8 ก.พ. 2022 เวลา 07:37 • ธุรกิจ
Meta ขู่ถอด Facebook และ Instagram ออกจากยุโรป ถ้า EU กับสหรัฐฯ ตกลงเรื่องการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างกันไม่ได้
ล่าสุด Meta บริษัทแม่ของ Facebook ออกมาเปรย ๆ ว่าอาจต้องถอด Facebook และ Instagram ออกจากยุโรป หากถูกห้ามไม่ให้ถ่ายโอนข้อมูลจากสหภาพยุโรป ไปยังสหรัฐอเมริกา
เรื่องนี้เกิดขึ้นจากข้อตกลงระหว่างประเทศด้าน “การถ่ายโอนข้อมูล” ที่ทางยุโรป มองว่าทางสหรัฐฯ ไม่สามารถปกป้องข้อมูลของพลเมืองยุโรปได้มากพอ
โดยคำเตือนจาก Meta ออกเผยแพร่ในรายงานประจำปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และตามมาด้วยการออกแถลงของโฆษกบริษัทเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้มหาอำนาจทั้งสองฝ่ายจัดตั้ง "กฎเกณฑ์ระดับโลกในการปกป้องการส่งข้อมูลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกที่ชัดเจนในระยะยาว"
เนื่องจากการดำเนินการของบริษัท อาศัยข้อตกลงการด้านการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างประเทศ เพื่อจัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลที่ศูนย์ข้อมูลในสหรัฐฯ อยู่นั่นเอง
ทั้งนี้ เรื่องนี้มีสาเหตุมาจากที่ทางยุโรปมีกฎหมายความเป็นส่วนตัว (Privacy Laws) ที่เข้มงวด ซึ่งให้การคุ้มครองผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วทั้งสหภาพยุโรป
และจากการสอดส่องของยุโรป พวกเขาเห็นว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ให้ความคุ้มครองข้อมูลของพลเมืองยุโรปได้มากพอ ส่งผลให้ศาลของยุโรป ตัดสินให้ข้อตกลงเรื่องการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา “เป็นโมฆะ” ในเดือนกรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา
1
อย่างไรก็ดี การถ่ายโอนข้อมูลจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อในขณะที่ข้อตกลงใหม่ถูกดำเนินการด้วยกลไกที่เรียกว่า “ข้อสัญญามาตรฐาน (standard contractual clauses)”
แต่ถึงอย่างนั้น กระบวนการนี้ก็ตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากการพิจารณาคดีดำเนินการภายใต้หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020 ที่ผ่านมา
และการตัดสินขั้นสุดท้ายสำหรับการถ่ายโอนข้อมูลจะครบกำหนดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้แล้ว
ดังนั้น ด้วยอนาคตของการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสหภาพยุโรป และสหรัฐญ ที่ไม่แน่นอน ทำให้ทาง Meta กังวลว่าจะไม่สามารถพึ่งพาข้อสัญญามาตรฐาน หรือข้อตกลงใหม่เพื่อดำเนินการต่อไปได้
ทำให้บริษัทจึงออกเตือนในรายงานประจำปีว่า บริษัทอาจจะ "ไม่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการอย่าง Facebook และ Instagram ในยุโรปได้"
1
โดยโฆษก Meta กล่าวว่า
"เราไม่อยาก และไม่มีแผนที่จะถอนตัวออกจากยุโรป เพราะถ้าให้พูดง่าย ๆ ก็คือ Meta รวมถึงธุรกิจและองค์กรอื่น ๆ จำนวนมาก พึ่งพาการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสหภาพยุโรป และสหรัฐฯ เพื่อดำเนินการให้บริการทั่วโลก"
ดังนั้น จึงอาจพูดได้ว่า Meta ไม่ใช่บริษัทเพียงแห่งเดียวที่ต้องเจอกับความไม่แน่นอนนี้
เพราะเหล่าบริษัททั้งเล็กและใหญ่ ต่างก็มีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของการถ่ายโอนข้อมูล และกำลังรอข้อตกลงใหม่อย่างกระตือรือร้น ที่จะเข้ามารับรองอนาคตของการดำเนินงานของพวกเขาเช่นกัน
แต่ถ้าหากพิจารณาดูดี ๆ แล้ว การที่ Facebook และ Instagram จะถูกถอดออก เป็นสิ่งที่เป็นไปแทบไม่ได้เลย เพราะถ้าหากไปดูจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAUs) ในสหภาพยุโรป พบว่าผู้ใช้ Facebook ไตรมาสที่ 4 ปี 2021 มีถึง 427 ล้านบัญชี
ลองคิดถึงผลกระทบ และมูลค่าที่จะหายไปจากการที่ 427 ล้านบัญชี จะไม่สามารถใช้การได้ ทั้งการติดต่อสื่อสาร, การทำธุรกิจ, การศึกษา หรือแม้แต่การติดต่อโลกภายนอก..
โฆษณา