10 ก.พ. 2022 เวลา 05:41 • ความคิดเห็น
อะไร คือ ความเป็นไทย ในมุมมองของคุณ
ถ้าเราทำความเข้าใจ ในคำว่าไท นั้นหมายถึง ความเป็นอิสระ ความไม่เป็นทาส ในคำว่าอิสระ ความไม่เป็นทาสนั้น ซ้อนเร้นด้วยเรื่องราวของอะไร คนเราเกิดมาทุกข์ ก็มีภาระดูแลสังขาร ต้องมีพ่อแม่ญาติพี่น้อง มิตรสหาย เมื่อเกิดมาอยู่กับโลก สังขารนี้เป็นของโลก ในสังขารนี้ก็มีอารมณ์ มีอารมณ์นานาชนิด หิวกระหาย อยากรู้อย่าเห็น โลภโมโห โกรธ หลง คอยบริการกับจิตที่มาอาศัยกายนี้อยู่ จิตดวงนี้ก็ถูกอารมณ์ต่างที่เกิดขึ้นภายในกาย นำพากายเคลื่อนที่ไป ไปตรงนั้นตรงนี้ ไปทำมาหากิน ไปเที่ยวตรงนั้นตรงนี้ ต้องศึกษาหาความรู้ไป เพื่อให้ปัจจัยมา หล่อเลี้ยงกายญาติพี่น้อง ได้โดยสุจริตไม่สุจริต ค้าขายก็ต้องมีกำไรส่วนเกินกว่าต้นทุน มันเป็นกิจกรรมภาษา สมัยนี้เค้าทำธุระกิจ มีกิจกรรมมาก หล่อเลี้ยง กะเกณฑ์ กฏหมายมากำกับเรื่องราว ที่เกี่ยวข้องกับผู้คนมากมาย ที่ลงมาเกิดจากดินแดนทั่วสาราทิศ
มาจากนรก ก็มี จากสัตว์ก็มี จากเปรตก็มี จากอสุรกายก็มี นิสัยที่ไม่ดี เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว นิสัยหิวกระหาย เหมือนเปรต กินเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักพอ เหมือนบางคนมีเงินมีทองเป็นร้อยๆล้าน มันก็ดูแลตัวเองไม่เป็นเจ็บป่วย ก็ไปใช้บริการสามสิบบาท แล้วก็หมดลมตอนที่รอคอยหมอก็มี ไม่รู้หาเงินมากองไว้ทำมั้ย หามาไว้มากมาย เหนื่อยแทบตาย ก็ไม่ได้เอาไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง เป็นเพราะอะไรล่ะ ถ้าไม่ใช่เพราะกรรมปกปิด ให้จิตยึดจมอยู่กับทรัพย์สมบัติเฝ้าสมบัติยึดอยู่นั้น จะเอาไปใช้จ่ายก็กลัวหมด แล้วหามาทำไม ส่วนบางคนก็ยากแค้นสาหัส เวลาตายก็ไม่มีอะไรเลย ญาติมิตรก็ต้องช่วยเหลือกันไป สละปัจจัยช่วยจัดการร่างนั้นเผาให้สลายไป ที่เขียนมาก็เพื่อให้ดูว่า
คำว่าไท นั้นมันซ้อนเร้นเรื่องราว ที่จิตที่มาอาศัยในดินแดนนี้ ต้องมาชำระสะสาง เรื่องราวที่จิตนั้นตกเป็นทาสของอารมณ์ อารมณ์ที่นำพาให้มีภาระต้องมีกายชดใช้เวรกรรม
คราวนี้เรามาดู คำว่า พุทธะ นั้นหมายถึงผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน รู้แจ้งเรื่องราวของจิต จิตที่มาจุติ..ลงมาเกิด เกิดมาทำเรื่องราวเพื่อจะหยุดเกิด เค้าทำอะไร กันบ้าง ในเรื่องของคำว่า สร้างบุญกุศลบารมี เพื่อหยุดเกิด
เมื่อเรานำร่องรอยของสองคำนี้ คือ ไท กับ พุทธ มาปะติดปะต่อกัน แล้วเราก็ค่อยเรียงเรียงดู ประวัติร่องรอยของดวงจิตก่อนๆ ที่เกิดมาในดินแดนนี้ เค้าทำไมสร้างวัดสร้างสถานที่ วัดวาเรื่องราวของพระพุทธศาสนา เค้าสร้างมาไว้ทำไมกัน ถ้าไม่ใช้ สร้างมาเพื่อให้ผู้คนที่อาศัยกายมนุษย์มาสร้างความดี สร้างบุญกุศล ศีลสมาธิปัญญา ช่วยเหลือจิตให้เป็นอิสระจากอารมณ์ (กิเลสที่เกิดในตน) ทำไปจนจิตนี้ ผ่องใส ความเป็นไทของจิตก็เกิดขึ้น เข้าไปถึงคำว่าพุทธะ แล้วใครจะทำได้บ้าง ก็เป็นเรื่องราวของเหตุผล ที่เกิดขึ้นในดวงจิตแต่ละคน จะเห็นทางไปสู่ความเป็นไทที่จริงหรือไม่เท่านั้นเอง
ยุคสมัยมันก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ คนก็มาเกิดมาตายกันในดินแดนนี้ มีสมัยหนึ่ง ก็ฝ่ายบริหารทำหนังสือไปพระผู้ใหญ่ ให้หยุดเทศน์สอนเรื่องเวรกรรม เพราะทำให้ผู้คนเกรงกลัว ไม่เลี้ยงเป็ดไก่ ออกไข่ขายเป็นเงินเป็นทอง พระท่านก็หยุดเทศน์เวรกรรม ธรรมใบลานก็ผุพังไป ไม่มีใครหยิบขึ้นมาเทศน์ให้คนฟัง ประเพณีเข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรมวันพระ ก็สูญหายไปตามกาลเวลา
โฆษณา