10 ก.พ. 2022 เวลา 12:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นกลุ่มลิสซิ่ง🚗🚛
ในช่วงสถานการณ์Covid-19 ตลอด2ปีที่ผ่านมา ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า..มีหลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ แต่สำหรับบางธุรกิจกลับเป็นจังหวะที่ดีในการทำรายได้ หนึ่งในนั้นคือ ‘ ธุรกิจลิสซิ่ง ’
ซึ่งธุรกิจลิสซิ่ง เป็นสินเชื่อให้เช่าซื้อ เช่าใช้ ทั้งเครื่องจักร รถยนต์ อุปกรณ์ภายในสำนักงาน เครื่องมือทางการแพทย์ เป็นต้น ภายใต้กรรมสิทธิ์ของผู้ให้เช่า โดยผู้เช่าจะต้องชำระค่าเช่าตามที่ได้ตกลงไว้ในสัญญาจนครบกำหนด
ในช่วงของสถานการณ์ที่คนไม่ค่อยกล้าใช้เงินสด ธุรกิจลิสซิ่งถือเป็นตัวเลือกในการเข้ามาช่วยบริหารธุรกิจและสามารถช่วยขยายธุรกิจในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซาได้ และหากว่าเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวก็คาดว่าธุรกิจเช่าซื้อก็จะเติบโตได้รวดเร็วด้วยเช่นกัน
สอดคล้องกับสถานการณ์ ณ ปัจจุบันที่เศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัวแล้ว
ดังนั้น..ควรเลือกหุ้นลิสซิ่งอย่างไร❓
เรามี 4 pointหลักๆ ตามความสำคัญ มาให้วิเคราะห์
1️⃣ การขยายสาขา หากมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เรามองว่าบริษัทมีการเติบโต over perform
2️⃣ Loan growth ยิ่งเพิ่ม ยิ่งโต ขึ้นอยู่กับ bussiness model และ mind set ของผู้บริหาร จะต้องaggressive ซึ่งสามารถดูmind setพวกเขาได้ผ่านทาง opp day
3️⃣ NIM (Net Interest Margin)
🌟เศรษฐกิจดี > ดอกเบี้ยขึ้น > ต้นทุนทางการเงินจะเพิ่มขึ้น > แต่demand ก็ยังคงมีอยู่ ถ้าdemandมันดีจะสามารถผลักภาระให้ผู้กู้ได้
ซึ่งคนจะให้ความสำคัญในการกู้ลิสซิ่ง คือ ได้เงินง่าย และ มีความสะดวกในการติดต่อ
4️⃣ NPL เราจะดูแค่ตัวเลขอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูที่การขยายสาขาเยอะๆ Loan growthเยอะๆ และต้องดูแนวโน้มตัวเลขNPLเทียบกับอดีต
1
📌 หุ้นที่น่าจะโดดเด่นสำหรับกลุ่มลิสซิ่งอย่าง ‘ ศรีสวัสดิ์ คอร์เปอเรชั่น - SAWAD ’🚗🚛 มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง❓
▶️ ในปี2564 ที่ผ่านมากำไรของบริษัทโตขึ้นจากการให้สินเชื่อที่เพิ่มมากขึ้นและตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเพิ่มปีละ 20-30% พร้อมคุม NPL ให้ไม่เกิน 4-5%
▶️ ในอนาคตจะมีการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อในส่วนของเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มเข้ามาด้วย
▶️ ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่ม 300 แห่งในปี 2565 ปัจจุบันมีทั้งหมด 4,840 สาขา
▶️ ทำธุรกิจร่วมกับธนาคารออมสิน 🏦 โดยการขายพอร์ทสินเชื่อของเงินสดทันใจบางส่วน คาดว่ากำไรจะโตได้ต่อเนื่องในระยะยาว
▶️ มีจุดเด่นในส่วนของสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ โดยให้ดอกเบี้ยต่ำกว่ากลุ่มลิสซิ่งด้วยกัน และมีทะเบียนรถเป็นหลักประกัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีความจำเป็นต้องกู้เงิน
▶️ มีแผนดันบริษัทลูกอย่าง ‘ ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล - SCAP ’ เข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยSCAP จะนำเงินไปใช้รองรับการปล่อยสินเชื่อขยายธุรกิจ และพัฒนางานด้านดิจิตอล
ซึ่งเรามองว่าหากทางSAWAD สามารถขยายฐานลูกค้ากลุ่มจำนำทะเบียนรถได้ในวงกว้าง ก็จะทำให้ได้รับผลประกอบการที่ดีและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในธุรกิจจำนำทะเบียนรถทั้งระบบ
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา