8 ก.พ. 2022 เวลา 05:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Tinder Swindler - อันดับหนึ่งทั่วโลก 🔥
Netflix Documentary Film
ที่สนุกเหมือนดูหนัง
ให้คะแนน 9/10
เพราะปกติไม่ชอบดูสารคดีเลย
แต่เรื่องนี้ทำเอาเรานั่งดูได้จนจบ
📝 และนี่คือ 10 Short note หลังดูจบ
(ไม่สปอยล์วิธีการใด ๆ ไปดูเอง เชื่อเหอะว่าสนุก)
1. นี่เป็นเรื่องราวของนักต้มตุ๋นชาย ที่ใช้ App หาคู่อย่าง Tinder ล่าเหยื่อ ใช้เทคนิคแพรวพราวเหนือชั้นจนเหยื่อตายใจ สุดท้ายยอมโอนเงินให้จนหมดตัว ไม่ใช่สิ ไม่ใช่หมดตัวแต่เลยเถิดไปจนเป็นหนี้ท่วมหัวต่างหากล่ะ
2. สารคดีจะเป็นการเปิดโปงวิธีการทั้งหมดของเขา โดยให้เหยื่อ 3 รายมานั่งเล่ารายละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบ
3. ดูแล้วเราไม่สามารถโทษเหยื่อได้เลย นี่มันคือการต้มตุ๋นระดับยอดเพชร โคตรฉลาดและจิตวิทยาสูง ลองเอาตัวเองไปเป็นเหยื่อก็ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองจะไหวตัวตอนไหน และจะรับมือกับการล่อลวงทางความรู้สึกที่ทำให้ตกหลุมรักและไว้ใจนี้อย่างไรเหมือนกัน
ส่วนจะใช้วิธีหลอกยังไง ไปดูเองนะฮะ 😉
4. การนำเสนอเรื่องราว และการตัดต่อ ทำได้กระชับและสนุก แม้จะให้เหยื่อมานั่งเล่า แต่การสร้างภาพจำลองขึ้นมาประกอบแบบสมจริง ก็เหมือนกับดูหนัง Triller สักเรื่อง
5. part แรก จะเล่าถึงเหยื่อสองคนที่ถูกล่อลวงด้วยความรักและโรแมนติกคนหนึ่ง ส่วนอีกคนจะถูกล่อลวงด้วยความสนิทชิดเชื้อแบบเพื่อนสนิท
6. part สอง จะเล่าถึงการตามล่าและเปิดโปงนักต้มตุ๋นคนนี้จากสำนักข่าวแห่งหนึ่งที่จับมือกับเหยื่อทั้งสอง และมาได้รับความร่วมมือกับเหยื่อคนสุดท้ายจนปิด job ได้ในที่สุด
7. เรื่องที่น่าสะเทือนใจหลังดูจบก็คือ - “โลกโซเชียลมันร้าย มันจะกัดกลืนกินคุณทั้งเป็น” นี่คือคำกล่าวของหนึ่งในเหยื่อสาว ที่ต้องการเปิดโปงนักต้มตุ๋นคนนี้
แต่กลับโดนคอมเมนท์รุมด่าอย่างมากว่าพวกเธอเป็น “นักตกทอง” “สมควรแล้วที่เป็นหนี้ท่วมหัว” และคำกล่าวร้ายต่าง ๆ นานา
1
เราอยู่ในโลกที่ “โทษเหยื่อ” แต่คนชั่วตัวจริงกลับไม่มีใครสนใจสักเท่าไหร่
8. เรื่องที่น่าสะเทือนใจอีกเรื่องคือ เราไม่สามารถแจ้งตำรวจจับข้อหาต้มตุ๋นอะไรกับไอ้ชั่วคนนี้ได้เลย เพราะมันไม่มีหลักฐานอะไรมัดตัวได้ ทุกบาททุกสตางค์ที่เหยื่อโอนไป มันสามารถแก้ต่างได้คำเดียวว่า
“ก็โอนมาเองอ่ะ”
“โอนมาด้วยความสมัครใจจะมาโวยอะไร…ห๊า”
9. ส่วนเรื่องสะเทือนใจสุดท้ายก็คือ เมื่อเรื่องนี้เป็นข่าวดังกระฉ่อนไปทั่วโลก ไอ้นักต้มตุ๋นชั่วนี้ดันพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ด้วยการเสนอตัวเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่าง ๆ ได้อีก แถมยังลอยนวลอยู่ในโลก Tinder ต่อไป ใช้ชีวิตหรูหรามีแฟนแซ่บ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ...โว้ยยย อะไรวะเนี่ย!!!
1
10. ดูจบแล้วหัวร้อนนิด ๆ นี่ไม่ใช่นิยายโลกสวยที่เหยื่อแก้แค้นเอาคืนได้อย่างสาสมและได้รับการชดใช้อย่างงดงาม-ผู้ร้ายได้รับกรรมตามสนองและถูกพิพากษาอย่างยุติธรรม ไม่ใช่ค่ะ ไม่ใช่เลย!!!
โลกเวรที่เราอาศัยกันอยู่เนี่ย เหยื่อก็ชดใช้หนี้ที่ท่วมหัวต่อไป ส่วนคนชั่วก็ลอยนวลและสุขสำราญ 😤😡
ป.ล. ถึงจะไม่เคยใช้ Tinder ก็ดูเหอะ เปิดหูเปิดตา ดูกลโกงคนชั่ว โลกเราทุกวันนี้มันหลอกลวงกันได้เก่งขึ้น ฉลาดขึ้นทุกวัน เพราะคนร้ายมันเก่งจิตวิทยานี่แหละ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา