10 ก.พ. 2022 เวลา 14:00 • สุขภาพ
นอนไม่หลับถือเป็นปัญหาระดับชาติที่ไม่ว่าใครก็น่าจะเคยผ่านประสบการณ์นี้กันมาแล้ว ซึ่งทุกวันนี้ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและใจ ถ้าคุณเองกำลังประสบปัญหานี้อยู่ลองทำตามพอดแคสต์ Health Hacker ดังนี้
1. เข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาสม่ำเสมอทุกวัน จะช่วยให้การนอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น นาฬิกาชีวภาพทำงานได้อย่างราบรื่น การหลั่งของฮอร์โมนต่างๆ จะเป็นไปอย่างปกติ ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่
3
2. จัดห้องนอนและเตียงนอนให้เหมาะสม ไม่ควรมีอุปกรณ์ความบันเทิงต่างๆ มารบกวน เช่น หนังสือ ทีวี คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือ ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพื่อให้สมองเรียนรู้ว่าเมื่อมาอยู่ในห้องนี้แล้วเราจะต้องนอนนั่นเอง
2
3. ไม่เล่นมือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอนอย่างน้อย 30 นาที เพราะฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยให้เราหลับได้ดีมักจะหลั่งในตอนกลางคืน การที่มีหน้าจอหรือแสงสว่างมารบกวนก็อาจทำให้หลับยากขึ้นได้
5
4. ไม่ควรทำกิจกรรมที่เครียดมากๆ ก่อนนอน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าหลังเวลา 6 โมงเย็น ร่างกายของคนเราจะเริ่มเข้าสู่ช่วงเวลาผ่อนคลายและเตรียมที่จะพักผ่อน หากเราฝืนทำงานจนดึกดื่น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดชนิดต่างๆ ออกมา ทำให้เรานอนหลับได้ยากขึ้น
1
5. หลีกเลี่ยงอาหารมื้อใหญ่ 3 ชั่วโมงก่อนนอน เพราะจะทำให้นอนหลับยากจากกรดที่หลั่งมากขึ้นและลมที่เพิ่มขึ้นในกระเพาะอาหาร บางคนอาจจะกลายเป็นโรคกรดไหลย้อนได้ด้วย
3
6. การงีบหลับช่วงกลางวันอาจทำให้เข้านอนตอนกลางคืนได้ยากขึ้น แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็สามารถอนุโลมได้แค่ไม่เกิน 30 นาที
4
นอกจากนั้นแล้วการงดการออกกำลังกายหนักๆ ก่อนนอน เพื่อหลีกเลี่ยงการหลั่งของอะดรีนาลีนจนตื่นตัว, การไม่ดื่มน้ำเยอะจนเกินไป, งดการดื่มกาแฟหลังเที่ยง และการออกกำลังกาย 150 นาทีต่อสัปดาห์ ช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าใครยังนอนไม่หลับ 3 วันต่อสัปดาห์ ติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือนขึ้นไป ควรพบแพทย์เพื่อรักษาและหาสาเหตุที่แท้จริง
สามารถฟังพอดแคสต์ Health Hacker นอนไม่หลับ ลองแฮ็กร่างกายด้วย 10 สูตรลับ ที่จะช่วยให้การนอนเป็นเรื่องง่ายขึ้น เอพิโสดเต็มได้ที่ https://bit.ly/bd-hh11
โฆษณา