10 ก.พ. 2022 เวลา 03:04 • ท่องเที่ยว
บ้านอีต่อง ชุมชนกลางสายหมอก
บ้านอีต่อง หมู่บ้านเล็กๆในหุบเขาแห่ง ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เมืองแห่งเหมืองแร่ที่เคยรุ่งเรืองในอดีต หลังจากตำนานอันรุ่งโรจน์ได้ปิดตัวลง คงไว้ซึ่งหมู่บ้านท่องเที่ยวยอดฮิต ที่เต็มไปด้วยความงดงามของธรรมชาติ เหมือนมีมนต์สะกดให้นักท่องเที่ยวผู้โหยหาธรรมชาติ เดินทางเข้ามาสัมผัสอากาศอันบริสุทธิ์ ยิ่งในช่วงฤดูฝนจะได้พบกับภาพไอหมอกปกคลุมทั้งหมู่บ้าน กลายเป็นภาพที่โรแมนติกงดงามมาก
จากตัวเมืองทองผาภูมิ เริ่มเข้าสู่ตำบลปิล๊อคผ่านเส้นทางที่ไปยังหมู่บ้านอีต่อง เป็นถนนที่เริ่มคดเคี้ยวในหุบเขา ช่วงแรกเป็นถนนลาดยางอย่างดี แต่พอผ่านไปสักพักจะได้พบกับถนนที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง บางช่วงเป็นหลุมเป็นบ่อที่ระยะทางค่อนข้างยาวพอสมควร ต้องขับรถอย่างระมัดระวังกันนิดนึง ก่อนเดินทางให้เติมน้ำมันมาให้พร้อม เพราะเส้นทางเป็นภูเขาไม่มีปั้มใดๆ ไปจนถึงหมู่บ้าน
หลังจากขับรถผ่านโค้งโยกไปมาลงหลุมกันมาเกือบชั่วโมง มาถึงจุดแวะพักรถ ซึ่งมีจุดชมวิว ที่สามารถมองเห็นวิวภูเขาเขียวขจีและเขื่อนวชิราลงกรณ์ที่อยู่ข้างล่าง ถือว่าช่วยคลายความมึนโค้งและความล้าจากการขับรถได้เป็นอย่างดี
การเดินทางไปยังหมู่บ้านอีต่อง
โดยรถยนต์ จากตัวเมืองกาญจนบุรี – อำเภอทองผาภูมิ 146 กิโลเมตร จากตัวอำเภอทองผาภูมิ – เหมืองปิล๊อก ประมาณ 70 กิโลเมตร เริ่มจากถนนสายหลักตัวเมืองกาญจนบุรี ถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน เลี้ยวซ้ายไปอำเภอไทรโยค – ทองผาภูมิ(หมายเลข 323) เส้นทางจะต่อกับเส้น 3272 เข้าอำเภอทองผาภูมิ วิ่งผ่านตัวอำเภอ (ตัวอำเภออยู่ทางขวา) เลียบอ่างเก็บน้ำในเขื่อนไปอีกประมาณ​ 30 กิโลเมตร จะถึงสามแยกบ้านไร่-ปิล๊อก ให้เลี้ยวซ้ายไปทางปิล๊อก จากจุดนี้จะเป็นเส้นทางคดเคี้ยวขึ้นเขา ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ผ่านอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิมาประมาณ 13 กิโลเมตร มาถึงน้ำตกจ๊อกกระดิ่ง เหมืองสมศักดิ์ เนินช้างศึก เส้นทางนี้จะไปสุดทางที่หมู่บ้านอีต่อง
เส้นทางจากทองผาภูมิไปยังตำบลปิล๊อกคดเคี้ยวและถนนแคบเลนเดียว แต่ทางไม่ชันมาก รถทุกชนิดสามารถขับได้ แต่ถนนบางช่วงชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อเยอะ เพื่อความปลอดภัยควรใช้ขับรถด้วยความเร็วต่ำและระมัดระวังในการขับขี่ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน
โดยรถประจำทาง
มีรถโดยสารสีเหลืองทองผาภูมิ – อีต่อง จอดตรงตลาดทองผาภูมิ รถออกเวลาประมาณ 10.30 น. ค่าโดยสารคนละ 70 บาท(หากนั่งรถบขส. 999 จากกรุงเทพฯ – ด่านเจดีย์สามองค์ ต้องขึ้นรถเที่ยว 5.00 น.)
– ออกจากหมู่บ้านอีต่อง มีสองเที่ยวคือ เวลาประมาณ 6.30 น. และ 7.30 น.
โฆษณา