10 ก.พ. 2022 เวลา 11:30 • การเมือง
ปิดประชุม สภาล่ม! นับองค์ประชุมแค่ 227 "กูรู" แนะ ยุบสภาคืนอำนาจประชาชน
"ชวน" สั่งปิดประชุม หลังสภาล่ม! นับองค์ประชุม ส.ส.แสดงตนแค่ 227 คน ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องใช้เสียง 237 เสียง ฝ่ายค้านกดบัตรเพียง 15 รัฐบาล 212 เสียง ด้าน "กูรู" โพสต์เฟซ “สภาล่ม” ใครรับผิดชอบ ชี้หลักการยุบสภา คืนอำนาจประชาชน
1
วันที่ 10 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการแสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วยการกดบัตร ระหว่างการประชุมสภา ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม วาระพิจารณารายงานประจำปีของหน่วยต่างๆ ซึ่งผลปรากฏว่า มีผู้แสดงตนด้วการกดบัตร จำนวน 227 คน ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องใช้เสียง 237 เสียง ทำให้ นายชวน ต้องสั่งปิดการประชุมในเวลา 15.02 น. หลังจากใช้เวลาถกเถียงการนับองค์ประชุมนานถึง 30 นาที ซึ่งถือว่าสภาล่มครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของเดือน ครั้งที่ 17 ของสภาชุดนี้
โดยพบว่า ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน แสดงตนด้วยการกดบัตร เพียง 15 คน ได้แก่ พรรคเพื่อไทย 5 คน ได้แก่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย ที่เสนอให้นับองค์ประชุม, นายนพพล เหลืองทองนารา, นายธีระ ไตรสรณกุล, นายดะนัย มะหิพันธ์ และนายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์, พรรคก้าวไกล 5 คน ได้แก่ นายเกษมสันต์ มีทิพย์, นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม., นายพีรเดช คำสมุทร และนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย
พรรคเสรีรวมไทย แสดงตน 2 คน คือ นายประสงค์ บูรณ์พงศ์ และ นพ.เรวัต วิศรุตเวช, พรรคประชาชาติ 2 คน ได้แก่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและ นายอนุมัติ ซูสารอ, พรรคเพื่อชาติ 1 คน คือ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ
1
ทั้งนี้ในส่วนของ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศษฐกิจใหม่ ที่สังกัดขั้วฝ่ายค้าน ได้แสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วย
ส่วน ส.ส.ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 192 คน ไม่กดแสดงตน โดยเป็นที่สังเกตว่า ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านที่ปรากฏตัวในห้องประชุม อาทิ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไม่กดบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วย
ส่วน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มีผู้แสดงตน 212 คน ไม่แสดงตน 55 คน โดยส่วนของ ส.ส.พรรครัฐบาลที่ไม่แสดงตน แบ่งเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 21 คน, พรรคภูมิใจไทย 8 คน อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม และรองประธานสภาฯ คนที่ 2, พรรคประชาธิปัตย์ 14 คน, พรรคเศรษฐกิจไทย 3 คน ได้แก่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และนายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี, พรรครวมพลังประชาชาติไทย 2 คน
ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรคพลังท้องถิ่นไท, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, พรรคไทรักธรรม และ พรรคเพื่อชาติไทย อย่างละ 1 คน.
ขณะที่ รองศาสตราจารย์ ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ยุทธพร อิสรชัย (Yuttaporn Issarachai) ข้อความว่า “สภาล่ม” ใครรับผิดชอบ? รัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ สะท้อนถึงความขัดแย้งระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหาร ซึ่งตามหลักการของระบบรัฐสภา คือ …การ “ยุบสภา” แล้วคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินผ่านการเลือกตั้งครับ
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา