8 ก.พ. 2022 เวลา 22:59 • นิยาย เรื่องสั้น
สวัสดีพี่ ๆ น้อง ๆ นักเขียนนักอ่านที่น่ารักทุกคนค่ะ นานแล้วไม่ได้แวะมาทักทายทุกคนเลย วันนี้ฤกษ์ดีปูเขียนนวนิยายเรื่องใหม่เสร็จแล้ว เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก มีทั้งสมหวังผิดหวังและปล่อยวาง
อีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลแห่งความรักแล้ว ปูก็เลยถือโอกาสนำผลงานนี้มาฝากทุกคนด้วยเลยค่ะ และนวิยายเรื่องนี้ก็จะพาทุกคนย้อนอดีต แอบอิงไปในสมัยอาณาล้านช้าง
นอกจากความรักแล้วก็มีเรื่องราวความเชื่อความศรัทธาเข้ามาร่วมด้วย ใครที่เป็นแฟนหนังแฟนละครสายมูห้ามพลาดนะคะ
และตอนนี้เราไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปกับนวนิยายเรื่อง  "ตำนานพระธาตุนาคลื้อ" กันก่อนดีกว่าค่ะ 
ตอนที่ 1 คำว่า อัญญา และ ญา ที่จะพบในบทสนทนาของตัวละครมาจากไหนและแปลว่าอะไร 
ในสมัยอาณาจักรล้านช้างมีรูปแบบการปกครองแบบอัญญาสี่ หรือ อาญาสี่  ผู้เขียนได้เทียบเคียงเหตุการณ์ในนวนิยายเรื่อง พระธาตุนาคลื้อ ให้เกิดขึ้นในสมัยอาณาจักรล้านช้าง  ถึงแม้คำว่าอัญญาและญาจะเป็นภาษาโบราณแต่วัฒนธรรมทางภาษายังคงสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้  
ผู้อ่านหลายท่านอาจจะเคยได้ยินผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่ภาคอีสานของประเทศไทยเรียกขานกันโดยใช้คำว่า “ญา” ซึ่งเป็นคำโบราณ  อย่างเช่น ญาพ่อ ญาแม่ ญาครู เป็นต้น  
สำหรับการออกเสียง ญ จะออกเสียงขึ้นนาสิก  ในปัจจุบันนี้มีหลายคำที่คนอีสานส่วนมากยังคงออกเสียงและยึดรูปแบบการพูดคุยเหมือนครั้งในอดีต
การติดตามอ่านนวนิยายเรื่อง “ตำนานพระธาตุนาคลื้อ” ผู้เขียนจะพาทุกท่านไปร่วมสัมผัสกลิ่นไอของผู้คนในอดีตสมัยอาณาจักรล้านช้างกันนะคะ
สำหรับลิงก์ติดตามอ่านนวนิยายเรื่อง "ตำนานพระธาตุนาคลื้อ" พี่ ๆ เพื่อน ๆ นักอ่านสามารถกดได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้นะคะ
หมายเหตุ : บทสนทนาในเนื้อเรื่องผู้อ่านจะเห็นหลายคำที่ใช้ ล แทน ร ในภาษาไทย ก็อย่าตกใจไปนะคะ เพราะที่ใช้ก็เพื่อความสมจริง ซึ่งจริง ๆ แล้วภาษาถิ่นอีสานเองทุกวันนี้ก็ยังใช้การออกเสียงแบบในบทสนทนาในนวนิยายอยู่หลายคำเลยค่ะ
ท้ายนี้ต้องขอขอบคุณนักอ่านที่น่ารักทุกท่านนะคะที่คอยให้กำลังใจและคอยสนับสนุน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ
ตำนานพระธาตุนาคลื้อ
โดย งามดอกบัว
โฆษณา