9 ก.พ. 2022 เวลา 12:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#สรุปLive "SET ปีนี้ 1500 บาทอ่อนค่า ขายหุ้นเล็ก - พิชัย จาวลา Money Chat Thailand!"
>> SET ภาพระยะยาวยังมองถึง 2,000 จุด แต่ไม่ใช่ปีนี้ เพราะกลุ่มที่มองลบเป็นตัวพยุงตลาดไว้ แต่กลุ่มมองบวกก็ทำให้หุ้นไม่ไปไหน คาดว่าอยู่ในกรอบ 1,500-1,700 จุด (sideway down)
>> คนอยู่กับตลาดตลอดเวลา มักจะคิดและเรียนรู้ไปตามเทรนของตลาด ว่าปีนี้เศรษฐกิจจะฟื้น
>> กลุ่มที่ไม่ควรถือ คือกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นของเศรษฐกิจ การเปิดเมือง เช่น ธนาคาร ค้าปลีก ส่วนกลุ่มที่คาดว่าจะไปต่อได้ เช่น หุ้นใน MAI sSET ก่อสร้าง เป็นต้น
2
>> คนที่มีเงินเยอะๆ หลายๆ ล้าน มีปัญหาว่าจะขายยังไง เขาจะต้องขายในจังหวะที่มีคนซื้อมากที่สุด ซึ่งเป็นจังหวะที่ดูดีที่สุด สมเหตุสมผลที่สุด สุดท้ายราคาก็ตก
>> ที่น่ากลัวไม่ใช่การลงของ SET เพราะภาพระยะยาวยังดี แต่หุ้นที่อันตรายคือหุ้นในกลุ่มต่างๆ ที่น่าซื้อเมื่อมองว่าเศรษฐกิจกำลังจะฟื้น คาดว่ากลุ่มนี้จะลง เพราะกลุ่มนี้ คนส่วนใหญ่มองตรงกัน และมีปัจจัยต่างๆ มาสนับสนุนอย่างสมเหตุสมผล ว่ากลุ่มนี้จะขึ้นแน่นอน
>> ให้เรานึกในด้านตรงข้าม เหมือนตอนเกิดโควิดแรกๆ แล้ว SET ร่วง ที่เรามองไม่เห็นเลยว่าหุ้นจะขึ้นมาได้ยังไง แต่พอราคาขึ้น ปัจจัยหลายๆ อย่างก็จะเริ่มชัดขึ้น
>> ถ้าลงทุนในระยะยาว เป็น VI ไม่ต้องกลัวว่าจะลง ถือไปเลย แต่ถ้ากลัวแย่กว่าที่คิดก็ขายออกก่อน
>> ตอนนี้คนส่วนใหญ่ไม่โลภ ยังมีความกลัว ตลาดจะไปต่อแบบกล้าๆ กลัวๆ ทำให้คนมาเข้ากลุ่มที่ฟื้นตามเศรษฐกิจ จึงไม่น่าเชื่อไปตามคนส่วนใหญ่
>> หุ้นที่คุณพิชัย ยังถืออยู่ส่วนใหญ่เป็นหุ้นเล็กในกลุ่ม MAI sSET เช่น อสังหา หลักทรัพย์ ก่อสร้าง สื่อสาร เกษตร เป็นต้น เลือกบริษัทโดยมองจากคนส่วนน้อย ไม่เลือกหุ้นที่ทุกคนเชียร์ หาหุ้นที่ดีแต่คนมองข้าม คนมองไม่เห็นข้อดี คนเบื่อ ขึ้นช้า แต้หุ้นดีที่ทุกคนเห็นด้วยก็อาจถือได้ แต่ถึงจุดหนึ่งควรขาย
>> ค่าเงินบาทอ่อน เป็นปัจจัยที่น่าห่วง ราคาทองจะปรับตัวขึ้น (คาดว่ามากกว่า $1,900ต่อออนซ์) อาจมีวิกฤตบางอย่างซ่อนอยู่
>> cryptocurrency โอกาสที่จะขึ้นหลายๆ เท่าเหมือนเมื่อก่อนยากแล้ว คาดว่าจะวิ่งในกรอบ 5-10 ปี ประเมินมูลค่ายาก คนส่วนใหญ่เริ่มเข้ามาสนใจ รวมทั้งกองทุน รายใหญ่
>> สิ่งที่คาดว่าจะขึ้นในปี 65 เช่น ค่าเงิน USD ทองคำ หุ้นรายกลุ่ม
1
>> มุมมองธุรกิจของคุณพิชัย คนรุ่มใหม่มักมองหาธุรกิจกำไรมากๆ เร็วๆ เช่น คริปโต แล้วมักจะมองข้ามธุรกิจอสังหา แต่สิ่งที่มี value สูงสุด คือ ความแน่นอนของรายได้ สร้างธุรกิจที่มีรายได้แน่นอนมั่นคง ไม่มีความเสี่ยง ไม่ใช่ตั้งเป้าที่กำไรมากๆ เพราะความแน่นอนทำให้เรา leverage ได้สูง ใช้ส่วนทุนน้อย ขยายเติบโตได้เร็วขึ้น
>> มุมมอง Technical ของคุณพิชัย ตามทฤษฎีผลประโยชน์ เวลาหุ้นสะสมนานแล้วเบรคแท่งแรก มักจะไม่ได้ผล เพราะคนส่วนใหญ่เห็นหมด ถ้าเข้าแท่งเบรคเขียวแรก เหมือนทำธุรกิจ Red ocean ตัดราคากัน ควรเข้าแท่งที่เบลอๆ ไม่ชัด หรือเข้าแท่งเบรคเขียวแรกโซนบนๆ ที่คนส่วนใหญ่มองว่าถ้าพลาดแล้วจะติดดอยหรือลงเยอะ (คนส่วนใหญ่กลัวติดดอย) อีกเทคนิคคือ เข้าในโซน cutloss ในทางเทคนิค (ไม่ใช่จุดต่ำสุด แล้วจะลงต่อ แต่เราจะได้ก่อนแท่งเขียวแรก) อย่ามองให้เหมือนคนอื่นๆ คิดเหมือนทำธุรกิจ ถ้าทำตามๆ กันก็แข่งขันสูง ตัดราคากัน โอกาสสำเร็จได้ผลยาก
1
>> อสังหา ที่ดิน ปี 65 เทรนยังไม่ดี มีแรงขายเยอะ สภาพคล่องต่ำ
>> สังเกตความรู้สึกเรา ว่าไม่เหมือนกับตอนเกิดโควิดใหม่ๆ (ราคาลงแรง ไม่อยากซื้ออะไรเลย มองลบมาก) ต้องระวัง !
*** ชมคลิปเต็ม https://youtu.be/QNg4z7RtvOc ***
https://youtu.be/QNg4z7RtvOc
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา