11 ก.พ. 2022 เวลา 07:00 • อาหาร
คราฟต์ช็อกโกแลตภาคตะวันออก นึกไม่ถึงใช่่มั้ย ว่าภาคนี้ปลูกโกโก้ได้ด้วยหรอ ?
จังหวัดจันทบุรี ถือว่าเป็นแหล่งปลูกโกโก้ที่มีต่างชาติให้ความสนใจที่แรกๆเลย มาดูกันว่าตอนนี้มีแบรนด์ช็อกโกแลตโซนภาคตะวันออกมีใครกันบ้าง
คราฟต์ช็อกโกแลตภาคตะวันออก
1. Plearn Chocolate - ระยอง
จุดเริ่มต้นของคุณกะทิ เจ้าของแบรนด์เริ่มจากความชอบช็อกโกแลต และรู้สึกสนุกกับการนำช็อกโกแลตของไทยมาทดลองทำเมนูต่างๆ เริ่มจากการทำช็อกโกแลตบาร์ก่อน แต่ด้วยความที่อยากให้ช็อกโกแลตเข้าถึงง่ายร้านเพลินเลยเริ่มขยับมาทำเป็นเครื่องดื่ม
ซึ่งก็พยายามคัดสรรเมล็ดจากหลายๆ ที่ในประเทศไทย และพยายามดึงจุดเด่นของเค้าออกมา เพื่อให้คนที่ได้ชิม รู้สึกเพลิดเพลินกับการกินช็อกโกแลต จนล่าสุดคุณกะทิพัฒนาสูตรจนสามารถคว้าแชมป์นักชงช็อกโกแลต Chocorista ของเมืองไทยเป็นคนแรกจากการแข่งขัน Grand Cacao Championship 2021
เมนูพิเศษ “It’s coming home” เป็นเมนูที่ใช้ชนะในการประกวด เป็นการนำเครื่องดื่มช็อกโกแลตกลับไปสู่จุดเริ่มต้นเมื่อ 4,000 ปีก่อน ที่ชาวมายันนำช็อกโกแลตมาทำเป็นเครื่องดื่ม แต่ทิก็มีการปรับรสชาดให้เข้ากับวัตถุดิบที่มีในประเทศไทย ถ้าไปที่่ร้านอาจจะยังมีเมนูนี้อยู่น้า
นอกจากนี้ยังมีเมนูที่น่าสนใจมากมาย เช่น Chocolate Journey ที่พาท่องโลกช็อกโกแลตในเครื่องดื่ม 3 แก้ว เอาเป็นว่าถ้าคุณเป็น Chocolate Lover ต้องไม่พลาดร้านนี้ คุณกะทิอยู่ที่ร้านเกือบทุกวัน สามารถแว่ะไปทักทายพูดคุยเกี่ยวกับการทำเครื่องดื่มอร่อยๆกันได้เลย
ช็อกโกแลตแนะนำ: Dark Chocolate จากแหล่งปลูกในไทย 4 จังหวัด
FB: PLearn-Chocolate
2. Bean to Bar Chocolate - จันทบุรี
บีนทูบาร์ ช็อกโคแลตคีโต้ ที่มีโลโก้รูปกระต่ายสัตว์ประจำจังหวัดของจ.จันทบุรีแสดงถึงแหล่งที่มาของเมล็ดโกโก้และสถานที่ผลิต รวมทั้งความรักบ้านเกิดของเจ้าของแบรนด์ ที่อยากผลิตช็อกโกแลตสำหรับผู้ที่อยากควบคุมน้ำตาล
ช็อกโกแลตคีโตปราศจากแป้งและน้ำตาล แต่ใช้สารทดแทนความหวานที่คีโตทานได้ อย่าง อิริทริทอล (Erythritol) หรือน้ำตาลแอลกอฮอล์ ซึ่งเหมาะมากสำหรับคนรักช็อกโกแลตแต่ต้องระวังเรื่องน้ำตาล
ช็อกโกแลตแนะนำ: Dark chocolate 70% with almond chanthaburi single origin ดาร์กช็อกโกแลต โกโก้ 70% จากเมล็ดโกโก้จันทบุรี หวานไร้น้ำตาล สูตรคีโต
FB: jeeranuchthammaintong
3. Infinite Cacao - ระยอง
แบรนด์ช็อกโกแลตที่เริ่มต้นกับไอเดียหลากหลาย แต่สุดท้ายลงตัวที่การเป็นคนต้นน้ำเป็นคนผลิตเมล็ดโกโก้และสามารถต่อยอดได้อันลิมิต โดยน้องอาร์มตั้งใจที่จะผลิตเมล็ดโกโก้ให้ได้คุณภาพเพื่อผู้ผลิตช็อกโกแลตจะได้นำไปแปรรูปต่อยอด
