9 ก.พ. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เมื่อลงทุนกองทุน LTF ครบกำหนดแล้ว ทำยังไงต่อดี?
คำถามที่พบบ่อยสุดในช่วงต้นปี คือ “ขายกองทุน LTF ที่ครบกำหนดเลยดีมั้ย” หลายคนที่ซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีก็คงเคยเกิดคำถามนี้กับตัวเอง ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะขายหรือไม่ขายดีนะ หรือถ้าขายแล้วเอาเงินไปทำอะไรต่อดี
ต้องเกริ่นก่อนว่า “กองทุน LTF” เป็นกองทุนสำหรับใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีในอดีต แต่ปัจจุบันไม่มีให้ซื้อแล้ว จะมีกองทุน SSF มาแทน แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ทั้งพนักงานบริษัทหรือเจ้าของที่ต้องลดหย่อนภาษีน่าจะพอรู้จักกันบ้าง
วันนี้เรามีไอเดียในการบริหารจัดการเงินก้อนนี้ อยากมานำเสนอให้กับคนที่มีกองทุน LTF แล้วถือครบเงื่อนไขแล้ว ไว้เผื่อเป็นอีกทางเลือกนำเงินไปต่อยอดให้เติบโตมากขึ้น
ใครที่ยังไม่รู้จะทำยังไงกับ LTF ที่ครบกำหนดแล้ว ลองมาฟังไอเดียจากพวกเราได้ในคลิปนี้เลย
ก่อนจะขายคืน อย่าลืมเช็ค LTF ของตัวเองอีกครั้งว่าถือครบกำหนดถูกเงื่อนไขแล้วรึยัง มิเช่นนั้นอาจจะเข้าข่ายการขายแบบผิดเงื่อนไขนะ เช็คให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจขาย
โดยคนที่สามารถขายได้ในปีนี้ (ปี 2565) คือ
1. ลงทุน LTF “ก่อน 1 ม.ค. 2559” เงื่อนไขการถือครองคือ 5 ปีปฏิทิน สามารถขายกองทุนโดยไม่ผิดเงื่อนไขได้ตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา
2. ลงทุน LTF “ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2559 เป็นต้นไป” เงื่อนไขการถือครองคือ 7 ปีปฏิทิน ดังนั้น LTF ที่ลงทุนในปี 2559 จึงครบกำหนดตามเกณฑ์ และสามารถขายหน่วยลงทุนได้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565
ฝากติดตามเพจ Cashury - เพจความรู้พื้นฐานด้านการเงินการลงทุน
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
🔸YouTube Channel: https://www.youtube.com/cashury
โฆษณา