10 ก.พ. 2022 เวลา 07:32 • ไลฟ์สไตล์
ดอกฝ้ายบานมาราธอน 2020 ครั้งแรก ในชีวิต ที่ผมมีโอกาสได้มาเยือน เมือง เลย
จะว่าไป สำหรับผม แล้วยังไม่ค่อยมีโอกาสได้ ไปเยือน ถิ่นอีสาน สักเท่าไร เคยมีธุระต้องไป ทำงาน ที่ สุรินทร์ ไปแค่ สองวัน ไม่ได้มีโอกาสได้เทียวเลย
พอเห้นประกาศ รับสมัคร งานวิ่งมาราธอน มีระยะ ฮาล์ฟมาราธอน ด้วยผม ก็เลยตัดสินใจ ลงทะเบียน ขอเข้าร่วม การแข่งขันรายการนี้ในทันที
จะว่าไป การร่วมงานวิ่ง แต่ละครั้งของผม นั้นไม่เคยสนใจ เรื่องของการ แข่งขัน หลอกนะ เพราะผม มันมือใหม่ เรื่องการวิ่ง เพิ่งมาหัดวิ่งเอา ตอนอายุ ปลายๆ เลข 4 เข้าไปแล้ว
การได้ เข้าร่วม งานวิ่ง มันก็เหมือนเราได้ไปเที่ยว ในอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นแหละ และ มันได้ ชม ทิวทัศน์เมือง ที่เราไป วิ่ง ได้เห็น ชาวบ้าน ออกมา ยืนเชียร์ กู่ร้องตะโกน ว่าให้เรา "สู้ๆๆ" มันให้ รอยยิ้ม และกำลังใจเรา ได้ วิ่งต่อไป
ผมมีความยินดีที่ได้ เทียว วิ่งไปเที่ยวไป สัมผัส มุม ที่ ผมไม่มีโอกาสได้มา เพราะส่วนใหญ่ เวลาเราไปเทียว จุดสำคัญๆ เราก็จะไปมุม เดิมๆ เดียวๆ กัน เราไม่ค่อยมีโอกาสได้ ลัดเลาะไป ตาม ชุมชนบ้านเรือน มากนัก
กลับมาว่า กันเรื่องการเดินทางไป สู่ จังหวัดเลย
ผมเดินทาง ออกจาก พระสมุทระเจดีย์ สมุทรปราการ ตอน สามทุ่ม คืน วันศุกร์ ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565
ผมไม่ได้ ตรงไปยัง จ.เลยในทันทีหลอกนะ ผมมี เหตุ ต้องแวะไปที่ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ระหว่างทางนิดนึง
ทางขึ้น ไปจังหวัด เลย มีหลายเลี้ยว ที่ต้องเลียว ไม่เหมือน ไป เฃียงใหม่ ไปภูเก็ต ขึ้นเหนือ ล่องใต้ ที่เราแค่ วิ่งไปตามถนน High way ไปเรื่อยๆ ไม่ต้อง เปิด GPS ดูป้ายทางไป เดียวมันก็ ถึงเอง ทาง มันตรงๆๆ ยาวๆๆ
แต่การ ไป จังหวัด เลยในครั้งนี้ ผมต้องเดินทาง ออกจาก กทม ถึงสระบุรี แล้วเลี้ยวขวา เข้าโคราช เลย เขา ยายเที่ยง อ่างเก็บน้ำ ลำตะคอง นิดนึง
แล้วเลี้ยว ซ้าย มุ่งหน้าไป ชุมพร วิ่งไปยาวๆๆ อีก หลายสิบกิโล นะ จำไม่ค่อยได้แล้วเลียวขวา แล้วไป อีกหลาย สิบกิโลนะ แล้วเลี้ยวขวา
ไปยาวๆๆ ไป มุ่งหน้า ชุมแพ ชุมทางแยกหลัก
ถึงชุมแพ ถ้าจะไปเลย ต้องเลย ไปอีก
แต่ผม เลี้ยวขวา ตรงแยกไฟแดงที่สอง เพื่อเข้า อำเภอ สีชมพู ไปบ้านน้องสาว น้องสาว ผมมาเป็นสะใภ้ อยู่ที่นี่
วัน เสาร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565
ส่งแม่ ให้นอนบ้านน้องสาว แล้วผมออกเดินทางต่อ ลัดเลาะ่ผ่านชุมชน
แล้วตัดออกเส้นทางหลัก มุ่งหน้า สู่ จังหวัด เลย พักที่ เลย พาเลซ โฮเทล โรงแรมติดกับสนามแข่งเลย ราคา คืนละ 1000 บาท รวมภาษีแล้ว มีอาหารเช้าด้วยนะ
จอดรถหน้า โรงแรม เขายังไม่ให้เช็คอีน เรามาเร็วไปหน่อย
ผมเลย เดินไปที่งาน ไปรับ BIB กับเสื้อวิ่ง
เสร็จพิธิกรรมเรียบร้อย ก็ กลับไปที่โรงแรม เข้าพัก เรียบร้อย นอนหลับพักผ่อน
เย็น เดินเลาะๆๆ ออกหาของกินในตลาด ตัวเมืองเลย คืนนี้ ไม่มีถนนคนเดิน เพราะเขาสั่งปิดพื้นที่เพื่อเตรียมจัดงานวิ่ง มาราธอน
ฝนตกปรอยๆๆ ผมเดินกันไปเรื่อยๆ เจออะไรก็กินกันไป แล้วแวะ 7-11 ซื้อของกิน เดินกลับโงแรม เจอของกินระหว่างทาง ก็จัดมา นั่งกินที่โรงแรม แล้วนอนแต่วัน
ตี 4 เช้าวันที่ 6
ตื่นมาเตรียมตัว กินกาแฟ ที่ซื้อเตรียมไว้ เข้าห้องน้ำเรียบร้อย เดินออกมา 300 เมตร ก็ถึง จุด สตาร์ท
ระยะวิ่งของผม คือ ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโล วันนี้ แค่ตั้งใจ แค่จบไม่เจ็บ เป็นพอ
ตีห้า เวลาตรงเป็ะ ทีมงานเริ่มปล่อยตัว ผมวิ่ง เหยาะๆ เคาะๆไปเรื่อยๆ ดูนาฬิกา ไม่ให้หัวใจ เต้นเร็วเกินไป วันนี้โชคดี ไม่มีฝนตก อากาศกำลังเย็นสบาย
เลี้ยวซ้ายตัดเข้าตลาดที่เมื่อคืน ผมมาเดินเที่ยวแล้วเลี้ยว ซ้ายอีกที เข้าถนน ไฮท์เวย์ แต่มีช่องทางจักรยาน ให้เราได้วิ่ง ปิดการจราจร มีความปลอดภัย ในระดับที่สูงมาก ชอบ เรื่องความปลอดภัยมาก
วิ่งไป ได้ สัก 4 -5 กิโล เจอแล้ว Pacer มนุษย์ ลูกโป่ง ระยะ 21K ที่เวลา 2.30 ชั่วโมง เป้าหมายของผม
ผมนัดแฟนไว้ให้มารอ ที่เส้นชัย ตอน 7.30 น. เพราะผม คิดว่าผมจะจบ สองชั่วโมงครึ่งนีแ่หละ
ผม เกาะ Pacer นี่ไปเรื่อยๆ ดีใจที่วันนี้ม่ร้อน ทำให้ หัวใจผมไ่ม่เต้นแรงเกินไป
จนมาถึง กิโลที่ 8 ผม เริ่ม ตีคู่ Pacer ได้สำเร็จ มันเป็นทางลงเนิน Pacer ส่งเสียงบอก ให้ เร่งความเร็ว ช่วงลงเนิน แล้วทิ้งพวกเขาไปก่อนเลย
เพราะก็ลองดู ช่วงลงเนิน มันทำให้ผมวิ่งเร็วขึ้น มาก เหมือนมีแรงส่ง แล้วเลี้ยว ซ้ายกลับเข้าหมู่บ้าน ชุมชน คนพื้นที่ ว่ิงเข้าไปในชุมชน
ผมเลยพวกเขามาไกล เลยแอบหวังไว้ ว่าจะตามหา Pacer 2.20 ให้ได้ ไม่รู้ว่ามีหรือเปล่า แต่ตามเท่าไร ก็ไม่เห็นเลย จนมาถึง กิโลที 12-13 ตอนนี้
เริ่มเป็นทางขึ้นเนิน เอาแล้วสิ มีต้องเดินแล้วสิ อุตสาห์ เคาะมาได้ยาวๆๆ
วันนี้ผมดีใจมากนะ ที่เป็นครั้งแรกของการวิ่ง ตลอด 2 ปีของผม ที่ไม่เดินเลยเป็นการวิ่งช้าๆๆ ต่อเนื่องไปเรื่อยๆๆๆ
จนมาถึง เนินเริ่มคิดแล้วว่า จะรอดไหมเรา พอ โลที่ 13 Pacer 2.30 เริ่มตามทัน
ตอนนั้น ผมไม่สามารถเร่งหนีพวกเขาได้แล้ว
ช่วงขึ้นเขา เริ่มหมดบ้านเรือน แล้วนะ เป็นป่าสองข้างทาง มีนาข้าวด้วย
มีไร่ข้าวโพด
กิโลที่ 14 ผมกับ Pacer วิ่งคู่กันไป ผม ยังสามารถคุยกับพวกเขาเป็นประโยคยาวๆได้ ตอนนี้ ก็ยังคิดว่า แบบนี้เราเกาะพวกเขาไปเรื่อยๆ ยัน่จบได้ ทางไม่น่าจะมีเนินแล้ว
ระหว่างทางเจอคุณยาย อายุ 70 กว่าท่านนึง วิ่งนำผมมาตลอด เลย ผมก็อึ้งๆๆนะ เราวิ่งมาก็ใช่ว่าจะช้านะ มันก็เร็วอยู่ แต่เรายังตามคุณยายไม่ทันเลย
กิโลที่ 18
ผมตัดสินใจ เร่งความเร็วขึ้นนิดๆ เพื่อ ตามคุณยายไป ผมวิ่งไปคู่คุณยาย ผมโฉบรับน้ำแล้วออก คุณยาย แวะกินน้ำ แบบจอด เลย ผมเลยคิดว่า จะทิ้งห่างแกไป
แต่ไม่ทันไรเลย แกวิ่ง ปรู๊ด ขึ้นมาประกบข้างผม เฉยเลย ในขณะที่ผม ก็เริ่มจะหมดๆๆแล้วนะ
โล ที่ 19
เลี้ยวเข้าชุมชนอีกครั้ง เจอ คนฉีดเสปรย์ เลยแวะขอหน่อย มองย้อนไปข้างหลัง Pacer ยังไม่เห้นเลย เราห่าง Pacer 2.30 น มานานมากแบบนี้ มีสิทธิ จบ 2.20 แน่ๆๆๆ
โลที่ 20 วิ่งในเขตเมือง มุ่งหน้าสู่หอนาฬิกา เป็นถนนเส้นใน ผมเริ่มดีดตัวออกห่างคุณยายได้บ้าง ไป เจอ เพื่อนนักวิ่งอีกท่าน ใช้เทคนิค วิ่งสลับเดิน
เดิน 30 วิ วิ่งหนึ่งนาที ประมาณนั้นมั้ง ผม ก็ วิ่งนำเวลาเขาเดิน พอเขาวิ่งเขาก็มาทันผม
โลที่ 21
โลสุดท้ายยังไม่เห็นเส้นชัย เลย ตอนนี้เริ่มเห็น พวก มาราธอน 42K เริ่มเข้ามา และวิ่ง แซงเราไปหลายคน อยู่ๆ ผมนึกสนุก ลองออกตัว ตาม นักวิ่ง มาราธอน ที่กำลังวิ่ง มาแซงผม
ผมตามไป ดูนาฬิกาไปด้วย น่าจะอยู่เพจ 4.50 ผมตามไปได้ 1 นาที หมดก็อกไม่ไหว กับมาเคาะๆๆ เพจ 7 ของผม เหมือเดิม
เข้าเส้นชัย ที่ 21.60 กิโลเมตร ทีมงาน มีแถมนิดหน่อย ผม จบด้วยเวลา 2:30:49 สองชั่วโมงครึ่งพอดี มองย้อนกลับไป ยังไม่เห็น Pacer ตามมาเลย
สรุป นีเป็นงานวิ่งที่น่าประทับใจมากๆๆ มีโอกาสก็อยากมาอีก แต่คราวหน้าจะมา งาน มาราธอนไปเลย
Half Marathon ครั้งนี้ นับเป็นครัังที่สองในชีวิตการวิ่ง ของผม อย่างเป็นทางการ แต่เป็น Half แรกของปี 2022 ไม่นับรวมที่ผมซ้อมวิ่งยาวๆนะ
แต่เป็นการวิ่ง ฮาล์ฟ ครั้งทีดีที่สุดของผมเลย จบ 2 ชั่วโมงครึ่งได้
ไม่ต้องไปแข่งกับใครเขา แค่ แข่งกับตัวเรา คนเมื่อวาน ก็พอแล้ว