Infinite cacao มีสวนของตัวเองและรับผลโกโก้สดจากสวนต่างๆในระแวกใกล้เคียง จ.ระยอง เพราะอยากจำกัดเพื่อให้เกิดเป็นออริจินของจังหวัดระยอง สินค้าหลักคือเมล็ดโกโก้ แต่ยังมีสินค้าอื่นๆด้วย เช่น ชาเปลือกโกโก้ โกโก้นิบส์ โกโก้แมส น้ำโกโก้สดที่ทานสดๆได้ ซึ่งมันคือน้ำผลไม้นั่นเอง
ช็อกโกแลตแนะนำ: Dark Chocolate น้ำตาลโตนด โกโก้แมสสำหรับนำไปทำขนม
FB infinitecacao
4. COCOA Crafter Cafe' - ศรีราชา ชลบุรี
โกโก้คราฟต์เตอร์ ร้านคาเฟ่ช็อกโกแลตเล็กๆแต่รสชาติไม่ธรรมดา ช็อกโกแลตที่ใช้ในร้านเป็นของไทยทั้งหมด เมนูจะเน้นเรื่องของช็อกโกแลตเป็นหลัก ซึ่งทางร้านมีเมนูเครื่องดื่มช็อกโกแลตที่เข้มข้นเอาใจคอช็อกโกแลต
ความพิเศษ คือร้านจะคั่วและบดเมล็ดโกโก้จนเป็นช็อกโกแลตเองก่อนจะนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ในร้านยังมีช็อกโกแลตบาร์ และผงโกโก้พร้อมชงให้ซื้อติดมือกลับบ้านไปชงเองได้อีกด้วย ร้านนี้มี 2 สาขาน้าซึ่งอยู่ที่ชลบุรีทั้งคู่เลยจ้า ถ้ามาที่ร้านแนะนำเมนูเครื่องดื่มที่มีน้ำส้มอยู่ด้วย เป็นการชิมช็อกโกแลตดริงค์แก้วเล็กแต่อัดแน่นด้วยคุณภาพ เด็ดจริงต้องลอง
ช็อกโกแลตแนะนำ: ช็อกโกแลตพร้อมชงที่ทางร้านคิดสูตรเอง
FB CocoaCrafer
5. Over Lab
จากสายคราฟต์เบียร์สู่คราฟต์ช็อกโกแลต จากความประทับรสชาติที่ซับซ้อนของเบียร์ และsensory ของกาแฟ เสน่ห์ของเครื่องดื่มที่ปอมหลงไหล คุณปอมเลยต่อยอดมาถึงช็อกโกแลต และจุดเชื่อมที่ชัดเจนคือ เรื่องของหารหมัก ซึ่งนำทักษะเหล่านี้มาพัฒนาต่อยอดในวงการโกโก้
เริ่มจากซื้อผลโกโก้สดและทำกระบวนการหมักเองจนได้เมล็ดแห้งก่อนที่จะนำมาทำแปรรูปเป็นช็อกโกแลตตามสไตล์ของตัวเอง
ช็อกโกแลตแบรนด์นี้เน้นที่ดาร์กช็อกโกแลต ที่โชว์รสชาติของช็อกโกแลตได้แบบเต็มๆ ที่พลาดไม่ได้เลยคือ ช็อกโกแลต IPA สายคราฟต์เบียร์ต้องลองเพราะเป็นกระบวนการทำช็อกโกแลตที่พิเศษมาก แอบกระซิบว่าไม่มีแอลกอฮอล์นะจ่ะ
ช็อกโกแลตแนะนำ: Nano Batch#3 Bread Bar กับกระบวนการหมักแบบใหม่ที่ทำให้เราได้ bar ที่มีกลิ่นแปลกใหม่ออกไป
ขอบคุณที่ติดตาม บีน บลา บลา bean blah blah
พวกเราชอบช็อกโกแลต โดยเฉพาะคราฟต์ช็อกโกแลตที่ผลิตจากเมล็ดโกโก้
คุณภาพของไทย
ผู้เขียนคือ เม บีน บลา บลา เป็นนักชิมช็อกโกแลตจาก The International Institute of Chocolate and Cacao Tasting IICT และเป็นช็อกโกแลตเมกเกอร์ผลิตช็อกโกแลตจากเมล็ดโกโก้เป็นช็อกโกแลตบาร์ อยู่ในวงการช็อกโกแลตไทยกว่า 5 ปี
ติดตามได้ทางเฟสบุคและ IG : bean blah blah
โฆษณา