซึ่งพบได้ในระบบประสาท ซึ่งมันมีบทบาทสำคัญในระบบประสาทส่วนกลาง (central nervous system) คือ ทำหน้าที่เสมือนเป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกันในระบบประสาทส่วนกลาง คล้ายกับพวกมาโครฟาจ (macrophage) หรือ ฟาโกไซต์ (phagocyte) ในการจับกินเซลล์ที่ได้รับบาดเจ็บ
- สถาปัตยกรรมนิวเคลียร์ OSN คือเซลล์ประสาทในกลุ่มของยีนตัวรับกลิ่นบนโครโมโซมที่แตกต่างกันมาบรรจบกันในบริเวณหนึ่งๆ เช่นสมอง
- วลี " นกขมิ้นในเหมืองถ่านหิน " มักใช้เพื่ออ้างถึงบุคคลหรือสิ่งของซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนล่วงหน้าถึงวิกฤตที่จะมาถึง โดยการเปรียบเทียบ คำว่า "climate canary" ใช้เพื่ออ้างถึงสายพันธุ์ (เรียกว่าตัวบ่งชี้ชนิดพันธุ์ ) ที่ได้รับผลกระทบจากอันตรายด้านสิ่งแวดล้อมก่อนสายพันธุ์อื่น " นกขมิ้นในเหมืองถ่านหิน "จึงทำหน้าที่เป็นระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่สำคัญ.
5

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา