10 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
รู้จักหรือยัง? ซอสไทยแบรนด์ดังที่ฝรั่งต้องมีติดบ้าน!
10
การสร้างตัวตนของแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ นอกจากจะไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว แต่การเติบโตไปไกลถึงต่างประเทศ
3
ทำให้ชาวต่างชาติยอมรับ และหลงใหลในรสชาติความเป็นไทยของแบรนด์ Exotic Food ยากยิ่งกว่า
2
ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องฟลุ๊คหรือความบังเอิญ พิสูจน์ด้วยผลประกอบการหลักพันล้าน และมูลค่าล่าสุดที่ประเมินอยู่ที่ 8,500 ล้านบาท และนี่ก็เข้าสู่ปีที่ 23 แล้ว ที่ซอสรสชาติจากแบรนด์ไทยแท้ๆ ขวดนี้มีติดครัวฝรั่งทุกบ้าน
1
จริงๆ แล้ว Exotic Food หรือ XO ไม่ใช่แค่ซอส แต่เราเป็นบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรุงรส และอาหารไทย
3
ส่งออกกว่า 62 ประเทศทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 1999 โดยมีที่มาจากความรักในการทำ + ทานอาหารไทยของสองพี่น้องคนไทยแท้ๆ
4
คุณคิด-จิตติพร จันทรัช และคุณยุ้ย-วาสนา จันทรัช ซึ่งเมื่อครั้งที่ต้องไปเรียนและใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ เคยเกิดคำถามในใจว่า…อาหารไทย ทำไมช่างหาทานยากจัง?
2
ก็เลยปิ๊ง! ไอเดียเมื่อได้กลับมาบ้านเกิด โดยเริ่มทำอาหารไทยส่งออกให้คนทั่วโลก ได้รับประทาน ภายใต้ความใส่ใจที่ว่า คนที่นั่นจะมีความสุขแค่ไหนหากได้ลิ้มลองรสชาติอาหารไทยที่แสนอร่อย และจะฟินแค่ไหนที่เมื่อได้ทานแล้วรู้สึกเหมือนได้เดินทางมาสัมผัสรสชาติที่ประเทศไทยด้วยตัวเอง
แบรนด์ XO จึงไปนั่งอยู่ในใจลูกค้าชาวต่างชาติที่เคยมาเที่ยวประเทศไทย และอยากกินอาหารไทย ที่สามารถทำได้ที่บ้านหรือประเทศตัวเองได้ด้วย
3
รวมถึงกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ชอบค้นหาประสบการณ์รสชาติอาหารจากประเทศหรือวัฒนธรรมใหม่ๆ ซึ่ง XO มีโปรดักต์ที่เป็นอาหารไทยไว้ตอบโจทย์คนสองกลุ่มนี้
โดยแบรนด์ในเครือ XO ก็จะมีทั้งแบรนด์ที่ชื่อเดียวกับบริษัทเลยก็คือ Exotic Food และแบรนด์ Flying Goose (ซึ่งมีขายในไทยด้วย เป็นซอสศรีราชาสูตรดั้งเดิม, ซอสศรีราชามาโย, ซอสศรีราชาสูตรเผ็ดมาก และซอสพริกไทยดำ หาซื้อได้ที่ Shopee, Lazada) และแบรนด์ Thai Pride
3
ทั้ง 3 แบรนด์ของเรา อาจจะมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็มุ่งไปสู่ Goal เดียวกัน คือการเป็นอาหารไทยที่สามารถหาทานได้ทั่วโลก และแสนสะดวก แค่ฉีกซอง หรือเปิดแล้วเทลงบนจานก็สามารถลิ้มรสชาติไทยแท้ๆ ได้แบบไม่ยุ่งยาก
1
Goal ต่อไป เป็นเรื่องท้าทายและยิ่งใหญ่มากสำหรับพวกเรา XO นั่นก็คือ “การเข้าไปนั่งอยู่ในใจคนไทยให้ได้” เหมือนกับที่เราเคยทำสำเร็จในต่างประเทศมาแล้ว
6
แม้ว่าชาวต่างชาติจะรู้จักเราเป็นอย่างดี แต่คนไทยน้อยคนมากๆ ที่จะรู้จักแบรนด์ไทยแท้ๆ ที่มีโรงงานอยู่ถึง 3 แห่ง (กรุงเทพ ชลบุรี และระยอง) ซึ่งพนักงานทุกคนล้วนมีแบรนด์ DNA เดียวกันคือ “Work smart, Have fun, No Drama”
2
ครอบครัวใหญ่ที่ทำงานอย่างชาญฉลาด มีความสุข สนุกสนาน และไม่มีดราม่าใดๆ ด้วยพลังงานบวกนี้ จึงเป็นคำตอบที่ว่า เหตุใดเราถึงประสบความสำเร็จและดำเนินธุรกิจมาได้ถึง 23 ปี อย่างไร้รอยต่อ
เป้าหมายข้างหน้าก็คือสร้างสรรค์โปรดักต์ที่ไปนั่งอยู่ในใจคนไทยทุกคน..เราจึงต้องการสรรพกำลังเข้ามาเสริมทัพ สร้างดรีมทีมให้แข็งแกร่งขึ้น
1
โดยการค้นหาคนอย่างคุณ! ที่เป็นทั้งกลุ่ม investor, consumer, worker หรือแม้แต่ dreamer ผู้ที่จะมาสร้างความฝันให้ใหญ่ขึ้น มาช่วยกันครีเอทอะไรใหม่ๆ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เติบโตยิ่งขึ้นไปอีก
1
สุดท้ายอยากจะฝากช่องทางอัพเดทข่าวสาร กิจกรรม แนวคิดการทำงานของผู้บริหาร key success ในแบบ XO สไตล์ที่ทำให้ประสบความสำเร็จตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา
2
ฝากติดตามเพจของเราใน Blockdit และเว็บไซต์
โฆษณา