10 ก.พ. 2022 เวลา 07:15 • สุขภาพ
อังกฤษผวา พบ 2 รายติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกลาสซา หลังไปแอฟริกา
1
อังกฤษผวา พบผู้ป่วย 2 รายติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกลาสซา หลังจากเพิ่งไปเยือนแอฟริกาตะวันตก ขณะที่แพทย์กำลังเฝ้าสังเกตอาการคนในครอบครัวอีกรายว่าจะติดเชื้อหรือไม่
เมื่อ 9 ก.พ. 65 เดอะ ซัน รายงาน พบชาวอังกฤษ 2 คน ในภาคตะวันออกของประเทศ ติดเชื้อไวรัสลาสซา ที่ก่อให้เกิดโรคไข้เลือดออกลาสซา
หลังจากครอบครัวนี้เดินทางไปยังทวีปแอฟริกาทางตะวันตก โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษกำลังเฝ้าสังเกตอาการของคนในครอบครัวนี้รายที่ 3 ว่าจะติดเชื้อไข้เลือดออกลาสซาด้วยหรือไม่
แพทย์หญิงซูซาน ฮอปกินส์ หัวหน้าที่ปรึกษาการแพทย์ประจำ UKHSA กล่าวว่า แพทย์ได้ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้เลือดออกลาสซา 2 รายในอังกฤษ และขณะนี้ยังมีอีกรายที่อยู่ระหว่างการเฝ้าสังเกตอาการ โดยคนเหล่านี้อยู่ในครอบครัวเดียวและเกี่ยวข้องกับการเดินทางไปเยือนแอฟริกาทางตะวันตกเมื่อเร็วๆ นี้
'พบผู้ติดเชื้อไวรัสลาสซาในอังกฤษได้ยากและเชื้อไวรัสนี้ไม่สามารถแพร่กระจายติดต่อง่ายระหว่างคนสู่คน และความเสี่ยงที่จะเชื้อจะแพร่กระจายไปสู่สาธารณชนยังต่ำมาก' แพทย์หญิงฮอปกินส์ กล่าว
ทั้งนี้ ไวรัสลาสซา พบครั้งแรกที่เมืองลาสซา ทางภาคเหนือของไนจีเรีย จัดเป็นเชื้อไวรัสที่อยู่ในตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสอีโบลา แต่ไม่ก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตเหมือนกับเชื้ออีโบลา
ไวรัสลาสซา ก่อให้เกิดโรคไข้ลาสซา หรือไข้เลือดออกลาสซา เป็นไข้เลือดออกชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากเชื้อไวรัสลาสซา และต่างจากไข้เลือดออกตรงที่พาหะไม่ได้มาจากยุง แต่แพร่เชื้อจากสัตว์ประเภทหนู จากการสัมผัสละอองฝอยลมหายใจ ขี้หนู หรือการรับประทานอาหารไม่สะอาด
ส่วนใหญ่ผู้ป่วยไข้เลือดออกลาสซา อาการไม่รุนแรง มีไข้ต่ำ ปวดศีรษะ และสามารถได้รับการรักษาจนฟื้นจากอาการป่วยได้ แต่บางครั้งอาจพบผู้ป่วยไข้เลือดออกลาสซาที่อาการป่วยรุนแรง มีเลือดออกผิดปกติ
เช่น เลือดออกจากปาก จมูก และเลือดออกในระบบทางเดินทางอาหาร รวมถึงอาจมีอาการช็อกจนถึงขั้นเสียชีวิต
โฆษณา