10 มี.ค. 2022 เวลา 14:18 • ท่องเที่ยว
เมื่อพูดถึงสวนป่าเบญจกิติ เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเห็นข่าวการเปิดสวนสาธารณะใหญ่ใจกลางกรุงแห่งนี้กันไปไม่มากก็น้อยแล้วว วันนี้เราเลยอยากมารีวิวให้ทุกคนฟังในฐานะของผู้ไปเยี่ยมเยียนกันบ้างว่าเราจะเจออะไรที่สวนป่าฯ แห่งนี้บ้างนะ ?
1
จากที่ได้ไปคุยกับพี่ ๆ น้อง ๆ ที่มาใช้งานสวนป่าเบญจกิติก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดีใจที่มีพื้นที่สาธารณะเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่ง แต่ก็ยังอยากให้มีมากขึ้นและกระจายตัวให้มากกว่านี้ เพราะพื้นที่ส่วนกลางย่อมเป็นพื้นที่ที่ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ด้วยกันหมดทุกช่วงวัย
2
นอกจากนี้ ก็ยังเจอปัญหาโลกแตกอย่าง #ขยะ ที่เกิดจากพฤติกรรมการทิ้งขยะไม่เป็นที่นั่นเอง เท่าที่เราเห็นตอนไปเยือนคือในบริเวณสวนก็ยังไม่มีร้านขายอาหารหรือเครื่องดื่มในนั้นนะ แปลว่าอาจจะมีการหิ้วขนมหรือน้ำเข้าไปทานกันเองแล้วลืมเก็บออกมาแน่ ๆ เราแนะนำว่าครั้งต่อไปอาจจะเอาขนมหรือน้ำใส่ภาชนะของตัวเองเข้าไปทานเพื่อความสะดวกต่อการพกและเก็บก็ดีนะ และที่สำคัญไม่เผลอทิ้งไว้ตามพื้นแน่นอน
1
ใครที่สนใจไปก็เดินทางไม่ยากนะ สามารถนั่งรถไฟฟ้าลงที่สถานี BTS อโศก หรือนั่งรถไฟใต้ดินมาลงที่สถานี MRT สถานีสุขุมวิท แล้วเดินเท้าตรงมาทางถนนรัชดาภิเษกได้เลยย
แล้วถ้าใครที่สงสัยว่าเอ๊ะ ร่มรื่นแบบนี้เอางานมานั่งทำได้มั้ยเนี่ย?! ชาว Environman ได้ไปเจิมมาแล้วค่ะ เชิญชมมมโลดด https://youtu.be/D-iyYYdwWSQ
ใครที่กลัวว่าจะเหม็นความรัก ก็ปิดจมูกเตรียมกันมาเลยนะคะ ฮ่าๆๆ แซวๆๆ จริง ๆ มีทั้งเป็นคู่ เป็นคี่ เป็นแกงค์ เป็นครอบครัวก็มีนะ : )
3
เราชอบมาก ๆ ตรงที่ที่นี่มีความหลากหลายของผู้คน ได้ไปคุยกับคุณพี่ท่านหนึ่งที่มากับลูกชาย 2 คน ปกติแล้วอาศัยอยู่แถวคลองเตยที่ค่อนข้างแออัดและไม่มีพื้นที่สาธารณะให้ออกไปผ่อนคลายเท่าไหร่ ประกอบกับช่วงนี้เด็ก ๆ เรียนออนไลน์อยู่บ้านก็ค่อนข้างเบื่อมาก พอมีสวนนี้เพิ่มขึ้นมาก็ได้ออกมายืดเส้นยืดสายกันซะหน่อย แถมคุณพี่ยังฝากบอกอีกด้วยว่า อยากให้มีพื้นที่สาธารณะและพื้นที่สำหรับเด็ก ๆ เยอะ ๆ
1
และ! สำหรับใครที่จะมาเดท มาเป็นคู่ มาตอนเย็น ๆ นะคะ อย่าหาทำมาตอนบ่าย แดดย่างพวกเธอจนไหม้เกรียมแน่นอนนนน เผลอ ๆ เดี๋ยวจะทะเลาะกันเพราะโมโหร้อนก่อนน แหะ ๆ เตือนแล้วนะ!!
