8 ก.พ. 2022 เวลา 10:07 • ศิลปะ & ออกแบบ
เราอาจจะเคยเห็นว่ามีการนำหิน ดอกไม้ ใบไม้ ดิน มาทำเป็นสีน้ำวาดภาพมากมาย และก็มีการเรียกสีเหล่านี้ว่าเป็น 'สีจากธรรมชาติ' วันนี้เราเลยขอพาทุกคนไปดูสีน้ำจากหินในละแวกบ้านของแอดในจังหวัดพัทลุงเอามาทำสีน้ำได้อย่างไร และจะหน้าตาออกมาเป็นอย่างไรบ้าง ?
วาดภาพด้วยสีธรรมชาติจากหิน
ก่อนจะไปตามดูภาพสวย ๆ ที่ฟีลกู๊ดสุด ๆ ขอแนะนำที่นี่ก่อน ที่นี่มีชื่อว่า “สุขสกาว สองสายรักษ์” เป็นที่พักผ่อนที่ห้อมล้อมด้วยสายน้ำ ตั้งอยู่กลางธรรมชาติ ในอำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง นอกจากจะมี Workshop ทำสีน้ำจากหินแล้ว ก็ยังมีอีกหลายกิจกรรมสุดคิ้วที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่สามารถร่วมทำ
ใครที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สุขสกาว สองสายรักษ์ แต่อาจจะต้องจองทำกิจกรรมล่วงหน้าก่อนนะ
แต่ตอนนี้เราขอพาทุกคนไปดูความสวยงามของสีจากธรรมชาติกันก่อนดีกว่า
01 | หิ้วหาบไปหาหิน
สิ่งแรกที่ทุกคนต้องทำก่อนคือการเก็บหิน ที่นี่อยู่ติดกับลำธารที่ โซนข้าง ๆ ลำธารจะมีหินอยู่เยอะมาก เป็นหินตะกอนดินที่ถูกน้ำพัดมา จากก้อนใหญ่ ๆ ก็จะกลายมาเป็นก้อนเล็ก ๆ สามารถเดินไปเก็บหินมาทำได้ ซึ่งก็ไม่ต้องใช้เยอะเลยนะ ใช้แค่นิดเดียวประมาณเหรียญบาทก็เพียงพอแล้ว
หินตะกอนเกิดจากการทับถม และสะสมตัวของตะกอนต่างๆ เช่น เศษหิน แร่ กรวด ทราย ดินที่ผุพังและถูกลม น้ำ หรือธารน้ำแข็งพัดมา เกิดกลายเป็นหินอีกที ในบริเวณนี้จะเป็นหินตะกอนจากดิน
02 | ใช้หินที่บ้านได้ไหม ?
พี่เขาบอกว่าได้นะ ปกติหินทุกหินจะให้สี แต่หินตะกอนดินแบบนี้จะให้สีที่หลากหลายมากกว่า จะติดแค่ตรงพิกเมนท์ที่จะอ่อนหน่อย แต่ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่และแหล่งน้ำด้วย แต่ละที่จะให้โทนสีที่แตกต่างกัน
03 | บด ร่อน ผสม
พอได้หินมาแล้ว เราก็นำมันมาบดให้ละเอียด ร่อนให้เหลือแค่ผงอีกที และผสมกับน้ำผึ้งและยางไม้ที่เป็นตัวเชื่อมให้สีกับกระดาษติดทน และก็ไม่ต้องใช้เยอะเลย อย่างจานสีของเราใช้แค่อย่าง 2 หยด หลังจากนั้นก็เอาน้ำมาใส่และผสมให้เข้ากัน ก็จะได้สีน้ำออกมา ถ้าสีแห้งก็เติมน้ำและใช้ใหม่ได้
จะเห็นได้เลยว่าไม่มีการใช้สารเคมีในการทำเลยแม้แต่นิด ส่วนหินที่เหลือที่ไม่ได้นำมาวาดก็เก็บไว้บดครั้งต่อไปได้
04 | จานสีจากต้นสะบ้า
พอได้สีแล้วก็เริ่มเลอ! ระบายสีน้ำได้ตามใจชอบเลย แต่ที่อยากให้ทุกคนสังเกตคือ จานสีของนี้เป็นจานจากเปลือกฝักสะบ้า และกระดาษเช็ดสีก็มาจากใบปอจอง เป็นวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติที่หาได้ในละแวกบ้านเลย
05 | ชื่นชนผลงาน (กันหน่อย)
บอกเลยว่าไม่ยาก เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ทั้งครอบครัว จะเห็นได้ว่าสีอาจจะมีความเป็นเม็ด ๆ อยู่ และสีก็จะออกมา Earth Tone สุดด้วย เพราะมันเป็นสีจากธรรมชาติจากหินที่เราเพิ่งบดมาจริง ๆ
06 | ห้องเรียนธรรมชาติ
พี่เจ้าของเล่าให้ฟังว่า เขาต้องการปลูกฝังเด็ก ๆ หรือคนที่เข้ามาทำ Workshop เรื่องการดำรงชีวิตกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เลยสอดแทรกความรู้ต่าง ๆ เข้าไปในกิจกรรม อย่าง Workshop ที่เราทำก็ลดขยะ 100% เลย จะเห็นได้อย่างที่เราบอกว่า จานสีที่ใช้ก็ทำมาจากเปลือกฝักสะบ้า กระดาษเช็ดก็ทำมาจากใบปอจง อนาคตก็วางแผนว่าจะทำให้ Workshop ทำลิปจากธรรมชาติเหมือนกัน
07 | มาเที่ยวกันเถอะ
ที่นี่ยังมีอีกหลายกิจกรรมอย่างที่เราเกริ่นไว้ ดังนั้นใครสนใจก็ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/สุขสกาว-สองสายรักษ์-101895931768574
ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นก็อยากให้มาเที่ยวกัน นอกจากที่นี้ พัทลุงก็มีอีกหลายที่น่าไปมาก ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา