10 ก.พ. 2022 เวลา 11:00 • การเมือง
สรุปดราม่าร้อนออนไลน์ อะไรคือ “สลิ่มเฟส 2”
1
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานอกจากการเมืองทั้งในและนอกสภาจะร้อนระอุแล้วการเมืองในโลกโซเชียลก็มีประเด็นเดือดไม่แพ้กันเมื่อเกิดวาทกรรม “สลิ่มเฟส 2” ขึ้นมาสั่นสะเทือกโลกทวิตเตอร์หลัง เพจและทวิตเตอร์ของกลุ่ม CARE แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้นำเสนอเรื่องการเกิดขึ้นของสลิ่มเฟส 2
1
สรุปดราม่าร้อนออนไลน์ อะไรคือ “สลิ่มเฟส 2”
วาทกรรมนี้เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์สภาล่มครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจาก ส.ส.ฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยต่างออกมาแสดงความคิดเห็นว่าการไม่เข้าชื่อแสดงตนในการประชุมครั้งนี้เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งในการกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุบสภา ทำให้เพื่อน ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกลอีกหลายคนให้ความเห็นว่าหนึ่งในหน้าที่และความรับผิดชอบของการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคือการเข้าร่วมการประชุมให้ครบเพื่อผ่านร่างกฎหมายต่างๆ ที่มีความจำเป็นต่อประชาชน
1
หลังจากนั้นไม่นานเพจและทวิตเตอร์ของกลุ่ม CARE แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้เผยแพร่คลิปของ คำผกา หรือ ลักขณา ปันวิชัย ได้ออกมาให้คำจำกัดความของสลิ่มเฟส1 และสลิ่มเฟส2 จึงเป็นเหตุให้ #สลิ่มเฟส2 ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งของประเทศไทยในเวลานั้นเนื่องจากทั้งกองเชียร์ของทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงคลิปวิดีโดดังกล่าวกันเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกองเชียร์ฝั่งก้าวไกลที่มองว่าตนเองนั้นถูกตีความว่าเป็นสลิ่มเฟส2 แม้ในตอนหลังทางกลุ่ม CARE แคร์ คิด เคลื่อน ไทย จะออกมาทวิตสรุปว่าอยากให้มองเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาเท่านั้น แต่จากกระแสในทวิตเตอร์ก็ยังคงมีการถกเถียงกันอยู่นานถึง 2 วัน
สำหรับความแตกต่างของสลิ่มจากการอธิบายของ คำผกา และกลุ่ม CARE แคร์ คิด เคลื่อน ไทย สามารถแบ่งได้ดังนี้
สลิ่มเฟส 1 คือกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่ได้รับผลกระทบหลังรัฐประหาร 2557 จากอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้ได้รับรู้ปัญหาการเมืองเชิงโครงสร้าง และมีความคิดค่อนข้างสนับสนุนพรรคเพื่อไทยและอดีตนายกฯ ทักษิณ ซึ่งในที่นี้อาจเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า “สลิ่มแดง”
ส่วนสลิ่มเฟส 2 คือกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่แสวงหาระบบการเมืองใหม่ ไม่มีเส้นสาย ไม่มีนายทุน ปฏิรูปกองทัพและสถาบัน ส่วนหนึ่งสนับนุนพรรคการเมืองที่เกิดใหม่ เช่น พรรคอนาคตใหม่ มีความคิดเห็นไม่ตรงกับพรรคเพื่อไทยหรืออดีตนายกฯ ทักษิณ
1
โฆษณา