9 ก.พ. 2022 เวลา 03:26 • สิ่งแวดล้อม
UPDATE: เร่งตรวจวัตถุคล้ายหิน เกยหาดในหลายอำเภอของจังหวัดสงขลา คาด เป็นหินจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเล
1
วันนี้ (9 ก.พ. 65) มีรายงานบริเวณชายหาดฝั่งอ่าวไทย ในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา อำเภอสิงหนคร อำเภอสทิงพระ และอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา มีสิ่งแปลกปลอมลักษณะคล้ายหิน สีเทา น้ำหนักเบา มีรูพรุน เกยหาดจำนวนมาก โดยไม่ทราบสาเหตุและที่มา
นายณัฐกิตติ์ ทองเมือง นายก อบต.วัดจันทร์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับชาวประมง บริเวณชายหาดในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลวัดจันทร์ อำเภอสทิงพระ พบว่า วัตถุแปลกปลอมดังกล่าว ยังคงถูกคลื่นในอ่าวไทยซัดเข้ามาเกยชายหาดต่อเนื่อง ด้านชาวประมงต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยพบเห็นวัตถุลักษณะนี้มาก่อน แต่คาดว่าไม่น่าจะกระทบกับสัตว์น้ำ เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ลอยเหนือผิวน้ำ และยังเป็นก้อนแข็ง สัตว์น้ำจึงไม่น่าจะกินเข้าไป เบื้องต้น อบต.วัดจันทร์ ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบแล้ว
ล่าสุด สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ลงพื้นที่ตรวจสอบชายหาดตลอดแนวชายฝั่งของจังหวัดสงขลา พร้อมกับเก็บตัวอย่างวัตถุเพื่อทดสอบเบื้องต้น ณ ห้องปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) เบื้องต้น สันนิษฐานว่าวัตถุดังกล่าวเป็นหินภูเขาไฟ จากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเล จึงเตรียมจัดส่งตัวอย่างวัตถุดังกล่าวไปตรวจสอบชนิดและองค์ประกอบ ณ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 4 สุราษฎร์ธานี
1
โฆษณา