9 ก.พ. 2022 เวลา 16:41 • ความคิดเห็น
เคยมีครั้งหนึ่ง ทานข้าวกลางวันแล้วมา นั่งทำงาน กำลังทำงานเพลิน เจ้านายที่เป็นฝรั่ง ก็มายืนด่าเอาๆ พอเราพูดบ้าง เจ้านายก็ยิ่งโกรธโมโห อารมณ์โมโห ก็มาเกิดที่เราบ้าง เก็บข้าวของกระเป๋า ออกจากออฟฟิศ ขับรถจากกรุงเทพ ฮ้อ..ไปหาพระที่นับถือ ห่างออกไป ประมาณ 140 กม ระหว่างทางเพื่อนโทรเรียกให้กลับ ก็ไม่กลับ คิดในใจด้วยความโมโห ถ้าจะออกจากงานก็ให้มันรู้ไป พอไปถึงวัด กราบพระที่นับถือ ท่านบอกว่า เอ้า..โยมมาร้อนๆ ไปอาบน้ำก่อน ก็ไปอาบน้ำ ปรากฏว่า น้ำที่ตักขึ้นมาอาบมีแต่กลิ่นน้ำอบไทย
พออาบเสร็จ ..ก็มาหานั่งคุยกับท่าน ประโยคแรกที่ท่าน พูด คือ ไปเสียทีเค้ามาสิท่า แค่นั้นเราก็ถึงบางอ้อ ..ว่า มันเป็นเรื่องของการปรุงแต่ง เข้ามาทดสอบจิตของเรา ว่าเราจะมีสติ รู้จักทำจิตทำใจมั้ย รู้จักเรื่องที่เค้าแสดงมากระทบเรามั้ย เราเห็นเค้าผิดไม่ดีมั้ย ทำใจให้มันเหนือดีชั่วได้มั้ย มันมีอะไรหลายอย่างที่เกิดขึ้นที่ตัวตนของเรา ที่เราต้องทำความเข้าใจในอารมณ์ที่เกิดขึ้นที่ตัวเรา เยื้องหลังของอารมณ์ผลักดัน ให้เราไปสร้างอะไรด้วยกายวาจาใจ เรารู้เท่าทันแล้วก็ละอารมณ์นั้นเสีย อย่าให้จิตไปไหลตามอารมณ์ หยุด..หยุดอารมณ์มิให้เกิดกรรม
เช้าวันรู่งขึ้น ก็ไปทำงานปกติ หัวหน้าที่เป็นฝรั่ง ก็เป็นปกติ ตกเย็นยังมาถามว่า ร้อนมั้ย มาเอาอกเอาใจอีกต่างหาก ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เรื่องราวเหล่านี้ ถ้าเรารู้จักเรื่องราวของอารมณ์ที่เกิดขึ้น เราละอารมณ์นั้นได้มันเกิดเป็นกุศลบารมี
เรื่องอารมณ์โกรธนี้มันน่ากลัว มีอีกครั้งหนึ่ง ฝรั่งอยู่ๆก็ทำเสียงดังลั่นไปหมด เหมือนโกรธทำเสียงดัง เดินตาขวาง เราเผลอไปมองหน้านิดเดียว เพราะอยากรู้ว่าอารมณ์อสูร มันลงที่ตัวฝรั่งเป็นยังไง แค่นั้นแหละ ฝรั่งมันหันเดินรี่ มาทุบโต๊ะทำงานดังลั่นไปหมด เราก็ได้ก้มหน้านิ่งเฉย ..นึกในใจอารมณ์ของอสูร เค้าสอนเรา ผ่านไปสองสามชั่วโมง ฝรั่งมันก็มาเป็นคนปกติ อารมณ์อสูรหายไป พวกอารมณ์แบบอสูรนี้ เสียงเค้าจะดังมาก อย่าได้ไปมองหน้าเด็ดขาด พวกนี้ไม่รู้จักคำว่าคุณ เวลาอารมณ์พวกนี้มันลงเกิดที่ใคร คำว่าพ่อแม่ญาติพี่น้อง มันหายไปหมด เป็นเยี่ยงสัตว์เดรัจฉานไปเลย
แล้วเราก็ลองไปสังเกต เวลาหมามันกัดกัน มันไม่กลัวเจ็บกลัวตายเลย จะเอาให้ตายกันไปข้างหนึ่ง เห็นรู้จักอารมณ์พวกนี้ ก็อย่าได้มาเกิดขึ้นตัวตนของเราเลย ..กลัว ..กลัวอารมณ์กรรม มันพาเราสร้างแต่กรรม กลัวจะไปเป็นเหมือนหมาที่มันกัดกัน เราเป็นมนุษย์เกิดเป็นมนุษย์ ก็พยายามใช้สติ ใช้เหตุผล มาประดับประคองจิตใจเราให้คิดดีทำดี ไม่ใช่ปล่อยให้อารมณ์มานำพาเรากระทำสะสมแต่กรรม จะได้ไม่เดินไปตามนิสัยของหมาที่กัดกันให้เราดู
โฆษณา