ไกลโพ้นจริง ๆ แม่ เดินขึ้นฝั่งนี้ไปโผล่อีกทีดอยสุเทพแบบนั้นเลยยย (ผ่าม!) แต่ทางเดินลอยฟ้านี้เป็นทางระยะไกลจริง ๆ ค่า ก็คือเดินจากอีกฝั่งของสวนป่าฯ ไปจนสุดอีกฝั่งเลย ระหว่างทางก็จะมองลงไปเห็นเกาะต้นไม้ในบึงตลอดทาง โดยตรงนี้จะเป็นโซนของพรรณไม้ป่าดิบลุ่มน้ำและป่าดิบแล้งที่เปิดทำการเรียบร้อยแล้ว
ถ้าใครมาช่วงเย็น ๆ ก็จะได้เห็นพระอาทิตย์ตกพอดีนะเออ สวยม๊ากก
3
จุดไฮไลต์ที่ทุกคนน่าจะเคยเห็นมุมนี้ของสวนป่าฯ กันบ่อย ๆ นั่นก็คือ เกาะต้นไม้กลางบึง นั่นเอง บางคนอาจจะงง ๆ ว่านี่ปลูกแล้วได้อะไร? จริง ๆ ตรงนี้เขามีแนวคิดเรื่องของระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ (Wetland) และแนวคิดการทำร่องสวนแบบไทย ๆ เข้ามาประยุกต์ด้วย เมื่อมีน้ำ มีพืชอยู่ในพื้นที่ด้วยกันแล้ว มันก็เป็นระบบที่พึ่งพากันเองได้ ลดการดูแลรดน้ำไป รวมถึงการตั้งใจให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่รองรับน้ำและระบายน้ำได้ในช่วงที่กรุงเทพฯ มีมวลน้ำมากอีกด้วย
1
ที่นี่ไม่ได้มีไว้แค่ถ่ายรูปนะเธออ จริง ๆ แล้วที่นี่ก็เป็นที่หลักเอาไว้เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ได้หมด!! แล้วก็มีทางที่สะดวกมากด้วยย สิ่งหนึ่งที่เราชอบคือการทำสัญลักษณ์แบ่งเอาไว้แบบนี้ให้รู้ว่าเดินชิดซ้าย วิ่งชิดขวาจ้า
2
ทุกคนเคยเจอปัญหาโลกแตกเวลาคนชอบเดินเรียงกันเป็นแพไหมนะ? คือมาสี่ก็เดินเรียงหน้ากระดานเป็นสี่กันไปเล้ยย (อ้าว! แล้วถ้าคนข้างหลังเขารีบ จะเดินยังไงคะคุณแม๊) นั่นแหละค่ะ ที่นี่ก็เลยแก้ปัญหานี้ด้วยการทำสัญลักษณ์ไว้ซะเลย อย่าเดินผิดล่ะ! พื้นที่สาธารณะก็ต้องแบ่งปันกันใช้ ให้เกียรติส่วนรวมด้วยน้า
2
เอ๋? นี่โคลอสเซียมที่อิตาลีรึเปล่าคะเนี่ยย ฮ่า ๆ อัฒจันทร์ตรงนี้ก็เป็นอีกโซนหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก ๆ เพราะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจนั่งชิลล์ได้สบายยย และความน่ารักคือไม่ได้เป็นแค่อัฒจันทร์ปูนทั่วไป แต่ผสมผสานกับพื้นหญ้าด้วย เป็นอีกลานหนึ่งที่น่าจัดกิจกรรมมากกก จัดอีเวนต์ก็ได้ จัดคอนเสิร์ตก็ดีเลิศศ
4
เรามีโอกาสได้คุยกับน้อง ๆ เยาวรุ่นคู่หนึ่ง น้อง ๆ บอกว่าปกติเลิกเรียนก็จะหาที่นั่งชิล์กับเพื่อนก่อนกลับบ้านเป็นประจำ ซึ่งพอมีที่นี่เพิ่มขึ้นมาก็ชอบมาก ๆ เพราะถือว่าได้พื้นที่สาธารณะเพิ่มมาอีก 1 แต่ก็ยังอยากให้มีเพิ่มมากขึ้นในหลาย ๆ ที่ของกรุงเทพฯ เพื่อให้คนได้เข้าถึงง่ายกว่านี้
1
อันนี้ดูเหมือนจะอยู่ทุกที่ทุกเวลาจริง ๆ ก็คือ #ขยะ นั่นเองง! ขยะมันเดินเองไม่ได้นะทุกคนนน แงแง หนึ่งคือขยะมันไม่มีขาเดินเข้ามาเองแน่ ๆ และสองคือมันไม่มีขาเดินไปที่ขยะเองได้นะ เพื่อความสะอาดและความปลอดภัยของทั้งคนและสัตว์ก็อย่าลืมรับผิดชอบของที่ตัวเองพกมา ใครหยิบอะไรมากินมาดื่มก็อย่าลืมหยิบออกไปทิ้งกันด้วยนะ
7
ป.ล.ขอขอบคุณรูปภาพจากชาวเพจเราด้วยนะคะ ยืนยันจากผู้ใช้งานสวนจริงว่าเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ไม่น่ารักในช่วงหลัง ๆ ที่คนมาเที่ยวสวนนี้เยอะขึ้น คือขยะที่ถูกทิ้งไว้กลางทางนี่เอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา